Giáo xứ Ba làng: Ngày hội thi giáo lý

11/08/2017
2510
Buổi chiều về với xứ biển, nơi mảnh đất của gần 9.000 con chiên. Niềm vui được nhân đôi sau khi lãnh nhận bí tích thêm sức của 275 em thiếu nhi trong giáo xứ Ba Làng là Hội Thi Giáo Lý Thiếu Nhi Mùa Hè 2017 với sự tham gia của hơn 1.000 thiếu nhi trong 4 giáo họ gồm 3 khối: Khối khai tâm, khối xưng tội rước lễ lần đầu và khối thêm sức và được chia làm 17 lớp thi.
 
SỨC SỐNG ĐỨC TIN – CHIÊN XỨ BIỂN BA LÀNG

Dưới sự coi sóc của Cha Chính xứ Giuse Trịnh Văn Phiên, và cha phó Giuse Nguyễn Công Khương. Các Ngài vẫn luôn trung thành mỗi ngày để là một vị mục tử nhân lành của Chúa nơi chính con chiên miền biển – Mảnh đất Ba Làng một địa danh mang dấu ấn lịch sử - Cửa Bạng nơi đón nhận hạt giống tin mừng đầu tiên trên Bắc Việt.

Ở nơi đây, cũng như bao mùa hè khác là thời gian mà cha xứ luôn trăn trở để làm sao có một mùa hè bổ ích cho các em thiếu nhi – một thế hệ trẻ của giáo xứ, là mầm non, là tương lại của Giáo hội. Cha Giuse biết rằng mùa hè đến cũng là lúc mà thiếu nhi con em của giáo xứ dễ lao vào các trò chơi vô bổ ngoài xã hội. Chính vì thế, nối tiếp truyền thống của giáo xứ cũng là cơ hội mà Cha đang làm cho thiếu nhi biết đến Chúa Giêsu, hiểu, yêu mến, gặp gỡ Giêsu – người bạn của trẻ nhỏ!

Từ đó, các lớp học giáo lý mùa hè được bắt đầu diễn ra vào đầu tháng 6, mục đích của các Ngài muốn thiếu nhi nắm được và đào sâu hơn về Giáo lý của Chúa, được học các kinh sáng tối ngày thường, được tìm hiểu về lịch sử của giáo phận và giáo xứ, đặc biệt cho thiếu nhi sống trong một môi trường lành mạnh trong suốt 3 tháng hè. Các em được học tập cho đến ngày 9/8/2017 là ngày mà các em được thi thố hiểu biết của mình về giáo lý.

Tại xứ biển này, nơi cha Giuse Ngài đã, đang thao thức, thực thi xứ vụ mục tử  hơn 4 năm, trong thời gian đó, Ngài đang từng bước kiện toàn hơn mỗi ngày, điều thấy rõ hơn hẳn là Hội thi giáo lý thiếu nhi trong giáo xứ năm nay không  đơn thuần là hình thức thi truyền thống như bao năm khác, được tổ chức thi theo tổ trong nhà thờ giáo xứ mà đã có sự thay đổi khác biệt. Hội thi giáo lý vừa là giao lưu văn nghệ vừa thi giáo lý, đây là sân chơi trí tuệ mà các em đã thu lượm được trong những ngày hè nóng bức và vất vả vừa qua.

Cha chính xứ - đôi lời chia sẻ với Hội thi giáo lý
 
Niềm vui tràn ngập đến từng người, từng nhà cho cả Cha và con. Cha xứ Giuse hỏi các em thiếu nhi: “chúng con thấy năm nay thi giáo lý có vui không?

Cha nói tiếp: “Đây là một trong những cố gắng của hai cha và các thầy, các chú, các sơ, GLV và hội  đồng giáo xứ, một cuộc thi hoàn toàn khác với những năm trước. Các con hãy biết ơn và cảm ơn quý cha, quý thầy, quý sơ – những người đã làm cho chúng con một mùa thi tuyệt vời”.

Mùa thi giáo lý là chương trình tạo cho các em không khí vừa học vừa chơi để dễ dàng thu hút sự thích thú của thiếu nhi được thể hiện rõ nét qua từng nụ cười trên từng khuôn mặt. Và với sự cổ vũ nhiệt tình của phụ huynh, của anh chị em giáo lý viên.


Các đội thi sẵn sàng cho cuộc thi

Bên cạnh đó là công việc của những người cầm cân nẩy mực, công minh khách quan cho các tổ thi là Ban giám khảo, họ đang làm việc hết mình.

Ban giám khảo làm việc hết mình!

Cùng góp sức tạo nên Hội thi giáo lý năm nay, cha Giuse Nguyễn Công Khương, phó xứ Ba Làng và các thầy, các chú quê hương người chịu trách nhiệm tổ chức cuộc thi giáo lý, tất cả cùng nhau miệt mài làm việc trong mấy ngày qua. Tuy thời gian gấp rút cho cuộc thi nhưng nhiệt huyết cho giáo xứ không thể không tràn đầy ở mỗi con người âm thầm, hy sinh đó cho anh chị em xứ biển. Được hỏi, thầy Phaolô Nguyễn Văn Thành vui vẻ nói: “Tuy rằng anh em chủng sinh cũng đã có chút kinh nghiệm làm chương trình nhưng vì thời gian có gấp rút nên anh em và cha phó cũng có hôm không ngủ trưa để làm chương trình cho kịp và đặc biệt đề thi cho hợp lý và cân đối với các em.”

Để bảo mật và công bằng, bộ đề thi đươc niêm phong cho tới giờ thi, phong bì thi mới được Cha Phó Giuse mở trước hội thi dưới sự quan sát của một bạn GLV và một em thiếu nhi.

Cuộc thi được chia làm hai  phần chính: Phần thi giáo lý truyền thống, tất cả các thành viên từng tổ giáo lý theo khối đều được tham gia thi.

Phần thi giáo lý truyền thống

Phần thi thứ 2: phần thi nhân tài “rung chuông vàng” đây là phần thi đòi hỏi các em phải có kiến thức hiểu biết rộng về Kinh Thánh, Giáo lý, Giáo  hội, Lịch sử giáo phận cũng như giáo xứ. Phần thi này được trông đợi và khác biệt so với những năm trước, phần thi vừa  giao lưu vừa học hỏi qua 100 thí sinh được chọn lọc từ 4 giáo họ.


Thể hiện sự hấp dẫn và vui thích của cuộc thi, bạn GLV Maria Thu Hương chia sẻ: “Vui lắm chị ạ! Từ trước tới nay chưa có cuộc thi giáo lý nào mà  hào hứng và hồi hộp như năm nay, khác hẳn với hình thức thi truyền thống mọi năm, năm nay tạo cho các em một sân chơi bổ ích và nhớ mãi”.

Sau gói câu hỏi và sự cứu trợ của anh chị GLV thì cuối cùng cuộc thi rung chuông vàng cũng tìm ra chủ nhân của chuông vàng là một nữ thí sinh thuộc giáo họ Sung Mãn.

Thí sinh Maria Nguyễn Thị Hằng Nga rung chuông vàng!

Xuất phát từ sự quan tâm, lo lắng của cha xứ, cha phó Ba Làng cùng tinh thần hăng say của các thầy, các chú, GLV mà kỳ nghỉ hè của các em thiếu nhi nơi đây được thêm phần ý nghĩa hơn, vui khỏe hơn. 


Niềm vui không dừng ở đó, dường như cha xứ hiểu được và muốn thiếu nhi của ngài - các em đều được hưởng niềm vui riêng của mỗi người, cuộc thi có phần vui chơi có thưởng cho khán giả.

Qua đó chúng ta thấy được rằng, trăn trở lớn lao của vị mục tử cho đoàn chiên của mình, mỗi ngày mỗi giờ các Ngài đều hy sinh vì ai? Các Ngài sống và làm việc với giáo xứ - là gia đình của các Ngài.

Sứ điệp truyền giáo năm thánh giáo phận với chủ đề “hãy ra chỗ nước sâu” có lẽ quý cha đang thực hiện bằng việc đang đào sâu đức tin cho con em của giáo xứ, để cùng căng cánh buồm của giáo xứ, giáo phận ra xa hơn nữa với tên người con xứ biển Ba Làng.

Maria Ngọc Trâm