Giáo xứ Ba Làng: Đem Tết Đến Với Người Anh Em H’mông – Mường Lát

24/01/2019
3071
Dần về cuối năm, cuộc sống trở nên tất bật vội vã hơn bởi ai cũng tập trung lo cho gia đình mình có một cái tết cổ truyền vui vẻ và ấm áp. Mặc dù vậy, vẫn có những người luôn trăn trở nghĩ tới cuộc sống của các anh em dân tộc thiểu số. Chương trình “Mang Tết Đến Vùng Cao” của giáo xứ Ba Làng là một trong những hoạt động nhằm chia sẻ niềm vui ngày tết với bà con dân tộc H’mông nghèo tại huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa. 

Khởi hành từ mờ sáng thứ Ba, 22.01.2019, phái đoàn gồm 30 người do cha chính xứ Ba Làng Giuse Trịnh Văn Phiên làm trưởng đoàn. Tham dự chuyến đi còn có hai cha phó Antôn Phạm Văn Định và Giuse Nguyễn Văn Đoàn, quý nữ tu cộng đoàn Mến Thánh Giá tại Ba Làng, đại diện Ban Hành Giáo và các giáo lý viên. 

Theo sự hướng dẫn của cha Phaolô Đinh Tiến Thảo là người am hiểu địa bàn trong vùng, sau hành trình hơn 300 km, đoàn đặt chân đến bản Pa Púa, thuộc xã Trung Lý, huyện Mường Lát. Nơi đây chủ yếu là bà con dân tộc H’mong. Cuộc sống heo hút trên miền núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa này vô vàn khó khăn, thiếu thốn. Đời sống đức tin của vùng truyền giáo nơi đây cũng gặp nhiều thử thách gian nan. Chia sẻ với phái đoàn, chị “Lú” – một người dân ở đây tâm sự: “Tết này nhà chị không vui vì chồng chị bị tai nạn đang điều trị tại Hà Nội, còn chị thì ở nhà trông hai đứa con nhỏ”. Một hoàn cảnh điển hình đáng thương khác là nhà ông Dế - Bà Búa: có người con út bị tật bẩm sinh phải ngồi xe lăn. Gia đình ông bà đều già cả, không có thu nhập. Khó khăn là thế nhưng họ luôn tin rằng có Chúa luôn đồng hành và nâng đỡ họ trong cuộc sống.



Đến với bà con H’mong, đoàn đã chuẩn bị 300 suất quà để trao tặng, nhưng chuyến đi không chỉ đơn giản là trao quà, ý nghĩa cao cả hơn, nhờ ơn Chúa mà người tặng và người nhận được gặp nhau, nói chuyện với nhau, chia sẻ cùng nhau trong cuộc sống mà con người ít dành sự quan tâm cho nhau. Quả thật, niềm vui gặp gỡ và chia sẻ đã làm tan biến bao mệt nhọc đường xa.

Hành trình “Mang tết cho người nghèo” đã kết thúc nhưng tinh thần liên đới gắn kết anh em con một cha chung thì vẫn là một hành trình kéo dài. Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho mỗi người anh em trong chúng con một năm mới bình an, mạnh khoẻ và tràn đầy hồng ân Thiên Chúa. 












   Mar. Tuyền

BTT. Gx. Ba Làng