Giáo xứ Ba Làng Cử Hành Tam Nhật Vượt Qua Và Mừng Chúa Phục Sinh 2021

08/04/2021
1978

Khởi đầu tam nhật vượt qua là Thánh lễ Tiệc ly chiều thứ năm tuần thánh. Tái hiện lại hình những cử chỉ yêu thương mà Chúa Giêsu đã thực hiện với các môn đệ của Ngài. Ngài đã hạ mình xuống rửa chân cho các môn đệ của Ngài, hành động này có vẻ như đi ngược lại cái nhìn của thế gian và trong đó có chúng ta, ngay chính Phê-rô cũng đã hỏi thầy mình: “Lạy Thầy, Thầy định rửa chân cho con ư?” trong suy nghĩ của thế gian, những kẻ bé mọn sẽ phải phục tùng người lớn hơn cả. nhưng Chúa Giê-su đến không phải để được phục vụ mà là để phục vụ và phó mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người. Vậy chính chiều Thánh lễ tiệc ly Ngài đã để lại cho chúng ta giới răn của yêu thương. Vì Ngài đã yêu thương chúng ta đến nỗi hiến tế mạng sống mình trên cây Thập tự, biến mình trở thành máu và nước qua bí tích thánh thể làm của ăn nuôi dưỡng con người nơi các linh mục là người môn đệ Chúa sai đi.
 

Thứ 6 tuần thánh, Tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Cử hành nghi thức đi Đàng Thánh Giá để suy niệm những roi đòn, những cái gai, chiếc đinh và những lần gục ngã của Chúa trên đường lên Can-vê. Và cũng để suy ngẫm lại cuộc sống nơi mỗi người, đặc biệt là nơi các gia đình ngày nay. Có biết bao sự đổ vỡ trong đời sống hôn nhân: ly hôn, ly thân, gia đình bất hòa vì nhiều lý do. Hết lần này đến lần khác ta đổ lỗi cho nhau, có không ít lần đã than thân trách phận “tại sao mình lại khổ thế này?”. Nhưng trên đồi Can-vê ấy có một Giê-su chấp nhận những khổ đau vẫn đang chờ đợi chúng ta chạy đến cùng Ngài.
 

Trên cây Thập Tự Giá ấy, Giê-su phải thốt lên rằng “Ta Khát”. Cơn khát của Đức Giêsu là cơn khát của sự cảm thông cần được chia sẻ nỗi cô đơn cùng cực của Ngài trên đồi Can-vê ấy. Các môn đệ là những người thân tín của Chúa Giê-su cũng đã bỏ mặc Người, Phê-rô người đã tuyên bố rằng “Dầu tất cả có vấp ngã vì Thầy đi chăng nữa, thì con đây cũng chẳng bao giờ vấp ngã”. Vậy mà gà chưa kịp gáy Phê-rô đã chối Chúa tới ba lần. Nghiệm lại lời tuyên bố của Phê-rô để nhìn lại đời sống của đức tin của mỗi người. Chúng ta đã không ít lần chối Chúa, mặc dù chúng ta là các Ki-tô hữu đã lãnh nhận và có niềm xác tín vào Đức Ki-tô như Phê-rô. Chối Chúa ngay chính hành động, lời nói và việc làm như là những gai nhọn đâm thâu Đức kitô. Vậy hãy cũng thông phần sự khát của Đức kitô ấy bằng việc nhớ tới Chúa trong chính lời nói hành động và việc làm của mỗi chúng ta. Ngài luôn chờ đợi chúng ta chạy đến cùng Ngài vì tình yêu Ngài đã dành cho mỗi người chúng ta.
 

Vượt qua sự đau khổ trên thập tự giá, Đức kitô đã phục sinh vinh hiển. Thứ 7 tuần thánh, cử hành đêm vọng phục sinh – Đêm được gọi là “Mẹ của trên hết mọi buổi canh thức phụng vụ” (thánh Augustino).

Khởi đầu đêm vọng phục sinh là nghi thức làm phép lửa và rước nến phục sinh. Chúa kitô là ánh sáng phá tan bóng tối của sự chết và tội lỗi. Sức nóng của lửa nói lên tình yêu Thiên Chúa sưởi ấm tâm hồn chúng ta, dẫn lối cho kẻ đang bước trong đêm tối dày đặc. Giáo hội ca tụng Chúa kitô là ánh sáng. Toàn thể vũ trụ nằm trong đêm tối, đang mong chờ ơn giải thoát. Tất cả đều hướng nhìn về Chúa kitô, nguồn ánh sáng bất diệt.

 

Tiếp theo là phần phụng vụ lời chúa, bài trích sách sáng thế diễn tả lại việc Chúa tác tạo vũ trụ, đây là cách mà Ngài biểu lộ tình yêu của Ngài qua vũ trụ muôn loài Ngài đã dựng nên. Bài trích sách xuất hành, tường thuật lại dân tộc Is-ra-el nhờ cánh tay uy quyền của Thiên Chúa đã vượt qua biển đỏ cách bình an, chấm dứt thân phận nô lệ, để từ đây dân tộc mà Chúa tuyển chọn được sống ân tình với Ngài. Mỗi chúng ta cũng đang được thiên chúa cho vượt qua biển đời tội lỗi nhờ phép Rửa tội để sống trong ân nghĩa với Ngài.
 

Phần phụng vụ thánh tẩy, nghi thức làm phép nước biểu lộ mầu nhiệm sự sống mà chính Đức kitô phục sinh đem lại, khi chúng ta lãnh nhận bí tích rửa tội, vì những ai lãnh nhận bí tích rửa tội sẽ được tẩy sạch mọi vết nhơ tội lỗi và được thông phần vào đời sống mới trong Chúa kitô. Trong đêm cực thánh này, Hội Thánh mời gọi mỗi người chúng ta nhớ lại lời hứa của chúng ta khi chịu phép rửa tội, để một lần nữa chúng ta xác tín hơn niềm tin của mình vào Thiên Chúa Ba Ngôi và trung thành với Chúa cho đến cùng.
 
  
BTT Giáo xứ Ba làng