Giáo xứ Ba Làng: Cử Hành Tam Nhật Thánh 2019

23/04/2019
1496
Tam Nhật Thánh được bắt đầu với thánh lễ tái hiện lại bữa Tiệc Ly vào chiều thứ Năm (18.04), cuộc thương khó của Chúa Giêsu vào chiều thứ Sáu (19.04), và đêm canh thức vượt qua vào chiều tối thứ Bảy (20.04.2019). Năm nay, giáo xứ Ba Làng cử hành Tam Nhật Thánh tại hai nhà thờ: Nhà thờ giáo xứ Ba Làng và nhà thờ giáo họ Sung Thượng.  

Bữa Tiệc ly là bữa tiệc cuối cùng của Chúa Giêsu cùng các môn đệ nhưng cũng là thánh lễ đầu tiên của Chúa Giêsu ở trần gian. Cũng trong buổi chiều hôm ấy ngài đã để lại cho loài người chúng ta một kỷ vật của Tình Yêu là "Bí tích Thánh Thể"; Ngài cũng thiết lập Bí tích Truyền chức thánh và khai sinh chức Linh mục để lưu truyền tình yêu của Ngài đến muôn thế hệ.

Trong thánh lễ hôm nay, cha quản xứ Giuse Trịnh Văn Phiên cũng lặp lại hành động mà khi xưa Chúa Giêsu đã làm với các môn đệ tại bữa Tiệc Ly, đó là việc rửa chân. Hành động này cụ thể hóa lời chia sẻ của cha Giuse: "Yêu thương là phục vụ như Chúa Giêsu đã từng hạ mình cúi xuống để rửa chân cho các môn đệ. Yêu là chết cho người mình yêu như Chúa Giêsu đã chết trên thập giá vì yêu thương chúng ta". 




Sau Thánh lễ tiệc ly, cộng đoàn rước Mình Thánh Chúa sang nhà tạm. Trời đã tối, không gian trở nên tĩnh mịch và lắng đọng khiến lòng người nao nao nhớ về đêm mà Chúa bị trao nộp. Hình ảnh và tiếng Ngài cầu nguyện trong vườn Cây Dầu nghe vang vọng đâu đây: “Lạy Cha, nếu có thể được xin cất chén này xa khỏi con. Nhưng xin đừng làm theo ý con, mà làm theo ý Cha" (Lc 22,42). Toàn thể cộng đoàn giáo xứ Ba Làng đã sốt sắng quì bên Thánh Thể Chúa để cầu nguyện và tâm sự với Chúa đến tận đêm khuya.   
 


Thứ Sáu Tuần Thánh, trong tinh thần chay tịnh tưởng nhớ Chúa chịu chết trên cây thập giá, vào lúc 16 giờ, cộng đoàn giáo xứ họp nhau cử hành nghi thức viếng đàng thánh giá trọng thể để ngẫm suy lại những lần Chúa đã bị ngã gục, những roi đòn trên đường lên đồi Golgotha và cả những mũi đòng đâm thâu sườn Chúa. Cùng với việc lắng nghe bài Thương Khó Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan và nghi thức tôn vinh thánh giá tiếp sau, mỗi người tham dự có cơ hội nhìn lại cuộc sống mình và tự hỏi rằng “Ta phải làm gì để thánh giá Chúa đỡ nặng hơn?”.  






Tam Nhật Thánh của giáo xứ Ba làng đạt cao điểm vào đêm thứ Bảy với thánh lễ Vọng Phục Sinh. Chương trình bắt đầu cử hành vào lúc 19 giờ tại lễ đài của giáo xứ với nghi thức thánh hóa ngọn lửa  mới và làm phép cây nến Phục Sinh. Giữa đêm tối âm u như bóng đêm của sự dữ đang thống trị, một ánh lửa chợt bùng lên, chiếu soi xua tan đêm tối - đó chính là hình ảnh của Đức Kitô Phục Sinh. Ngài đã sống lại, đã đập tan xiềng xích của tội lỗi và đã chiến thắng sự chết. Phụng vụ đêm nay, vì thế, diễn tả sự đối lập giữa "bóng đêm sự dữ" và "Ánh sáng Đức Kitô Phục Sinh".







Niềm vui Phục Sinh tỏa lan và hiện rõ trên từng nét mặt, từng nụ cười của bà con xứ biển trong ánh nến lung linh của Đêm Cực Thánh. Đêm nay, một niềm vui đang tràn ngập cõi lòng dương thế, Đức Kitô đã Phục Sinh, Ngài là "ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không tiêu diệt được ánh sáng" (Ga 1, 5). Xin  cho ánh sáng niềm tin đêm nay luôn soi chiếu trong tâm hồn chúng con, những người đã tin vào lời Chúa hứa: "Ta là ánh sáng thế gian. Ai theo Ta, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống" (Ga 8,12). 

    Mar Tuyền
BTT. Gx. Ba Làng