Giáo xứ Ba Làng: Cộng đoàn "Lòng Thương Xót Chúa" tĩnh tâm mùa Chay

11/03/2019
1534
Chủ đề: “NGƯỜI CON HOANG ĐÀNG - Trở Về Bên Lòng Thương Xót Chúa”
 
Tôi muốn ra đi, trở về với cha tôi và thưa người rằng: "Lạy cha, con đã lỗi phạm đến Trời và đến cha..."
(Lc 15,18-19)

Mùa Chay là thời kỳ sám hối, cầu nguyện. Hội Thánh kêu gọi mọi người quay về với Chúa, thanh tẩy tâm hồn, từ bỏ các tật xấu, hy sinh hãm mình và làm việc bác ái để chuẩn bị mừng lễ Vượt Qua của Đức Kitô. Mọi sự thay đổi phải bắt đầu từ chính bản thân mình, như Gandhi nói: “Bạn phải là sự thay đổi mà bạn muốn thấy nơi thế giới. Thế giới mà bạn muốn thay đổi, khởi đầu ở chính sự thay đổi nơi con người bạn.”  

Ngày 10 tháng 03 năm 2019 nhằm Chúa nhật I – Mùa Chay, với sự cho phép của cha chính, cha phó giáo xứ Ba Làng, cha Giuse phạm Văn Quế đã giúp tĩnh tâm Mùa Chay cho cộng đoàn Lòng Thương Xót giáo xứ Ba Làng với chủ đề: “Người con hoang đàng - Trở về bên Lòng Thương Xót Chúa.”  

Đúng 14giờ, các thành viên của cộng đoàn Lòng Thương Xót, tập trung về nhà thờ của giáo xứ Ba Làng, cùng nhau đọc kinh Lòng Thương Xót. 
 

14giờ 30 Cộng Đoàn Lòng Thương Xót chào đón cha Tổng Linh Giám Giuse phạm Văn Quế và sau khi chào đón cha, cha phó Antôn Vũ Văn Định, giới thiệu cha Giuse phạm Văn Quế cho cộng đoàn lòng thương xót. Sau lời ca nguyện Chúa Thánh Thần, cộng đoàn bước vào giờ tĩnh tâm và được nghe Cha chia sẻ. 
 

Tham dự trong ngày tĩnh tâm này, đã quy tụ gần 700 thành viên Cộng Đoàn Lòng Thương Xót, đến từ 4 giáo họ trong giáo xứ. Trong bài chia sẻ, Cha đã đưa các thành viên lắng đọng tâm hồn, trở về cùng Chúa qua những câu chuyện gợi lên để dẫn các thành viên “Hãy trở về”. 

Trong bài giảng tĩnh tâm hôm nay, Cha Giuse đã dùng dụ ngôn: Người Con Hoang Đàng mà dẫn đưa các thành viên trở về cùng Chúa qua việc phân tích 3 nhân vật trong dụ ngôn là: Người Cha nhân hậu – Người hoang đàng - Người anh cả, được phân tích và gợi mở qua 4 “màn”: - Màn thứ nhất: Bỏ người Cha già, ra đi… - Màn thứ hai: Quyết ăn năn trở về lại  - Màn thứ ba: Được Cha đợi chờ và nồng nhiệt đón tiếp  - Màn thứ tư: Người Cha đãi tiệc ăn mừng. Chỉ vỏn vẹn trong vòng 1 tiếng đồng hồ ngắn ngủi, nhưng Cha đã dẫn đưa các thành viên cùng nhau nhận ra chính mình là con người mỏng dòn, yếu đuối, tội lỗi đang cần và rất cần đến Lòng Thương Xót Chúa. Nhận ra Thiên Chúa là Cha. Ngài rất yêu thương ta là con cái của Ngài. Khi phạm tội, ta là những đứa con hoang đàng, bỏ Chúa để chạy theo ma quỷ, xác thịt, thế gian. Nhưng than ôi, sau một thời gian tự do bay nhảy, phóng túng, ta chán chường, buồn phiền và thất vọng.
 

Sau bài giảng tĩnh tâm của Cha Giuse, các thành viên cùng nhau chầu Thánh Thể tạ ơn Chúa. Và trong giờ chầu, mọi thành viên giữ mình trong tâm hồn lắng đọng và xét mình cùng tiến vào tòa giải tội để được giao hòa với Thiên Chúa. 

Đúng 16h30’, kết thúc giờ chầu Mình Thánh Chúa. Qua buổi tĩnh tĩnh tâm hôm nay, mỗi thành viên Cộng Đoàn Lòng Thương Xót Ba Làng, có thể nhận thấy được Tình yêu của Thiên Chúa đối với con người tội lỗi của chúng ta như là mong đợi, là tiếp đón, là vui mừng, là tha thứ khi con người tội lỗi trở về gặp lại Ngài là Chúa tình thương của họ, là Cha yêu thương của họ. Tạ ơn Chúa, cùng cám ơn nhau qua buổi tĩnh tâm, chúng ta đã đọng lại trong tâm hồn và cảm nhận được Lòng Chúa Xót Thương ta biết là nhường nào. Xin Chúa hãy hành động trong mỗi người chúng con, để qua Mùa Chay Thánh này chúng con được trở về “đích thực” với Chúa và biến đổi đời mình, làm mới lại con người của minh.
 
CĐ Lòng Thương Xót Chúa Ba Làng