Giáo họ Cự Khánh: Hành hương đền thánh tử đạo Phaolô Nguyễn Ngân

09/11/2017
2743
Vào 9h00 sáng thứ Tư ngày 08/11/2017, tại nhà thờ giáo họ Cự Khánh, giáo xứ Yên Khánh, đã diễn ra thánh lễ hành hương mừng sinh nhật trên trời lần thứ 177 của cha thánh Phaolô Nguyễn Ngân.

Ngày hôm nay, đoàn con cái trong khắp giáo phận quy tụ về bên cha thánh trong bầu khí linh thiêng để kính nhớ đến ngài. Trước khi bước vào thánh lễ, quý cha cùng cộng đoàn hiện diện thắp lên những nén hương trầm bày tỏ sự tôn kính với một người cha, người anh đi trước. 

Cha thánh Phaolô Nguyễn Ngân sinh năm 1771 tại làng Cự Khánh, Nay là giáo họ Cự Khánh, giáo xứ Yên Khánh, giáo phận Thanh Hóa (xã Định Công – huyện Yên Định – tỉnh Thanh Hóa). Cha thánh được phúc tử đạo vào ngày 08/11/1840, tại pháp trường Bảy Mẫu – Nam Định, dưới triều vua Minh Mạng. Tại pháp trường, cha Phaolô Nguyễn Ngân đã nói lên những lời bất khuất, ghi đậm trong tâm các tín hữu: “Tạ ơn Chúa! Lòng tôi tràn ngập niềm vui. Trí tôi chỉ còn nghĩ tới đường lên trời, qua những khổ cực đời này”. Cha Phaolô Nguyễn Ngân được nâng lên bậc chân phước ngày 27/05/1900, do Đức Giaó Hoàng Lêô XIII và Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tôn lên hàng hiển thánh ngày 19/06/1988.

Thánh lễ hành hương do cha Antôn Trịnh Đình Thiệu – hạt trưởng giáo hạt Kẻ Bền làm chủ tế, đồng tế với ngài còn có quý cha quê hương, quý cha trong và ngoài giáo giạt Kẻ Bền, cùng sự hiện diện của các nữ tu, đông đảo bà con giáo dân trong giáo phận Thanh Hóa, đặc biệt là sự góp mặt của bảy cộng đoàn Lòng Thương Xót Chúa từ 7 giáo hạt. 

Trong thánh lễ này, cộng đoàn cũng chung niềm vui mừng lễ quan thầy với giới gia trưởng giáo họ Cự Khánh và với cha Phaolô Ngân Nguyễn Ngọc Ngân – quản xứ và là hạt trưởng giáo hạt Thái Yên.

Trong phần khai lễ, cha chủ tế Antôn thay lời cho quý cha hiện diện, chúc mừng cha chính, cha phó và giáo xứ Yên Khánh trong ngày mừng kính vị thánh tử đạo của giáo xứ đồng thời cha cũng mời gọi cộng đoàn luôn biết noi gương cha thánh trong cuộc sống hàng ngày để trở thành những chứng nhân tin mừng Chúa giữa thế giới hôm nay. 

Tiếp đến trong bài chia sẻ, cha chính xứ Yên Khánh – Antôn Vũ Đức Tú một lần nữa tái hiện lại hình ảnh của cha Thánh Phaolô Nguyễn Ngân và sự kiên cường của ngài. Qua đó, ngài ước mong cộng đoàn dân Chúa tiếp tục con đường của cha Thánh, dám sống và làm chứng cho đức tin trong mọi biến cố của cuộc sống.

Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan tạ ơn và bầu khí linh thiêng sốt sắng. Niềm vui ngày lễ còn được nhân lên khi giáo xứ có thêm 62 hộ gia đình sống trên thuyền đã có thể định cư trên đất liền. Cộng đoàn ra về trong tình yêu và sự bình an của Chúa cùng sự quyết tâm sống mối dây tình hiệp nhất noi gương cha thánh Phaolô luôn kiên vững trong đời sống Tin, Cậy, Mến.
 
Giáo xứ Yên Khánh tách ra từ giáo xứ Kẻ Bền, nằm dọc theo bờ con sông Mã với 2.196 giáo dân (số liệu năm 2016), được chia ra 5 giáo họ Yên Giáo, Yên Khang, Duệ Thôn, Phú Ninh, Cự Khánh (quê hương cha thánh Phaolô Nguyễn Ngân), trong đó có hơn 1000 giáo dân sống trên sông nước chủ yếu làm nghề chài lưới, cuộc sống còn muôn vàn khó khăn. Hiện tại giáo xứ do cha Antôn Vũ Đức Tú làm chính xứ và cha Phêrô Chu Đình Thiệp phó xứ.












BTT. GP. Thanh Hóa