Giáo đoàn HARRISBURG: Hành Hương Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ VNNT tại WA-DC

10/11/2018
1203
Ngày 3 tháng 3 năm 1868, Đức Giáo hoàng Pius IX, chấp nhận đề nghị của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, Ngài đã ban hành sắc lệnh thành lập Giáo phận Harrisburg. Nhân kỷ niệm 150 năm thành lập Giáo Phận Harrisburg (1868 – 2018), theo thỉnh nguyện thư của Đức Giám Mục Ronald Gainer, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban sắc lệnh cho phép Giáo Phận Harrisburg mở Năm Thánh: từ ngày 3 tháng 3 năm 2018 đến 3 tháng 3 năm 2019, để các tín hữu có cơ hội tạ ơn Thiên Chúa vì những hồng ân cao cả Chúa đã ban cho Giáo Phận.

Một trong những sự kiện nổi bật của Năm Thánh Giáo Phận là ngày 3 tháng 11 năm 2018 vừa qua, tất cả các giáo xứ đã tập trung về Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm tại Washington DC, để tổ chức cuộc hành hương cấp Giáo Phận. Theo lời kêu gọi của Đức Cha Giáo Phận, Giáo Đoàn Mẹ Thiên Chúa đã hưởng ứng tham dự một cách rất nhiệt tình và đông đảo. Tuy nhiên, để giúp các tín hữu có cơ hội đi chung với nhau, Cha Quản Nhiệm và ban tổ chức đã thuê hai xe bus cho các em Thiếu Nhi Thánh Thể và người lớn, khoảng 110 người. Ngoài ra, còn nhiều gia đình đi xe tư nhân, ước tính có khoảng 200 Việt Nam tham dự trong buổi hành hương đó.

Từ rất sớm giáo dân đã tập trung về nhà thờ Our Lady of the Blessed Sacrament. Mọi người cùng cha Quản Nhiệm viếng Thánh Thể Chúa, xin Chúa chúc lành cho chuyến đi được mọi sự bình an. Sau khi mọi người đọc kinh chung với nhau, cha Quản Nhiệm đã cầu nguyện và ban phép lành cho phái đoàn. Mọi người rất vui mừng cùng nhau ra xe bus. Chuyến đi bắt đầu khởi hành lúc 6:20 sáng trong cái tiết trời xe lạnh, nhưng vẫn cảm thấy rất ấm áp vì tình thân của mọi người.

Đoàn hành hương của Giáo đoàn Mẹ Thiên Chúa tới nơi lúc 8:30 sáng. Đây là khoảnh khắc đầu tiên mọi người đặt chân đến Vương Cung Thánh Đường. Tất cả đều vô cùng sửng sốt và tự hào vì Giáo Hội Công Giáo đã có ngôi nhà thờ rất vĩ đại. Do vậy, giáo dân đã đứng trước thềm nhà thờ chụp hình với cha Quản Nhiệm kỷ niệm chuyến đi. Quả thực, đây là một công trình nổi tiếng của Giáo hội Công Giáo Rôma ở thủ đô Washington, DC, Hoa Kỳ. Công trình này tọa lạc trên một khu đất do Đại học Công Giáo Hoa Kỳ hiến tặng, ở Đại lộ Michigan, về phía đông bắc Washington, DC. Ngôi nhà thờ Công giáo này được coi là lớn nhất tại Hoa Kỳ, và lớn thứ hai mươi mốt trên thế giới. Ngoài ra, nó cũng là tòa nhà cao nhất ở Washington, DC. Theo ước tính, mỗi năm có khoảng một triệu khách hành hương từ Hoa Kỳ và các quốc gia trên thế giới đến viếng thăm nhà thờ này. Hiện nay Đức Ông Walter R. Ross đang quản nhiệm ngôi Thánh Đường này.

Nhà thờ mang phong cách kiến trúc Tân Byzantine, bắt đầu khởi công vào năm 1920 do một người ở Philadelphia là John McShain trúng thầu. Đến năm 1959, dù chưa thực sự hoàn thành nhưng nhà thờ đã mở cửa cho khách thăm quan. Nhà thờ tôn kính Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội - quan thầy của Giáo Hội Hoa Kỳ. Nhà thờ này đã từng đón tiếp các giáo hoàng viếng thăm nhiều lần, như Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II - người đã quyết định phong tặng cho nó danh hiệu Tiểu Vương Cung Thánh Đường vào ngày 12 tháng 10 năm 1990 và Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI - người trao tặng cho nó Bông Hồng Vàng vinh dự. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã long trọng cử hành thánh lễ trong dịp Đại Hội Gia Đình Thế Giới vào năm 2015. Nhà thờ này không có cộng đoàn giáo xứ riêng, nhưng nó phục vụ cho trường đại học liền kề, cũng như cử hành các sự kiện của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ và các Thánh Lễ mang tính quốc gia và quốc tế.
 
Chương trình hành hương được bắt đầu bằng việc cử hành bí tích giao hòa. Nếu như trong cuộc sống chúng ta đã cắt đứt mối giây liên đới với Thiên Chúa và tha nhân bằng những lỗi phạm thì nhờ Bí Tích Hòa Giải mọi người được liên kết với Chúa và hiệp thông với nhau. Vì theo Bộ Xá Giải của Tòa Thánh, các tín hữu muốn nhận lãnh Ơn Toàn Xá, cần phải đi xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng. 

Thánh lễ cao điểm của ngày hành hương được cử hành lúc 10:30 sáng trong nhà thờ, với sự tham dự của 2300 giáo dân. Thánh lễ được cử hành với 3 ngôn ngữ khác nhau: Tiếng Anh, Tiếng Việt và Tiếng Tây Ban Nha. Rất vinh dự cho Giáo Đoàn Mẹ Thiên Chúa có chị Luyên Lê đọc Bài đọc II. Chủ Tế Thánh lễ là Cha Tổng Đại Diện của Giáo Phận, cùng với sự tham dự của hơn 50 linh mục trong giáo phận. Thánh lễ được diễn ra trong bầu không khí rất sốt sắng, linh thiêng và long trọng. Đặc biệt với những tiếng đàn dương cầm hùng vĩ và ca đoàn của giáo phận đã làm cho mọi người cảm nhận như một khung cảnh thiên đàng tại thế. Rất tuyệt vời!
Sau Thánh Lễ mọi người cùng ăn trưa tại hội trường phía dưới Thánh Đường, một không gian vô cùng rộng lớn cho khách hành hương có thể dùng cơm trưa. Đối với các em Thiếu Nhi Thánh Thể của Giáo Đoàn, các anh chị Huynh Trưởng đã lo cho các em ăn uống thật chu đáo. Để tiếp tục chương trình hành hương, các em đã có một trò chơi rất thú vị là cùng nhau khám phá lịch sử và các tòa Đức Mẹ của các quốc gia trên thế giới được đặt trong Vương Cung Thánh Đường. Đặc biệt trong đó, có tượng đài Đức Mẹ La Vang của Giáo Hội Việt Nam. 
 
Buổi chiều bắt đầu với giờ kinh mân côi lúc 2:30, các tín hữu đã cùng nhau dâng lên Đức Mẹ tràng chuỗi Mân Côi với những ngôn ngữ khác nhau. Riêng đối với Cộng Đoàn Việt Nam, mọi người đã tề tựu trước linh đài Đức Mẹ La Vang được đặt một vị rất đặc biệt ngay bên cạnh nhà nguyện Crypt. Tất cả đã dâng lên Mẹ Maria tràng chuỗi Mân Côi, để cầu nguyện cho Giáo Hội Hoàn Vũ, Giáo Hội Hoa Kỳ, Giáo Hội Việt Nam, Giáo Phận Harrisburg, các cộng đoàn giáo xứ và mọi gia đình. Lời Kinh Mân Côi bằng Tiếng Việt được cất lên trong Vương Cung Thánh Đường vô cùng sốt sắng và cảm động. Chắc chắn Mẹ La Vang luôn đồng hành và chúc lành cho Giáo Hội và mọi người.
 
Lời kinh Mân Côi là khép lại chương trình Hành hương của Giáo Phận. Mọi người ra về trong hân hoan vui mừng vì đã được lãnh nhận những hồng ân vô cùng cao quý, đặc biệt là Ơn Toàn Xá. Trước khi lên xe trở về với gia đình, mọi người tập trung trước thềm Vương Cung Thánh Đường cùng cha Quản Nhiệm chụp một tấm hình lưu niệm, để giữ lại ký ức và kỷ niệm trong tâm hồn. Vì hôm nay tôi đã được tới thăm một công trình vĩ đại nhưng vĩ đại hơn là tôi đã được đón nhận Ơn Toàn Xá của Thiên Chúa.
 
Đúng 3:40 pm mọi người lên xe về với gia đình. Tuy nhiên, trên đường về nhà, xe bus của người lớn sẽ ghé thăm khu trung tâm mua sắm ở Eden, Virginia. Còn xe của các em thiếu nhi Thánh Thể sẽ tới thăm quan Viện Bảo Tàng Thiên Nhiên ở Washington DC. 
  
Kết thúc chuyến hành hương rất tốt đẹp, mọi người cảm nhận rất vui mừng và hạnh phúc vì đã có một ngày hành hương thật tuyệt vời. Nhiều người ước ao sẽ có những chuyến hành hương đầy ý nghĩa như thế trong tương lai.

Tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo Đoàn Mẹ Thiên Chúa một chuyến hành hương tràn đầy bình an và dồi dào ơn thánh.






Đoàn Khoa