Lịch sử và một số phong tục của lễ cầu cho các tín hữu qua đời

17/11/2017
1625
Vào thời kỳ đầu của Giáo hội, tên các tín hữu đã qua đời được niêm yết tại nhà thờ để cộng đoàn cầu nguyện. Vào thế kỷ thứ 6, các đan viện Biển Đức đã tổ chức vào tuần lễ sau Lễ Hiện xuống việc tưởng nhớ đặc biệt dành cho các đan sĩ qua đời. Tại Tây Ban Nha, thánh Isôđôrô (+636) xác nhận rằng có một nghi thức cầu cho các linh hồn vào thứ bảy trước Chúa nhật thứ 2 trước Mùa Chay (theo lịch phụng vụ cũ).

Giáo hội hằng khuyến khích các tín hữu cầu nguyện và dâng lễ cho các tín hữu đã qua đời còn ở luyện ngục. Các tín hữu khi chết còn mắc tội nhẹ hay chưa đền xong những lỗi lầm trong quá khứ khi còn sống thì chưa được hưởng kiến Nước trời. Các tín hữu còn sống ở trần gian, bằng việc dâng các lời cầu nguyện, những việc lành và  thánh lễ có thể trợ giúp các linh hồn nơi luyện ngục để họ đạt được niềm vui thiên đàng.
 
Vào thời kỳ đầu của Giáo hội, tên các tín hữu đã qua đời được niêm yết tại nhà thờ để cộng đoàn cầu nguyện. Vào thế kỷ thứ 6, các đan viện Biển Đức đã tổ chức vào tuần lễ sau Lễ Hiện xuống việc tưởng nhớ đặc biệt dành cho các đan sĩ qua đời. Tại Tây Ban Nha, thánh Isôđôrô (+636) xác nhận rằng có một nghi thức cầu cho các linh hồn vào thứ bảy trước Chúa nhật thứ 2  trước Mùa Chay (theo lịch phụng vụ cũ). Tại Đức, Viện phụ Widukind của Corvey (+980) cũng ghi nhận một nghi thức đặc biệt vào ngày 1.10 để cầu cho các tín hữu qua đời. Thánh Ôđiô của đan viện Cluny (+1048) qui định vào ngày 2.11, sau lễ Các Thánh nam nữ, tất cả các đan viện Cluny phải dâng những lời cầu nguyện đặc biệt và hát Kinh Thần vụ cầu cho các tín hữu đã qua đời. Các đan viện Biển Đức và Carthusian đón nhận những thực hành đạo đức này, và không lâu sau đó ngày 2 tháng 11 được nhìn nhận là ngày lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời (lễ Các Đẳng) trong toàn Giáo hội.
 
Ngoài ra, cũng có những thói quen khác đã xuất hiện theo dòng thời gian liên quan đến việc cử hành lễ Các Đẳng. Dòng Đa Minh vào thế kỷ 15 đã lập nên thói quen là mỗi linh mục dâng 3 thánh lễ vào ngày lễ Các Đẳng. Đức giáo hoàng Bênêđictô 14 vào năm 1748 đã chuẩn nhận thực hành này và việc dâng 3 thánh lễ đã nhanh chóng lan rộng khắp Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và châu Mỹ La Tinh. Trong thời thế chiến thứ nhất, vì nhiều người chết trong chiến tranh và nhiều nhà  thờ hư hại không có nơi dâng lễ, Đức giáo hoàng Bênêđictô 15 qua Tông hiến ngày 10.08.1915 đã ban phép cho mọi linh mục được dâng 3 thánh lễ trong ngày 2.11: một lễ theo ý chỉ đặc biệt của người xin lễ, một lễ cho mọi tín hữu đã qua đời và một lễ theo ý Đức giáo hoàng.
 
Những phong tục liên hệ đến lễ các Đẳng cũng phát triển ở một số quốc gia. Ở Mexicô, thân nhân người qua đời mang vòng hoa, thánh giá kết bằng hoa tươi hay hoa giấy đến trang hoàng các ngôi mộ vào buổi sáng ngày 2.11. Họ ở lại nghĩa trang cả ngày hôm đó. Cha xứ sẽ đến viếng mộ ở nghĩa trang, giảng Lời Chúa và cầu nguyện cho các tín hữu qua đời rồi rảy nước thánh trên các ngôi mộ. Những thực hành tương tự cũng diễn ra ở Louisiana (Hoa Kỳ). Thân nhân đến quét dọn, lau chùi các ngôi mộ bằng đá và chuẩn bị vòng hoa, thánh giá kết bằng hoa để trang hoàng ngôi mộ. Chiều ngày lễ Các Thánh, có linh mục đến đi kiệu chung quanh nghĩa trang, rảy nước thánh trên mộ, lần chuỗi Mân Côi. Nến được thắp lên vào lúc gần tối trên từng ngôi mộ của thân nhân qua đời. Vào lễ Các Đẳng, thường có thánh lễ tại nghĩa trang.

Đặc biệt, tại Phillipines, hầu hết dân chúng đều đi viếng nghĩa trang cầu nguyện cho thân nhân hay bạn bè từ ngày 31.10 đến ngày 2.11. Có người đến một ngày, có người đến cả 3 ngày. Có người ở lại đêm bên những ngôi mộ lớn của thân nhân. Họ đến quét dọn mộ, thắp nến, cắm hoa và cầu nguyện cho những người qua đời. Thời gian này học sinh cũng được nghỉ học. Vì thế, đây cũng là dịp cả gia đình tụ họp nơi nghĩa trang. Trẻ em vui chơi với nhau. Người lớn  thì trò chuyện, chơi bài. Họ cũng mang theo đàn và ca hát bên mộ người thân. Buổi trưa ngày 2.11, người ta tổ chức ăn uống và dâng cúng những món ăn mà người quá cố ưa thích. Các linh mục cũng đến nghĩa trang cầu nguyện cho các tín hữu qua đời và rảy nước thánh trên các ngôi mộ.  

Dựa theo
catholicexchange.com/remembering-souls-dayprimer.com.ph/tips-guides/2015/10/31/how-filipinos-celebrate-all-souls-day/ 


(Nguồn: BTT Sao Biển, giaophannhatrang.org)