Thế giới trong ngày 12-7-2021: Đức Thánh Cha kêu gọi bảo vệ đại dương trong ngày Chúa Nhật Biển

12/07/2021
579
Đức Thánh Cha kêu gọi bảo vệ đại dương trong ngày Chúa Nhật Biển; Giáo lý viên Myanmar miệt mài truyền giáo trong 50 năm giữa bạo lực và khó khăn; Các Đức Giám mục Venezuela kêu gọi nhà chức trách thực hiện chiến dịch tiêm chủng; Đại hội bất thường của các Đức Giám mục Bờ Biển Ngà.

 

Đức Thánh Cha kêu gọi bảo vệ đại dương trong ngày Chúa Nhật Biển
 

Một con cá bị mắc trong chiếc găng tay nilon. Ảnh: Vatican News

Trong Chúa nhật ngày 11/7, Đức Thánh Cha (ĐTC) Phanxicô đã nhắn nhủ các tín hữu rằng về ngày Chúa Nhật Biển để dành lời cầu nguyện cho những người nương vào đại dương để lao động và mưu sinh.

Theo Vatican News, ngày Chúa Nhật Biển được tổ chức hàng năm vào Chúa nhật thứ hai của tháng 7 để mọi người cầu nguyện cho những thủy thủ, ngư dân và cảm ơn họ vì vai trò quan trọng mà họ đóng góp cho cuộc sống mọi người.

ĐTC Phanxicô cũng chỉ ra đây là ngày để nhắc nhở tầm quan trọng của việc bảo vệ đại dương và hệ sinh thái trên biển. Sau buổi Kinh Truyền Tin, ĐTC chia sẻ rằng ngài đang cầu nguyện cho những người đi biển và ngài kêu gọi tất cả mọi người hãy quan tâm đến đại dương, ngừng xả rác, đặc biệt là nhựa ra biển.

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, mỗi năm có 8 triệu tấn nhựa xả ra đại dương, giết chết các sinh vật biển và khiến chuỗi thức ăn của con người bị nhiễm nhựa.

Trong thông điệp “Laudato si – Gìn giữ ngôi nhà chung”, ĐTC Phanxicô viết rằng: “Các đại dương không chỉ chứa phần lớn nguồn nước cho hành tinh của chúng ta, mà còn chứa hầu hết các loài sinh vật sống vô cùng đa dạng, nhiều loài trong số chúng vẫn chưa được biết đến và bị đe dọa vì nhiều lý do khác nhau…”

Trong lá thư gửi các lãnh đạo doanh nghiệp tại một hội nghị ở Vatican 2018 nhân ngày Thế giới Cầu nguyện cho Bảo vệ Sáng tạo, ĐTC viết rằng: “Chúng ta không thể để biển và các đại dương của chúng ta bị phủ bởi bãi nhựa bất tận”.

ĐTC nhắn nhủ rằng: “Chúng ta cần cầu nguyện như thể mọi thứ nằm trong sự quan phòng của Thiên Chúa và hành động như thể mọi thứ phụ thuộc vào chúng ta”.

Giáo lý viên Myanmar miệt mài truyền giáo trong 50 năm giữa bạo lực và khó khăn

 
Ảnh: Agenzia Fides

Người giáo lý viên 72 tuổi với tinh thần: Mang Phúc Âm “đến tận cùng trái đất” đã thực hiện việc truyền giáo trong suốt 50 năm qua.

Ông John NgwaZar Dee là giáo lý viên đầu tiên của bộ tộc bản địa Lisu tại Giáo phận Myitkynia, thuộc bang Kachin, miền bắc Myanmar. Ông là nhà truyền giáo đầu tiên ở Zang Yaw, một nơi xa xôi thuộc khu vực của giáo xứ Putao thuộc giáo phận Myitkyina.

Để đến được ngôi làng, ông phải đi bộ 15 ngày dọc theo những con đường gồ ghề và đầy đá. Nhưng nhờ lòng nhiệt thành truyền giáo của ông, hầu hết người dân trong làng và các làng lân cận bị thu hút bởi sứ điệp, hình ảnh của Đức Kitô và đã xin rửa tội, đón nhận đức tin.

“Tôi có một niềm tin đơn giản: bất cứ khi nào tôi gặp khó khăn, tôi đều tin rằng Chúa ở bên tôi và tôi hướng về Ngài. Ngài là nơi nương tựa của tôi”, ông John kể lại với Fides khi truyền giáo trong thời kỳ khó khăn và bạo lực lan rộng ở Myanmar.

Chứng ngôn của người giáo lý viên nhiệt huyết rất quý giá đối với giới trẻ. Các bạn trẻ Công giáo và các tình nguyện viên tìm đến ông và đến các làng quê hẻo lánh để thực hiện các hoạt động giáo dục sức khỏe và các công việc mục vụ cho các em nhỏ. Họ là những người được gọi là “zetaman” hay “những người truyền giáo bé nhỏ”, là những nhân vật đặc trưng của Giáo hội Công giáo ở Myanmar. Họ đến những ngôi làng biệt lập, ở những khu vực khó tiếp cận, ở nông thôn, miền núi và ở lại đó.

Nhờ những nhân vật như giáo lý viên John NgwaZar Dee, Giáo hội mời gọi những người trẻ tuổi phục vụ Giáo phận với tư cách là “zetaman”, để đến các làng mạc miền núi, giữa những người dân sống trong điều kiện nghèo đói cùng cực, giữa các cuộc xung đột vũ trang. Vì thế, hàng trăm người trẻ thực hiện một công việc quý báu là loan báo Tin Mừng và thăng tiến con người, làm cho sự hiện diện của Giáo hội được lan tỏa “đến tận cùng trái đất”.

Các Đức Giám mục Venezuela kêu gọi nhà chức trách thực hiện chiến dịch tiêm chủng

 
Ảnh: Agenzia Fides

Đức Tổng Giám mục José Luis Azuaje của Tổng Giáo phận Maracaibo kiêm chủ tịch Hội đồng Giám mục Venezuela (CEV) tại lễ khai mạc Phiên họp Toàn thể thường niên lần thứ 116, đã mời gọi các quan chức khởi động chiến dịch tiêm chủng chống Covid-19 với những vắc-xin được các cơ quan y tế công nhận chứ không chỉ là một thử nghiệm vắc-xin.

Đức cha đã gửi thông điệp về tình đoàn kết đến những người đã và đang mắc phải căn bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra, cũng như những người đã mất đi người thân yêu của họ. Ngoài ra, ngài cũng cảm ơn các bác sĩ và nhân viên y tế đã hỗ trợ các bệnh nhân.

Theo Fides, Phiên họp Toàn thể thường niên lần thứ 116 của các Đức Giám mục Venezuela, bắt đầu từ ngày 7/7 và kết thúc vào ngày 9/7, sau khi phân tích các tác động của đại dịch trong nước và việc hỗ trợ công việc mục vụ và tinh thần cho người di cư.

Theo số liệu từ báo chí quốc tế, Venezuela có 282.940 người mắc Covid-19 và 3.264 ca tử vong. Theo các nhà chức trách Cuba, vắc-xin Abdala, loại vắc-xin đầu tiên được tạo ra ở Mỹ Latinh, có hiệu quả ngăn chặn Covid-19 là 92,28%.

Đại hội bất thường của các Đức Giám mục Bờ Biển Ngà

Các Đức Giám mục Bờ Biển Ngà. Ảnh: Vatican News

Theo Vatican News, Đại hội bất thường của các Đức Giám mục Bờ Biển Ngà đã khai mạc hôm thứ Tư, ngày 7/7 tại Yamoussoukro, với chủ đề “Cuộc đời và sứ vụ của linh mục ở Bờ Biển Ngà”.

Theo Đức Giám mục Gaspard Béby Gnéba của Giáo phận Man, thuộc Bờ Biển Ngà, mục tiêu cuộc họp là để suy ngẫm sâu sắc hơn về cuộc sống và sứ vụ của các linh mục trong nước. Các cha đã dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm thiêng liêng, mục vụ, vật chất và truyền giáo phù hợp với chủ đề đã chọn: “Cuộc sống và chức vụ của một linh mục ở Bờ Biển Ngà: Linh mục ở Bờ Biển Ngà khi đối mặt với những thử thách”.

Đại hội cũng đưa ra vấn đế biến tầm nhìn mục vụ của ĐTC Phanxicô trở thành của riêng họ, đồng thời cam kết xây dựng một quốc gia thống nhất và hòa giải trong tình huynh đệ.

Đại hội đã thu hút hơn 300 người tham dự, bao gồm các Đức Giám mục từ 15 giáo phận của đất nước và năm mươi khách mời. Thánh lễ khai mạc Đại hội bất thường do Đức Tổng Giám mục Paolo Borgia, Sứ thần Tòa thánh tại Bờ Biển Ngà, long trọng cử hành tại nhà thờ Thánh Augustine ở Yamoussoukro. Đức Hồng Y Jean-Pierre Kutwa chủ tọa buổi lễ bế mạc vào Chúa Nhật ngày 11/7 tại Vương cung thánh đường Đức Mẹ Hòa Bình Yamoussoukro.
 

Khánh Ly
https://www.tonggiaophanhanoi.org/the-gioi-trong-ngay-12-7-2021-duc-thanh-cha-keu-goi-bao-ve-dai-duong-trong-ngay-chua-nhat-bien/