Thế giới trong ngày 09-7-2021: Bức tranh gia đình Thánh Gia hành hương khắp Trung Đông

10/07/2021
694

Thế giới trong ngày 09-7-2021: Bức tranh gia đình Thánh Gia hành hương khắp Trung Đông

 

Bức tranh Gia đình Thánh Gia hành hương khắp Trung Đông; Đức TGM Hàn Quốc nói về cơ hội ĐTC Phanxicô đến thăm Triều Tiên; Đông Timor tăng cường nỗ lực ngăn chặn mối đe dọa từ Covid-19 và Các Đức Giám mục Mexicô lo ngại về quyết định liên quan đến cần sa của tòa án là những thông tin đáng chú ý.

 

Bức tranh gia đình Thánh Gia hành hương khắp Trung Đông
 

Ảnh: Agenzia Fides

Theo hãng Fides, bức tranh gia đình Thánh Gia đã bắt đầu hành trình từ Jerusalem và sẽ đến Li Băng cùng các nước Trung Đông khác trong những tháng tới, để hợp nhất mối dây liên kết của tình cảm sẻ chia trong Chúa Giêsu, Thánh Giuse và Mẹ Maria của các cộng đoàn đức tin khác nhau. Những nơi này đang gánh chịu nỗi đau của khủng hoảng và xung đột tái diễn.

Đức Thượng Phụ Ignace Youssif III Younan của Giáo hội Công Giáo Siri, người đang có chuyến thăm mục vụ đến Israel, Palestine và Jordan sẽ mang bức tranh gia đình Thánh Gia cùng trở lại Li Băng. Các giáo xứ, các tu viện và các đền thánh ở Li Băng sẽ lần lượt đón gia đình Thánh Gia.

Sau Li Băng, cuộc hành hương của bức tranh gia đình Thánh Gia sẽ tiếp tục tại các quốc gia Trung Đông khác, sau đó đến Roma vào ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội 8/12/2021 và cuối cùng sẽ ở lại Thánh Địa. Bức tranh khảm tái hiện hình ảnh gia đình Thánh Gia được đặt ở nhà thờ Thánh Giuse ở Nazareth, nơi theo truyền thống là nhà của Thánh Giuse.

Cuộc hành hương dài ngày qua các thị trấn và làng mạc ở Trung Đông có thể được coi là bước tiến của “Ngày Hòa bình cho Phương Đông” được cử hành lần đầu vào Chúa nhật 27/6 bởi các Giáo hội Công giáo tại nhiều quốc gia Trung Đông.

Ánh nhìn và lời cầu nguyện của các tín hữu hướng về gia đình Thánh Gia sẽ thể hiện sự hiệp thông trong đức tin giữa các Kitô hữu thuộc các Giáo hội khác nhau.

Đức TGM Hàn Quốc nói về cơ hội ĐTC Phanxicô đến thăm Triều Tiên

Tổng Giám mục Hàn Quốc Lazarus You Heung-sik, Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ Vatican, được chụp ngày 11/10/2018. Ảnh: CNS

Đức Tổng giám mục (TGM) Hàn Quốc Lazarus You Heung-sik, Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ Vatican, cho biết chuyến thăm của Đức Thánh Cha (ĐTC) Phanxicô đến Triều Tiên dường như rất khó xảy ra. Đó chỉ có thể là sự tác động cần thiết bên ngoài để vượt qua sự chia cắt bế tắc của Bán đảo Triều Tiên.

“Về mặt con người, dường như có rất ít hy vọng, nhưng vì Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng, tôi cố gắng bằng cách cầu nguyện với Người để đón nhận tất cả những gì hữu ích nhằm thúc đẩy hòa bình”, Đức Tổng Giám mục Lazarus You Heung-sik chia sẻ với hãng tin Fides.

Fides đồng thời đã công bố báo cáo của người đứng đầu cơ quan tình báo Hàn Quốc Park Jie-won hôm 6/7. Ông Park trong Thánh lễ tại vương cung thánh đường ở Mokpo, Hàn Quốc cho biết ông sẽ gặp Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hàn Quốc – Đức TGM Hyginus Kim Hee-joong và Sứ thần Tòa thánh tại Hàn Quốc – Đức TGM Alfred Xuereb, để thảo luận về chuyển thăm của ĐTC Phanxicô tới Triều Tiên.

Văn phòng Báo chí Tòa thánh ngày 8/7 cho biết chuyến công du duy nhất đang được chuẩn bị của ĐTC là chuyến thăm đến Hungary và Slovakia vào tháng 9 tới.

Theo Fides, Đức TGM You đã kể rằng, trong cuộc gặp của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và ĐTC Phanxicô tại Vatican vào tháng 10/2018, vị Tổng thống đã chuyển lời mời của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến ĐTC.

ĐTC Phanxicô sau đó đã trả lời rằng ngài sẵn sàng đến thăm Triều Tiên khi nhận được lời mời chính thức từ Bình Nhưỡng. Đức TGM You đã rất xúc động khi nghe cuộc đối thoại và luôn cầu nguyện cho chuyến thăm này có thể diễn ra.

Đức TGM You cho rằng chuyến thăm của ĐTC đến Triều Tiên có thể sẽ đem lại một bước ngoặt cho phép hai miền đối thoại và hiểu nhau hơn, là cơ hội thuận lợi để chấm dứt xung đột và ngờ vực đã kéo dài hàng thập kỷ, thậm chí đi tới sự thống nhất của hai miền Nam – Bắc.

Đông Timor tăng cường nỗ lực ngăn chặn mối đe dọa từ Covid-19

Cảnh sát Đông Timor và Indonesia tuần tra tại khu vực biên giới nhằm thắt chặt an ninh, ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta. Ảnh: Cảnh sát Quốc gia Đông Timor.

Dọc biên giới giữa Đông Timor và Indonesia, an ninh được thắt chặt để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta được mô tả như một mối nguy lớn nhất đe dọa cả thế giới.

Biến thể Delta được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ, đã gây ra một cuộc khủng hoảng lớn ở Indonesia, nơi số ca nhiễm bệnh tăng vọt, nhiều cơ sở y tế bị quá tải. Trong hai tuần qua, Indonesia đã ghi nhận 326.905 ca nhiễm mới và 61.868 trường hợp tử vong.

Cảnh báo về mối đe dọa mà biến thể này gây ra cho Đông Timor, Đức Tổng Giám mục Virgilio Do Carmo Da Silva của Tổng Giáo phận Dili cho biết chính phủ phải thực hiện các biện pháp tối đa để ngăn chặn mối đe dọa lớn này.

UCAnews trích lại lời Đức cha: “Xét đến số lượng đáng báo động các trường hợp dương tính mới mỗi ngày ở Indonesia do biến thể này gây ra, việc tăng cường kiểm soát biên giới là điều bắt buộc”. Đức cha cũng kêu gọi chính phủ đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng cho người dân.

Các Đức Giám mục Mexico lo ngại về quyết định liên quan đến cần sa của tòa án

Hình bóng của một cây cần sa, đằng sau là một lá cờ của Mexico trong cuộc tuần hành ủng hộ việc loại bỏ cần sa ở Mexico City vào ngày 3/7/2021. Ảnh: RT/ CNS

Các Đức Giám mục Mexico đã bày tỏ sự thất vọng với quyết định của Tòa án Tối cao tuyên bố luật cấm sử dụng cần sa giải trí là “trái hiến pháp”.

Trong một tuyên bố “Hãy sẵn sàng” được ký bởi Chủ tịch ủy ban y tế, Đức Tổng Giám mục Domingo Díaz Martínez của Tổng Giáo phận Tulancingo, các Đức Giám mục bày tỏ: “Chúng tôi vô cùng lo buồn về những biến chứng có thể xảy ra mà việc lạm dụng bừa bãi (cần sa) sẽ mang lại: trầm cảm, gia tăng lo lắng, tăng tỷ lệ tự tử, mất trí nhớ, tan rã xã hội và nghiêm trọng nhất là khiến gia đình tan nát”.

Theo UCAnews, tuyên bố cũng kêu gọi các bậc cha mẹ, những người trẻ tuổi, giáo lý viên và cha đặc trách giới trẻ “làm việc để gieo những giá trị của Nước Trời nơi các thế hệ trẻ để không phải hối tiếc về sau”.

Trong phán quyết đưa ra ngày 28/6, Tòa án Tối cao Mexico đã bãi bỏ các phần của luật y tế chung liên quan đến cần sa để các cá nhân có thể trồng và tiêu thụ cần sa để giải trí. Ban thư ký y tế sẽ cấp giấy phép cho người trưởng thành trồng và tiêu thụ cần sa. Tuy nhiên cho đến lúc này việc mua bán cần sa vẫn bị cấm. Tòa án đã yêu cầu Quốc hội tạo ra một khuôn khổ pháp lý cho cần sa, nhưng các nhà lập pháp đã nhiều lần yêu cầu mở rộng.

Khánh Ly
https://www.tonggiaophanhanoi.org/the-gioi-trong-ngay-09-7-2021-buc-tranh-gia-dinh-thanh-gia-hanh-huong-khap-trung-dong/