Phóng sự tại Yên Khánh: Vùng đất với những chứng nhân Tin Mừng giữa đời

19/08/2017
3227
Dọc sông Mã đâu cũng thấy những cảnh sống bệp bềnh trôi nổi trên sông. Có những con người từ khi lọt lòng đã “được” làm bạn với sông nước. Họ là những người với mảnh đời nay đây mai đó với những ngày còn chưa đủ ăn.  Những con người tuy cùng khổ về vật chất nhưng họ có lòng khát khao yêu mến Chúa.  Những con người luôn biết gìn giữ và tạo nên những ngọn đuốc sáng lan tỏa Tin mừng của Chúa.

Khao khát có được ngôi nhà trên bờ

Những xóm chài nhỏ thuộc giáo xứ Yên KhánhXuôi dòng sông, đặc biệt nơi thuộc các giáo họ của giáo xứ Yên Khánh, giáo phận Thanh Hóa, những giáo dân làng chài đang hàng ngày vất vả với cuộc sống mưu sinh. Họ làm tất cả những nghề trên dòng sông để kiếm sống. Có khi là những chuyến đi kích đêm, nuôi cá trong những chiếc lồng bè tự làm hay may mắn hơn là có việc tại các bãi cát. Với những công việc ấy cũng chẳng giúp họ duy trì được cuộc sống ổn định. Những người giáo dân nơi đây vẫn hàng ngày lo toan đến từng bữa cơm, chỉ mong sao mặc cho đủ ấm, ăn đủ no là hạnh phúc rồi. Nợ nần chồng chất bởi những lần vay vốn nuôi cá nhưng bị dịch bệnh chết trắng cả. Cuộc sống đã bần cùng giờ còn thêm khốn khổ hơn nữa. “Năm ngoái các gia đình trong họ cũng góp công góp của để nuôi cá tại các lồng bè, nhưng rồi dịch bệnh chết hết cả. Đến năm nay, ai cũng sợ, chẳng ai dám vay vốn về nuôi cá nữa”, ông Thư tâm sự.

Cái nghề đánh kích đêm cũng chẳng được bao, cứ phải dựa vào thời tiết, mong trời thương mà đi làm kiếm bữa cơm qua ngày. Tất cả mọi sinh hoạt hằng ngày trong gia đình những giáo dân nơi đây cũng chỉ vỏn vẹn trên một chiếc thuyền. Sông là nguồn cung cấp nước duy nhất cho họ, từ ăn uống, tắm giặt. Không có bất cứ dụng cụ gì dùng để lọc nước, những thùng đựng nước cũng là thứ hiếm hoi trên mỗi chiếc thuyền, cần thì ra mạn thuyền và múc. Với chiếc thuyền nhỏ, mùa hè nắng rọi vào tới góc bếp, mùa đông gió lùa từng cơn vào tận đầu giường. Những con người làng chài ấy đã quen, quen với cái nắng rát của mùa hè, cũng quen với những đợt gió mùa đông bắc buốt đến thấu xương. Đói ăn, thiếu thốn là bức tranh chung trong mỗi gia đình của người dân chài nơi đây. Niềm vui của con người nơi đây là hàng ngày có thể được “ăn no mặc ấm”.

Cuộc sống khó khăn là vậy nhưng những người giáo dân nơi đây vẫn không quên tạo điều kiện tốt nhất để con cái được học hành, học thêm kiến thức văn hóa để sau này có tương lai tốt hơn. Và rồi những lần gửi con lên nhà những người quen trên bờ là những lần trái tim những người bố người mẹ quặn đau. Có gì đâu, một ngôi nhà để con cái có chỗ học tập thôi, thế mà cũng là gánh nặng đối với họ. Có một ngôi nhà trên bờ vẫn là khao khát của nhiều giáo dân xứ Yên Khánh.

Là linh mục quản xứ Yên Khánh, cha Antôn Vũ Đức Tú hàng ngày vẫn nhìn thấy những mảnh đời bất hạnh, cơ cực. Cha đau xót khi những người con dân trong giáo xứ của mình hàng ngày vẫn phải bươn chải lo chỗ ăn chỗ ngủ. Những giọt nước mắt khi bố mẹ phải gửi con cái để kiếm miếng cơm manh áo làm cha không thể yên lòng. Nhìn thấy nỗi khổ của con Chúa, là vị mục tử, cha Antôn đã lo lắng, tìm mọi giải pháp đỡ giúp đỡ đàn chiên của mình. Ngoại giao với bà con hải ngoại, viết những tâm thư kêu gọi các tổ chức từ thiện, hay trực tiếp chia sẻ đồng tiền hữu hạn của mình, cha Antôn đã cố gắng mang những món quà thu lượm được đến với những phận người long đong lận đận nhất. Những lần giúp đỡ bằng vật chất lẫn tinh thần của cha, tuy nhỏ bé thôi nhưng cũng đủ làm ấm lòng những người con trong xứ. Và rồi, nhờ ơn Chúa, cha  xứ đã tìm hiểu, liên hệ nhiều nơi để những gia đình trong giáo xứ  được cấp đất và xây nhà. Trong những tháng sắp tới, nhiều gia đình giáo dân trong xứ sẽ được cha Antôn giúp đỡ xây nhà trên bờ.  Một tương lai gần với những ngôi nhà uốn mình bên bờ sông Mã sẽ là nguồn an ủi, động viên rất lớn cho cộng đoàn dân Chúa nơi đây.

Tiếp nối lịch sử truyền giáo những tấm gương sống đạo nhiệt huyết

Là vùng đất quê hương của cha Thánh Phaolô Nguyễn Ngân nên dòng máu và tinh thần sống đạo của những cộng đoàn dân Chúa nơi đây luôn hăng say và mạnh mẽ. Dù đời sống mưu sinh khó khăn chật vật là vậy, nhưng lòng mến Chúa và tình thương tha nhân vẫn được những giáo dân nơi đây ấp ủ và nung nấu.  Những Thánh lễ hàng tuần mặc trời giông bão hay nắng gắt chói chang, lòng yêu mến Chúa vẫn thôi thúc mọi người đến tham dự thánh lễ đầy đủ. 

 Mọi người trong giáo họ ven sông đến tham dự lễ Chúa Nhật hàng tuần Con đường thánh thiện bao giờ cũng gặp nhiều gian nan, và cái gian nan ấy dường như lại gấp đôi đối với những giáo dân tại Yên Khánh. Cái gian nan ấy là việc chèo thuyền những đoạn đường dài để đến được nhà thờ, là cái gian nan của việc mang con cái đi theo, để hy vọng niềm tin Kitô giáo được thắp sáng cho các em ngay từ nhỏ. Ai không khỏi xót xa khi nhìn thấy những em nhỏ bám bên mạn thuyền cùng bố mẹ đến tham dự thánh lễ. Sợ rớt con nên các bà mẹ đã dùng những quả bóng, những mảnh phao vỡ buộc trên lưng các em. Vật chất thì nghèo khổ nhưng tinh thần lại mang một niềm tin sắt son. Những hôm mưa gió, nước sông dâng cao chảy xiết, những giáo dân nơi đây ý thức rõ khó khăn của hành trình, nhưng họ đâu màng gì, tìm được Chúa là khao khát cháy bỏng rồi, còn những điều khác đều không hề gì. Nhắc đến việc tham dự thánh lễ, bà Báu tâm sự: “Hàng tuần cả gia đình đều đi dự lễ, chỉ là nhà xa, phương tiện đi lại khó khăn nên hôm nào cũng phải chuẩn bị thật sớm để đi lễ. Có hôm trời mưa, đến được nhà thờ thì cũng bị ướt hết cả, nhưng chỉ cần được dự lễ là tâm hồn lại thấy bình an”.

Những nỗi vất vả của cuộc sống mưu sinh dường như không cản bước được nhịp tim sống đạo và niềm cậy trông phó thác vào Chúa của những người con nơi đây. Những bộ quần áo dài được các mẹ, các bà gói kĩ giữ cẩn thận trong thuyền để chỉ mặc khi tham dự Thánh lễ, những em nhỏ ôm trọn những bộ quần áo trắng trong tay vì sợ sẽ lấm bẩn, hình ảnh ấy đẹp đẽ và thánh thiện biết bao. Nhìn thấy đoàn con cái của mình vẫn hàng ngày hàng tuần lặn lội đường xa đến tham dự Thánh lễ khiến cha chính và cha phó hạnh phúc nhưng cũng không khỏi lắng lo. Cha lo lắng về đoàn giáo dân mình coi sóc sẽ gặp nhiều trở ngại trên con đường tìm đến Chúa. Cha lo lắng về những em nhỏ không đủ điều kiện để tham dự Thánh lễ thường xuyên. Nhưng! Ngài vui vì niềm tin sống đạo nơi con cái vẫn được gìn giữ và ngày một mạnh mẽ hơn. Ngài vui vì những hạt giống Tin Mừng nơi đây luôn nảy nở dù bão tố phong ba. Để con cái được tham dự Thánh lễ đầy đủ và ra về bình an, Cha chính xứ và cha phó đã có những giờ lễ đặc biệt cho những giáo dân. Thay vì lễ sáng sớm hay chiều muộn như những giáo xứ khác, cha xứ đã dâng lễ vào những giờ sớm hơn, lúc đầu giờ chiều để mọi người còn kịp trở về. “Để đến đây tham dự Thánh lễ, mọi người phải đi chặng đường dài bằng những chiếc thuyền. Vì vậy, Thánh lễ nơi đây cũng được cử hành sớm hơn nơi khác để mọi người có thể về kịp chuyến đò, tránh nguy hiểm cho các em nhỏ”, cha Phêrô Chu Đình Thiệp, phó xứ Yên Khánh chia sẻ. 

Trong những vùng đất chịu nhiều thương đau, những hạt giống Tin Mừng vẫn luôn nở rộ. Trong cuộc sống bần cùng khổ sở thì niềm tin vào Chúa vẫn luôn được thắp sáng. Và, chính tại giáo xứ Yên Khánh, cha xứ, cha phó và cộng đoàn dân Chúa nơi đây vẫn luôn hàng ngày hàng giờ nỗ lực góp phần căng buồm cho con thuyền Giáo phận Thanh Hóa tiến xa hơn.

                                                                           
Tâm An
BTT. GP. Thanh Hóa