PHÓNG SỰ MÙA ĐỒNG HƯƠNG - DI DÂN NĂM THỨ XIII

01/05/2018
1293
Sáng ngày 01/05/2018, chương trình “Hội ngộ Đồng hương - Di dân giáo phận Thanh Hóa tại miền Nam” năm thứ 13 được diễn ra tại nhà thờ giáo xứ Phú Trung. Chương trình đã kết thúc trong niềm vui, tình yêu của Thiên Chúa, nhưng dư âm của ngày hội ngộ vẫn còn vang vọng mãi.
Phóng viên Thu Huyền - trực thuộc ban truyền thông giáo phận Thanh Hóa đã có mặt tại sân nhà thờ giáo xứ Phú Trung từ sáng sớm và có dịp gặp gỡ mọi thành phần dân Chúa để lắng nghe những chia sẻ của họ về ngày hội ngộ đặc biệt này.

Được hỏi về cảm nhận về ngày hội ngộ di dân năm nay, cha Giuse Phan Thanh Cảnh, trong cương vị là một linh mục và cũng là một sinh viên đi học xa quê cho biết: “Đây là năm thứ ba cha được tham gia ngày hội ngộ Đồng hương - Di dân của giáo phận, mỗi một mùa Đồng hương - Di dân là mỗi lần đọng lại trong cha những cung bậc cảm xúc khác nhau. Nhưng trên hết đó là sự vui vẻ, hạnh phúc khi được gặp lại những con chiên, anh em của mình trong một buổi sáng đầy bình an và ân sủng của Thiên Chúa”.

Vừa đáp chuyến bay cho kịp với thời gian diễn ra chương trình, cha Giuse Nguyễn Văn Nghị - một người cha với tuổi đời con rất trẻ và hiện là phó xứ giáo xứ Liên Nghĩa chia sẻ: “Đồng hương - Di dân giáo phận Thanh Hóa đã đi vào năm thứ 13, nhưng đây là năm đầu tiên cha tham dự với tư cách là một linh mục của giáo phận mang những hương vị, tình cảm của quê hương vào gặp gỡ những anh em đi làm ăn xa quê của mình. Cha không khỏi xúc động khi nhìn thấy họ vất vả với những công việc mưu sinh nơi đất khách quê người. Cha cũng nhắn nhủ tới những người xa quê lấy Chúa làm kim chỉ nam cho mọi việc trong cuộc sống của mình, học cách sống như các thánh tử đạo và làm việc như các thánh tử đạo”.

Nguyên Giám Đốc Trụ sở giáo phận Thanh Hóa, kiêm chủ tịch Ủy ban di dân, cha Antôn Vũ Mạnh Hà cũng có mặt tại sân nhà thờ giáo xứ Phú Trung từ sáng sớm để gặp gỡ giáo dân của mình. Cha chia sẻ: “Đây là lần thứ hai cha tham dự ngày hội ngộ Đồng hương - Di dân với vai trò là một người cha quê hương, vì trước đây cha nằm trong ban tổ chức của ngày hội ngộ 3 năm liền. Mỗi mùa Đồng hương - Di dân là dịp để con cái giáo phận Thanh Hóa được sống lại những giây phút linh thiêng bên Chúa sau những tháng ngày mưu sinh vất vả, bon chen. Dù trong vai trò như thế nào, cha vẫn mong giáo phận ta luôn duy trì ngày lễ này và trở thành ngày lễ truyền thống mỗi dịp 1/5 về”.

Khuôn mặt đang còn lấm mồ hôi, đôi mắt như nhòe đi vì bụi khi đi đường, chú Kiên - một người đã có tuổi và đến từ một giáo xứ miền núi Thanh Hóa cho biết: “Chú chạy xe suốt từ 4h sáng từ dưới Bình Dương lên đây để cho kịp thời gian ngày gặp mặt. Chú làm nghề xe ôm nên công việc của chú hầu như không có thời gian nghỉ, những lúc đến giờ lễ tại nhà thờ thì chú lại phải chạy xe, từ ngày xe ôm công nghệ ra đời, chú lại càng phải bon chen nhiều hơn nên nhiều khi chú không có thời gian tham dự thánh lễ. Nhưng đây là lần thứ 13 chú tham gia hội ngộ Đồng hương - Di dân vì chú cảm thấy vui sướng, hạnh phúc khi được gặp lại nhiều anh em cùng lúc, được chia sẻ đời sống vật chất cũng như đời sống tinh thần với quý cha và mọi người”.

Những khuôn mặt ở những địa vị xã hội khác nhau, những công việc khác nhau, những độ tuổi khác nhau nhưng đều toát lên niềm vui vẻ, hạnh phúc khi được gặp lại cha xứ, anh em của mình. Ở họ luôn toát lên niềm tự hào, niềm hãnh diện khi nhắc về quê hương giáo phận Thanh Hóa thân yêu.



Thực hiện: Thu Huyền