Đào tạo linh mục theo lòng mong ước của Chúa Giêsu Kitô

23/02/2019
716
Ngày 20.2.2019, Đức Tổng Giám Mục Protase Rugambwa, Tổng Thư Ký Bộ Phúc Âm hóa các Dân Tộc, chủ tọa buổi khai mạc với những lời chào mừng của Đức Hồng Y Fernando Filoni cùng các Bề Trên của Bộ, gửi đến 25 Giám Đốc và Phó Giám Đốc các Chủng viện thuộc năm châu tham dự khóa học. Khóa huấn luyện dành cho những người đào tạo được tổ chức do Bộ Phúc Âm hóa các Dân Tộc, cùng cộng tác với Đại Học Giáo Hoàng Urbania, là một phần xếp đặt và chuẩn bị cho Tháng Truyền Giáo Ngoại Lệ sẽ được Đức Thánh Cha Phanxicô tổ chức vào tháng 10 năm 2019. Khóa học nhằm tăng thêm tinh thần và đam mê truyền giáo nơi những Giáo Hội trẻ tại năm châu. 

ĐTGM Rugambwa nói: “Chúng tôi tin rằng tương lai của Giáo Hội tùy thuộc vào phẩm chất của các linh mục. Đó là lý do tại sao Bộ coi việc đào tạo, đặc biệt là đào tạo linh mục, là ưu tiên, và Bộ mạnh mẽ ủng hộ không những các nhà đào tạo nhưng còn các cơ cấu đào tạo tại những xứ truyền giáo. Điều này xảy ra theo những cách khác nhau: ĐHY Tổng Trường thăm viếng các Chủng Viện trong nhiều dịp; hoạt động của Hiệp Hội Giáo Hoàng Thánh Phêrô Tông Đồ; dịch vụ của Đại Học Giáo Hoàng Urbania và các Viện được sát nhập với đại học. Tại Roma, Bộ cam kết trong lãnh vực đào tạo qua Đại Học Giáo Hoàng Urbania và năm trường đón nhận sinh viên từ năm châu: Urban College cho chủng sinh, trường Thánh Phaolô, trường Thánh Phêrô và Saint Joseph College dành cho linh mục, Mater Ecclesiae dành cho nữ tu. 

ĐTGM giải thích thêm: “Quyết định khai mạc khoá học cho những người đào tạo là tiếp tục với những khóa học mới dành cho các giáo sư Chủng Viện và các Viện sát nhập với Đại Học Urbania, đã bắt đầu từ năm học 2012-2013. Khóa đầu từ tháng Mười đến tháng Hai dành cho việc đào tạo các giáo sư. Khóa sau từ tháng Hai đến tháng Năm dành cho việc đào tạo những người đào tạo. Mục tiêu của khóa học là chuẩn bị thích đáng trong việc định hưởng một Chủng Viện; củng cố kỹ năng đào tạo; cập nhật về những thách đố và những nhu cầu cho việc đào tạo linh mục. Để đạt được mục đích này, chúng tôi đưa ra một chương trình bao gồm việc điều khiển các lớp học với nhiều khía cạnh của đào tạo cũng như những thực hành cụ thể và trao đổi kinh nghiệm trong các nhóm làm việc. 

ĐTGM Rugambwa ngỏ lời với các Giám Đốc và Phó Giám Đốc Chủng viện trong dịp này: “Tương lai của Giáo Hội tại Châu Phi, Châu Á và Châu Mỹ Latinh ở trong tay các bạn. Các bạn có một trách nhiệm quan trọng để trao cho các giáo phận những linh mục xứng đáng, được chuẩn bị cẩn thận về nhân bản, văn hóa và tâm linh, có khả năng rao giảng Tin Mừng. Hôm nay, chúng ta cần đào tạo các linh mục theo trái tim của Chúa, nghĩa là, các linh mục phản ánh hình ảnh sống động của Chúa Giêsu Kitô, Đầu và Mục Tử của Giáo Hội. Các Chủng Viện của các bạn cần phải đào tạo những môn đệ truyền giáo, sống trong tình yêu với Thầy, những Mục Tử ngửi mùi chiên, sống giữa họ để phục vụ và mang đến cho họ lòng thương xót của Thiên Chúa. Cân thiết là mỗi linh mục phải luôn cảm thấy mình là một môn đệ trên cuộc hành trình, liên tục cần được đào tạo trọn vẹn để hiểu biềt và trở nên đồng dạng với Chúa Kitô. Hãy biết rằng phục vụ dành cho việc đào tạo linh mục là cách tốt đẹp nhất để tham dự vào hoạt động truyền giáo của Giáo Hội” 

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP