Ý – Cha ANTONIO PALMESE, một giáo sư tham gia tích cực vào công tác xã hội

21/11/2018
801
(ANS – Naples) – Cha Antonio Palmese, SDB, một giáo sư Thần học và nhà sư phạm với nhiều năm kinh nghiệm. Đồng thời, ngài rất tích cực trong lĩnh vực xã hội, với tư cách là linh mục phụ trách về lĩnh vực “bác ái và công lý” của giáo phận Naples và là chủ tịch của tổ chức liên bang dành cho các gia đình là nạn nhân tội ác.



Khi nào cha cảm nhận hoặc nghe được ơn gọi của cha?

Khoảng 18 tuổi. Có ít nhất hai yếu tố tạo cho tôi “một sự khởi đầu”. Đầu tiên là giáo dục cảm xúc và “chính trị” mà tôi nhận được từ gia đình mình. Ở nhà những cử chỉ tình đoàn kết – bên trong và bên ngoài kinh nghiệm giáo hội – là thường xuyên, đặc biệt một phần của cha tôi, người đến từ thế giới đảng cộng sản và công đoàn.

Thứ hai là khi linh mục giáo xứ của người Salêdiêng đình chỉ tôi khỏi nguyện xá, bởi vì thay vì Tin Mừng tôi đọc “Rinascita”, tạp chí của đảng cộng sản, và bởi vì với bạn bè tôi đã vượt qua hàng rào trong tương quan giữa nam giới với nữ của nguyện xá. Tôi nói với anh ta: “Bạn ném tôi ra, một người muốn trở thành linh mục?” Trở về nhà tôi nghĩ về những lời đó và nhận ra rằng có những yếu tố để suy tư về giả thuyết đó.

Tại sao cha chọn Salêdiêng?

Tôi bị cuốn hút bởi lối sống của họ, về cơ bản là giáo dục, và tôi chia sẻ phong cách vui tươi của họ. Ơn gọi của chúng tôi mời gọi chúng tôi liên kết mật thiết với thế giới và lịch sử của nó, và được mở ra cho các nền văn hóa của các quốc gia mà chúng tôi làm việc. Hoạt động của chúng ta phải hướng đến “người nghèo, người bị bỏ rơi, và giới trẻ gặp nguy hiểm” và hướng tới cộng đồng và môi trường lớp học, những người có nhu cầu lớn hơn để được yêu thương và truyền giáo.

Cha có vai trò gì trong giáo phận Naples?

Tôi phối hợp các lĩnh vực liên quan đến các công việc từ thiện của Giáo hội ở Naples: chăm sóc mục vụ trong các nhà tù, chăm sóc mục vụ y tế, người nhập cư, bác ái và “Ngôi nhà của Tonia” chào đón và tổ chức các bà mẹ trẻ đơn thân và hỗ trợ sự sinh nở và phát triển cho con của họ. Mỗi lĩnh vực được hỗ trợ bởi những người bạn là linh mục có khả năng tuyệt vời.

Làm thế nào cha đến được Tổ chức liên bang?

Sự quan phòng, đầu tiên tôi được giới thiệu với Rita Borsellino (em gái của thẩm phán Paolo Borsellino, bị giết bởi mafia) và sau đó là cha Ciotti (một linh mục hoạt động trong giáo dục cho những người trẻ trong cuộc chiến chống lại mafia). Cha Ciotti đã có trực giác để bắt đầu một cuộc hành trình dựa trên hiệp hội chống lại mafia và thành lập Libera. Trong 15 năm, tôi là người đại diện cho ngài ở vùng Campania. Liên bang rút ra nguồn gốc từ nền văn hóa kết hợp này. Nó có nhiệm vụ riêng và cũng có tính đến các nạn nhân của tội phạm công cộng.

Gia Thi, SDB chuyển ngữ

(Nguồn: donboscoviet.info)