Đức cha Nguyễn Năng gửi thư cho các Phó tế chuẩn bị thụ phong linh mục

17/08/2021
1218
THƯ GỬI CÁC PHÓ TẾ CHUẨN BỊ THỤ PHONG LINH MỤC
 + Giuse Nguyễn Năng

Các con thân mến,

Chỉ còn vài ngày nữa, các con sẽ tĩnh tâm chuẩn bị tâm hồn lãnh nhận thánh chức linh mục vào ngày 25-8-2021. Vì nguy cơ lây nhiễm do đại dịch covid, cha không thể ra Phát Diệm cử hành thánh lễ phong chức linh mục được. Cha đã ủy quyền cho Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Giám mục giáo phận Thanh Hóa, phong chức cho các con.

Thánh lễ phong chức sẽ được cử hành với sự giới hạn người tham dự. Trong thời gian vừa qua, tại Sàigòn, cha đã cử hành nhiều thánh lễ phong chức hoặc khấn dòng trong sự âm thầm, chỉ có ban nghi lễ phụng vụ, ngay cả cha mẹ cũng không thể tham dự. Sau thánh lễ, các tân linh mục hoặc tân khấn sinh đều nói lên cảm nghiệm sốt sắng đặc biệt. Có thể ban đầu là một thoáng buồn buồn tiếc nuối vì không có sự trang trọng hay niềm vui bên ngoài, nhưng cuối cùng lại rất thích thú vì trong chính hoàn cảnh thâm trầm lặng lẽ, họ lại có cơ hội tập trung vào điều chính yếu, vì không còn bị phân tâm vì khách mời, tiệc tùng, chụp ảnh, trang trí…, mà hoàn toàn hướng lòng về Chúa và cảm nghiệm sâu xa ân sủng biến đổi mình.

Gạt bỏ điều phụ thuộc để tập trung vào điều chính yếu ! Chúng ta nói nhiều, chúng ta ao ước, nhưng không làm được. Covid lại giúp ta làm được ! Có thể chúng ta bất đắc dĩ phải chấp nhận hoàn cảnh này, nhưng thực sự đây là cơ hội ân phúc cho chúng ta để trở về với điều chính yếu. Tinh thần thế tục đã lôi chúng ta đi xa tinh thần của Chúa nhiều quá. Phải quay về thôi.

Cách đây vài chục năm, thế hệ các linh mục sống trong thời kỳ khó khăn đã không hề có sự trang trọng bên ngoài, chỉ có điều chính yếu. Chỉ có một giám mục với người thụ phong. Không ai biết, không ai dự, không áo lễ mới, không lễ tạ ơn tưng bừng, không lời chúc mừng, không quà cáp, không tiệc tùng, không chụp ảnh, không có gì… Tuyệt nhiên không có gì, ngoài thánh chức linh mục. Nhưng nhờ được thanh luyện để tập trung vào điều chính yếu, các linh mục của thời khó khăn ấy đã sống chức linh mục của mình cách phong phú, đầy sức sống nội tâm, đầy nhiệt thành dấn thân phục vụ, đầy can đảm và sức mạnh để hy sinh chịu đựng gian khổ, đầy niềm vui và trung tín tuân giữ lời cam kết khi thụ phong. Ngược lại, khi người ta có nhiều niềm vui bên ngoài thì con người nội tâm lại dễ có nguy cơ yếu đi và phẩm chất đời linh mục cũng bị ảnh hưởng. Cám ơn Chúa đã để cho covid huấn luyện ta.

Chỉ trong vài ngày nữa, các con sẽ không còn như hôm nay. Chỉ cần một cử chỉ đặt tay và một lời nguyện thánh hiến, các con sẽ biến đổi nên khác. Cha và mọi người sẽ gọi các con là “cha”. Chính các con cũng sẽ ngỡ ngàng, và mọi người có lẽ cũng sẽ ngượng khi gọi lần đầu. Nhưng ân sủng đã biến đổi các con nên như thế.

Sự biến đổi trên bình diện hữu thể trong tích tắc, cùng với sự thay đổi thừa tác vụ ngay sau đó, sẽ diễn ra rất nhanh, nhanh đến độ tâm lý và lối sống các con chưa kịp biến đổi cho hòa nhịp với sự biến đổi trong tâm hồn. Các con sẽ phải học suốt đời để biết làm “cha”. Chỉ một mình Thiên Chúa là Cha, Cha của Đức Giêsu và Cha của mọi người. Cũng như Đức Giêsu, các con phải chiêm ngắm và ngụp lặn trong tình yêu của Chúa Cha thì mới có thể bày tỏ tình yêu của Chúa Cha. Chỉ khi nào biết làm “con”, các con mới có khả năng làm cha. Không biết làm con thì cũng chẳng làm cha được, mà chỉ là một kẻ có thái độ “cha chú” tự cao tự đại coi thường mọi người.

Cũng thế, các con chỉ có thể trở thành mục tử theo gương Thầy Giêsu là Mục tử tối cao khi chính các con đã là những con chiên ngoan. Không biết làm chiên ngoan thì cũng không thể là mục tử tốt đâu, các con ạ. Những trục trặc xảy ra trong tương giao mục vụ là do mục tử độc đoán, coi thường và áp đặt đoàn chiên mà chính mình lại quên làm chiên ngoan.

Cách đây vài tháng, ngày các con thụ phong phó tế, cha đã nói các con hãy nhớ mình chỉ là đầy tớ. Muốn làm linh mục thì phải biết làm đầy tớ. Chịu chức phó tế là tập làm đầy tớ, để sau này khi thụ phong linh mục sẽ biết làm đầy tớ của Dân Chúa. Thụ phong linh mục không có nghĩa là từ nay không còn là đầy tớ nữa, trái lại, phải là đầy tớ đi xuống thấp hơn nữa, là đầy tớ suốt đời. Hãy nhớ mình chả là gì đâu. Từ bụi tro Chúa nâng con lên; Chúa nâng con lên nhưng con vẫn chỉ là bụi tro.

Trong ngày vui của các con, cha cùng với giáo phận tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho các con. Dân Chúa khao khát những linh mục có phẩm chất cao. Đúng vậy, khao khát lắm ! Ai cũng thích mua hàng chất lượng cao. Hàng kém chất lượng sẽ bị ế và tồn kho, không biết đẩy đi đâu. Các con hãy đáp lại kỳ vọng thánh thiện của Dân Chúa.

Với lòng khiêm tốn thẳm sâu, trông cậy vào tình thương và ân sủng của Chúa, các con hãy mạnh mẽ tiến lên.

+ Giuse Nguyễn Năng
 Nguồn: phatdiem.org