Hé lộ manh mối về người thảo những cuộn giấy Biển Chết

17/01/2018
1099
Hàng chục bộ hài cốt được tìm thấy ở hoang mạc Judea thuộc Bờ Tây được cho là có thể giúp hóa giải bí ẩn kéo dài khoảng 2.000 năm qua liên quan đến những bản viết tay cổ nổi tiếng của Kinh Thánh, còn gọi là những cuộn giấy Biển Chết.

Theo ý kiến của nhiều học giả, các cuộn giấy Biển Chết là phát hiện về Kinh Thánh quan trọng nhất trong lĩnh vực khảo cổ của thế kỷ 20. Bộ tài liệu này đã tạo nên tiếng vang lớn trong giới nghiên cứu và sử gia kể từ khi chúng được phát hiện cách đây khoảng 70 năm, trong tình trạng bị chôn vùi bên trong các hang động ở Bờ Tây. Kết quả phân tích cho thấy, các văn bản cổ được ghi chép vào giai đoạn từ năm 200 trước công nguyên đến năm 100, với nội dung ghi lại nhiều phần của Cựu Ước. Bất chấp tầm quan trọng của chúng, nguồn gốc lẫn thông tin về người đã chép các bản này vẫn là một bí ẩn chưa được khai phá suốt nhiều thập niên qua.

Giới nghiên cứu liên tục đưa ra các giả thuyết về tác giả hoặc nhân vật giám sát quá trình biên soạn, bao gồm binh sĩ, thợ thủ công, người du mục Ả Rập Bedouin… Mới đây, một tổ hợp gồm 33 bộ hài cốt người được khai quật tại Qumran, gần các hang động từng tìm được những cuộn giấy cói nổi tiếng nói trên. Theo các suy luận mới, chúng được cho là thuộc về những người sống vào thời điểm các văn bản cổ được hoàn thành và đặt vào hang động; thậm chí họ cũng có thể trực tiếp thảo những cuộn giấy đó. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích đồng vị carbon một trong các mẩu xương và xác định được niên đại của nó vào khoảng 2.200 năm tuổi, tức phù hợp với khung thời gian soạn thảo những cuộn giấy Biển Chết.

Trong số 33 bộ hài cốt, có thể xác định ngay 30 bộ thuộc về nam giới, dựa trên các yếu tố như khung xương và hình dạng xương chậu. Những hài cốt còn lại có thể cũng thuộc về phái mạnh, nhưng không đủ chứng cứ di truyền để đưa ra câu trả lời chắc chắn. Nhóm 30 bộ hài cốt có tuổi dao động từ 20 đến 50, hoặc thậm chí lớn hơn vào thời điểm qua đời. Vì không có dấu vết chấn thương trên xương, nhiều khả năng họ không phải là người khoác áo lính. Dựa trên nhiều lý do, các chuyên gia Israel cho rằng những bộ xương này từng thuộc về các thành viên của Essenes, một nhánh của Do Thái giáo thời Ðền thờ Thứ hai. Nhánh này thăng hoa từ thế kỷ thứ II TCN đến thế kỷ thứ I trước khi tàn lụi.


Mẫu di hài

Trưởng nhóm Yossi Nagar, nhà nhân chủng học của Cơ quan Cổ vật Israel, đã phân tích các bộ hài cốt và trình bày những phát hiện của mình tại Hội nghị thường niên của tổ chức American Schools of Oriental Research, trụ sở tại bang Massachusetts (Mỹ). “Tôi không rõ đây có phải là những người từng kết tập những cuộn giấy Biển Chết của vùng Qumran hay không. Tuy nhiên, việc tập trung nhiều hài cốt nam giới ở những độ tuổi khác nhau ở Qumran có các điểm tương đồng với tình trạng thường thấy tại các nghĩa trang có liên quan đến những tu viện thời Byzantine”, trang tin Science News dẫn lời chuyên gia Nagar.

Kể từ khi được một người chăn cừu phát hiện từ cuối thập niên 1940, những cuộn giấy Biển Chết liên tục được khai quật từ 11 hang động ở Bờ Tây cho đến giữa những năm 1950. Các nhà khảo cổ tìm được hàng trăm tài liệu và hàng ngàn mảnh văn bản; mức độ xác thực của một số mảnh giấy cói tiếp tục gây tranh cãi qua nhiều năm. Nghi vấn liên quan đến tác giả của bộ sưu tập quan trọng về Cựu Ước vẫn kéo dài đến ngày nay, tập trung vào chi tiết ai mới chính là nhóm người từng định cư tại Qumran vào thời điểm đó. Theo một giả thuyết, cư dân ở đây là các thành viên của nhánh Essenes, có thể đóng vai trò là người giám hộ kho tài liệu hoặc thậm chí soạn thảo chúng. Và phát hiện mới đã chứng minh lập luận này.

Hoang mac Judea

Các bộ hài cốt lần đầu tiên được khai quật vào năm 2016. Sau khi lấy một số mẩu xương nhỏ, chúng đã được cải táng trong các nấm mồ ban đầu. Hang động thứ 12 đã được tìm thấy vào tháng 9.2017. Vào thời điểm phát hiện, không có cuộn giấy nào bên trong, nhưng giới chuyên gia vẫn chắc chắn đây là cái hang giống như 11 trường hợp trước đó.

LING LANG

(Nguồn:cgvdt.vn)