Lời Chúc Tết Mậu Tuất của Đức TGM. Giuse Nguyễn Chí Linh - Giám quản Tông Toà Giáo phận Thanh hóa gửi cộng đoàn Dân Chúa

13/02/2018
14419
Tòa Giám Mục Thanh Hóa, ngày 12 tháng 02 năm 2018


Xin kính chào cha Đại diện Giám quản, quý cha Hạt trưởng, quý cha và mọi thành phần Dân Chúa Giáo phận Thanh hoá, 

Thưa anh chị em,


Chúng ta đang ở cột mốc năm Đinh Dậu 2017 bàn giao cho năm Mậu Tuất 2018. Đối với người Việt Nam, đây là giây phút thiêng liêng cả trời đất bùi ngùi tống tiễn năm cũ và hân hoan nghênh tiếp năm mới. 

Tôi hiệp lòng với anh chị em để xin Chúa đẩy lui những áng mây đen của buồn phiền, thất bại, oán thù, rủi ro và nhất là tội lỗi của quá khứ ra khỏi cuộc đời của anh chị em, để anh chị em được thanh thoát bắt đầu một chặng đường hoàn toàn mới, mọi sự đều mới: cuộc đời mới, trái tim mới, khối óc mới, đôi tay mới, đôi chân mới, sức khoẻ mới và hạnh phúc mới.

Trước hết, tôi cầu chúc các linh mục, phó tế, chủng sinh, ứng sinh tìm thấy ý nghĩa đời đi theo Chúa trên con đường rao giảng Tin Mừng, tận tuỵ hy sinh trong phục vụ và kiên trì học hỏi mẫu gương người mục tử nhân lành như lòng Chúa mong ước. Tôi cầu chúc các nam nữ tu sỹ tìm thấy "niềm vui Tin Mừng" trong đời sống thánh hiến, biến đời mình thành của lễ toàn thiêu để phụng sự Chúa và giúp đỡ tha nhân. 

Đối với anh chị em giáo dân,

Cuộc sống của anh chị em trong năm qua, tuy có phần cải thiện, nhưng vẫn còn đầy dẫy khó khăn thử thách. Tôi cầu chúc cho giấc mơ ấm no, hạnh phúc của anh chị em sớm trở thành hiện thực trong năm mới này, để anh chị em bớt phần lo lắng, vất vả.

Tuy nhiên, thưa anh chị em, 

Điều mà chúng ta cần phải cảnh giác là mức sống kinh tế càng nâng cao, con người càng có xu hướng duy vật và hưởng thụ. Nhiều giá trị truyền thống của gia đình Việt nam có nguy cơ đang bị xói mòn và thậm chí bị tước đoạt. Tôi cầu chúc anh chị em luôn giữ vững được nề nếp gia phong nghìn đời của tổ tiên, nhất là thể hiện được tinh thần tuyệt vời của Thánh gia thất trong mái ấm gia đình. Xin anh chị em đừng quên giáo huấn của Công đồng Vatican II: gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình lung lay, xã hội Việt Nam sẽ dần dà suy yếu.

Tôi cũng xin anh chị em nhớ rằng Hội đồng Giám mục đã đề ra định hướng mục vụ cho năm 2017: chuẩn bị cho các bạn trẻ bước vào đời sống hôn nhân và 2018: đồng hành với các gia đình trẻ. Mục đích của Hội Đồng Giám mục là để anh chị em ý thức rằng hạnh phúc gia đình công giáo phải được thiết kế theo sự soi dẫn của Lời Chúa và duy trì bằng ân sủng của Ngài.

Cũng trong năm nay, Đức Thánh Cha sẽ triệu tập Thượng Hội Đồng Giám mục Thế giới vào tháng 10-2018 tại Roma để bàn về đức tin và ơn gọi của người trẻ hôm nay. Xin anh chị em hiệp ý cầu nguyện để biến cố này trở thành một Lễ Hiện Xuống mới cho thế giới và nhất là cho giới trẻ. 

Đặc biệt, xin anh chị em cầu nguyện cho chuyến hành hương viếng mộ Thánh Phêrô của Hội Đồng Giám mục Việt nam tại Roma từ ngày 25-02-2018 đến ngày 09-03-2018 được tốt đẹp. Trong cuộc hành hương này, Hội Đồng Giám mục sẽ được Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp kiến tại nguyện đường của ngài. Chắc chắn chúng tôi sẽ kính trình ngài lòng yêu mến và sự trung thành của con cái Việt Nam đối với ngài và đối với Giáo Hội hoàn vũ. 

Cạnh mồ hai thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô, chúng tôi cũng sẽ cầu xin các ngài bầu cử cho quê hương, đất nước, dân tộc và Giáo Hội Việt Nam. Riêng tôi, tôi sẽ cầu xin các ngài dìu dẫn và độ trì cho mọi thành phần Dân Chúa giáo phận Thanh hoá thân yêu của chúng ta.

Tôi cũng xin nhắc nhở anh chị em năm 2018 là năm thánh kỷ niệm 30 năm ngày Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong hiển thánh cho 117 vị tử đạo Việt Nam. Năm mới Mậu Tuất sẽ là cơ hội thuận lợi để chúng ta suy gẫm, học hỏi và sống mẫu gương anh dũng của các bậc tiền bối anh hùng trong đức tin, cách đặc biệt là của các vị tử đạo quê hương chúng ta.

Tôi cũng xin lưu ý anh chị em, ngày thứ tư lễ tro năm nay nhằm ngày 29 tết âm lịch. Ngày đó chưa phải là ba ngày đầu năm nên xin anh chị em vẫn ăn chay kiêng thịt bình thường. 

Ngày mùng ba tết năm nay nhằm ngày chủ nhật. Xin các cha cử hành lễ chủ nhật I Mùa Chay, chỉ thêm ý cầu nguyện nhưng không dùng bản lễ "Thánh hoá công ăn việc làm".

Một lần nữa, tuy không ở bên cạnh anh chị em bằng xương bằng thịt, tôi ước ao được hiện diện bằng tinh thần trong tâm hồn, trong từng cộng đoàn, từng gia đình anh chị em trong giờ phút linh thiêng này. Tôi cầu chúc mọi người: quý cha, quý thầy Phó tế, quý nam nữ tu sỹ, quý Hội đồng giáo xứ, anh em chủng sinh, ứng sinh, đệ tử và toàn thể anh chị em giáo dân, quý ân nhân, thân nhân, bạn bè, trong cũng như ngoài giáo phận, quốc nội cũng như hải ngoại, một năm mới tràn đầy ân sủng và bình an của Chúa. 

Hẹn gặp lại anh chị em vào ngày Đại Lễ Thánh Cả Giuse Quan Thầy Giáo phận. 

 
Giuse Nguyễn Chí Linh 
TGM. Tổng giáo phận Huế
Giám quản Tông tòa Giáo phận Thanh Hóa