Hãy có Chúa ở trong lòng

20/08/2021
1542


Bình an của Chúa Kitô ở cùng con!

Con thân mến của cha, cha đã nghĩ tới việc viết ra một số một số điểm có thể giúp con tiến bộ trên đường thiêng liêng, và cũng như để giúp chính bản thân cha. Đây là những điều con đã nghe nhiều lần, và không có chi là mới. Hơn nữa con không thiếu và sẽ không thiếu những người thầy có khả năng soi sáng cho con đường của con với sự khôn ngoan ngày càng tinh khiết hơn. Điều này sẽ giúp con khởi đầu và hỗ trợ cho những khởi đầu của con trên hành trình thánh thiện (Tv 83:6).

Cho đến nay, con đã kinh nghiệm niềm vui được ở có Chúa ở cùng. Con cũng thấy, thật đơn giản nhưng không dễ dàng rằng: chỉ cần tránh, chừng nào có thể trong con, để không mở cánh cửa cho những gì làm xáo trộn phiền nhiễu. Bởi vì, nó giống như con sư tử đang ngủ, nếu để sư tử thức dậy, sẽ không tài nào có thể ghì nổi cái đầu của nó.

Mặt khác, điều con cần vun trồng, đó là có được những tâm tình của Đức Giêsu, Chúa chúng ta. Trên thực tế, mặc cho những nỗ lực của chúng ta, cái tự nhiên và các hoàn cảnh đặt ra biết bao thử thách cho lòng trung thành của chúng ta. Trong trường hợp đó, sức mạnh nâng đỡ mà chúng ta gìn giữ trong lòng, là đức bác ái. Đó là sức sống mà chính Thiên Chúa đã đặt trong chúng ta, và là nguồn mạch để chúng ta kín múc mỗi khi trong cơn thử thách. Do đó chúng ta có thể chắc chắn rằng, thực ra nếu sức của chúng ta yếu, là bởi vì chúng ta chỉ dựa vào sức tự nhiên của mình, và thường khi sức ấy chưa đủ tôi luyện và chưa đủ trưởng thành. Thay vào đó, đức bác ái là sức mạnh của Thiên Chúa ở trong ta, và kết nối với những tâm tình của Thiên Chúa. Hơn nữa, đức ái là chính sự sống của Thiên Chúa trong ta, vì Ngài đã ban cho chúng ta từ nơi cung lòng Hội Thánh trong ngày chúng ta nhận Phép Rửa. Làm thế nào mà kẻ thù dám tấn công ngôi nhà của một người yếu, khi nó biết rằng, ở trong ngôi nhà ấy có một người bạn mạnh mẽ. Bởi lẽ, dù chỉ cần một ít sức lực, kẻ thù đã có thể phá hủy ngôi nhà, nhưng vấn đề là nó phải đối diện với sự giận dữ của người bạn mạnh mẽ kia của chủ nhà. Cùng một cách thức như thế, một Kitô hữu được bảo vệ trong tâm hồn bởi đức ái, bởi vì chính Thiên Chúa là Tình Yêu, và khi ấy chẳng có chi phải sợ các kẻ thù. Bởi vì khi đó, Kitô hữu ấy có một người bảo vệ khỏi bất kỳ cuộc tấn công nào.

Cuối cùng, đó là người Thầy nội tâm, người dẫn đưa những nguồn cảm hứng để hướng tới đường hoàn thiện. Chúa Thánh Thần tuôn đổ trên chúng ta, cũng không kém gì như xưa Ngài tuôn đổ trên Mẹ Maria và các Thánh Tông Đồ. Nhưng sức mạnh không thể cưỡng lại của Ngài, đòi hỏi một trái tim rộng mở, sẵn sàng, luôn chú tâm đến từng hơi thở của Ngài. Những tác động, gợi ý, nguồn cảm hứng của Ngài, tựa như cơn gió nhẹ hiu hiu (1V 19:12) chứ không áp đặt. Sự gợi ý ấy nhẹ nhàng tựa như ánh nhìn chăm chú của người mẹ, hoặc cử chỉ hay lời nói thì thầm mời gọi chúng ta làm đẹp lòng Thiên Chúa là Cha. Chính Thần Khí hướng dẫn trên các con đường của Thiên Chúa, bởi vì chỉ có Ngài biết các nẻo đường ấy. Vì vậy, hãy biết lắng nghe Ngài và Ngài sẽ giúp con đi lên những đỉnh cao nhất.

Chuyển ngữ từ tiếng Ý: Tứ Quyết SJ

https://dongten.net/2021/08/19/hay-co-chua-o-trong-long/

Cuốn sách: Maestro di San Bartolo, Abbi a cuore il Signore, Introduzione di Daniele Libanori, (San Paolo 2020).

Trong tuần tĩnh tâm mùa chay (từ chiều chúa nhật 21/2/2021 đến trưa thứ sáu 26/2/2021), Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi Giáo triều Roma và các tín hữu tìm về cùng Thiên Chúa, kín múc nghị lực để đương đầu với những thách đố mới. Vì đại dịch Covid, các vị không tĩnh tâm chung như mọi năm, nhưng mỗi vị tĩnh tâm riêng tại nơi thích hợp. Đức Thánh Cha gửi tặng mỗi vị cuốn sách thiêng liêng giúp suy niệm với tựa đề “Abbi a cuore il Signore” (Hãy có Chúa trong lòng). Sách dầy 320 trang gồm các thủ bản cũ do một đan sĩ thuộc Đan viện thánh Bartolo biên soạn hồi thế kỷ 17, trên từng tờ rời, dường như để hướng dẫn các môn đệ.