Đức Tin Được Giới Thiệu Qua Đức Ái Và Chứng Tá

05/05/2018
658
Bài giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 03.05.2018

Giới thiệu Đức Tin không có nghĩa là chèo kéo người khác theo đạo. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nhấn mạnh như thế khi Ngài giảng trong Thánh Lễ vào sáng sớm thứ Năm vừa qua tại nguyện đường Thánh Mác-ta của Tòa Thánh Vatican. Khi giới thiệu Đức Tin, vấn đề không phải là thành lập một câu lạc bộ các phan hâm mộ, hay kiến thiết một trung tâm văn hóa, nhưng là việc đưa ra „một chứng tá với Đức Ái“.

Bài giảng của Đức Thánh Cha được khởi đi từ Bài Đọc I, tức bài trích thư Thánh Phao-lô Tông Đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô (1Cr 15,1-8), trong đó Thánh Phao-lô nhắc những người đọc thư hãy nhớ tới việc loan báo Tin Mừng. Đức Tin không chỉ được gói gọn trong Kinh Tin Kính, nhưng cũng còn được hàm chứa cả trong việc thực hành những gì mình tuyên xưng nữa – Đức Thánh Cha giải thích.

Vì thế, vấn đề không phải là thuần „giới thiệu thông tin“; Giáo hội cũng không phải là một tổ chức vô sinh, nhưng là „một người mẹ, người sinh ra những đứa con trong Đức Tin“.

„Tiếp tục chuyển giao những gì chúng ta đã lãnh nhận“

„Giới thiệu Đức Tin không đồng nghĩa với việc trình bày thông tin, nhưng là sự nung nấu con tim trong Đức Tin vào Chúa Giê-su Ki-tô. Vì thế, người ta không thể giới thiệu Đức Tin một cách máy móc bằng cách nói rằng: ´Hãy cầm lấy cuốn sách nhỏ này và đọc đi, tí nữa tôi sẽ rửa tội cho bạn`. Không, không phải là như vậy. Con đường giới thiệu Đức Tin hoàn toàn khác. Nó chính là việc tiếp tục trao đi những gì đã lãnh nhận. Đó là một thách đố của một Ki-tô hữu và cũng là của Giáo hội, luôn luôn với tư cách là người mẹ phong nhiêu sinh ra những đứa con trong Đức Tin.“

Đức Thánh Cha bổ sung thêm rằng, Đức Tin được chuyển giao từ đời này qua đời khác, trước tiên là nhờ vào những người bà, người mẹ. Vì thế, việc tuyên xưng niềm tin của mình không chỉ được thực hiện qua những lời nói, nhưng còn thông qua những cử chỉ trìu mến, thậm chí còn thông qua cả ngôn ngữ giao tiếp nữa.

„Việc chuyển giao Đức Tin không phải là một hành vi chèo kéo người khác theo đạo. Nó là một điều gì đó khác và to lớn hơn: không phải là thành lập một câu lạc bộ những người yêu thích bóng đá hay một trung tâm văn hóa. Đức Thánh Cha Bê-nê-đíc-tô XVI đã nói rất rõ về điều đó: Giáo hội phát triển không nhờ vào việc níu kéo người khác theo đạo, nhưng là nhờ vào sự cuốn hút. Người ta giới thiệu Đức Tin nhờ vào sự cuốn hút, có nghĩa là thông qua việc làm chứng.“

„Chứng tá gây ra sự tò mò“

Trong cuộc sống hằng ngày, người ta có thể thực hiện điều đó, bằng cách là sống theo Đức Tin „trước tôn nhan Thiên Chúa“. Điều đó sẽ gây ra mối quan tâm của những người sống chung quanh.

„Và chứng tá sẽ gây ra một sự tò mò trong lòng những người khác, và như thế, Chúa Thánh Thần sẽ bước vào trong họ. Giáo hội tin nhờ vào việc lôi cuốn, và phát triển cũng nhờ vào sự lôi cuốn. Và việc giới thiệu Đức Tin sẽ tiếp tục được chuyển giao nhờ vào việc làm chứng, cho đến chịu Tử Đạo. Nếu người ta nhìn thấy được sự gắn kết ấy trong cuộc sống, thì rồi điều đó luôn luôn khơi lên sự tò mò. Vì thế, một người nào đó sẽ hỏi, tại sao người ấy có thể sống được như thế, tại sao người ấy lại có thể tiến hành một cuộc sống trong sự phục vụ người khác? Sự tò mò ấy chính là hạt giống để Chúa Thánh Thần làm cho lớn lên. Việc giới thiệu Đức Tin làm cho chúng ta trở nên công chính. Đức Tin sẽ công chính hóa chúng ta, và trong khi giới thiệu Đức Tin, chúng ta sẽ trao tặng người khác nền công lý đích thực.“

 Đa-minh Thiệu

(theo vaticannews.va - 03 Mai 2018, 12:46)