Dấu Thánh Giá

15/06/2017
2437


Con không biết con được Chúa ghi dấu thánh giá trên con từ lúc nào, nhưng có một điều con biết là con làm dấu hằng ngày nhiều lần, nhiều lúc và nhiều nơi. Con làm dấu khi đi ngủ hay lúc thức dậy, khi làm việc hay lúc nghỉ ngơi, khi ăn uống hay lúc học hành, khi đọc kinh hay lúc con vui chơi ca hát… Dấu thánh giá đã đi vào cuộc sống của con, đã làm nên ý nghĩa cuộc đời con, ôi lạy Chúa!

Hồi tưởng lại những ngày thơ bé, bố mẹ và những người thân quen đã từng kể cho con nghe rằng: Sau khi con cất tiếng khóc chào đời không lâu, con được bố mẹ ẵm đến nhà thờ để được chịu phép Thanh Tẩy. Con như trang giấy trắng được Thiên Chúa in dấu thánh giá trên mình con. Kể từ giây phút ấy, con được gia nhập vào hàng ngũ dân thánh dành riêng cho Thiên Chúa. Con được phép gọi Thiên Chúa là Cha. Từ khi ấy, dấu thánh giá con ghi trên mình nhắc con về ân phúc con lãnh nhận, con tuyên xưng Thiên Chúa Ba Ngôi. Con ý thức con được Chúa Ba Ngôi gìn giữ và ngự trị.

 


 
Thời gian dần trôi, càng lớn con càng nghiệm thấy dấu thánh giá cuộc đời mình mỗi ngày một rõ nét hơn. Dấu thánh giá đã nhiều lần được tô vẽ lại bằng nhiều cách thế nhờ những bàn tay của nhiều người mà Chúa muốn dùng để uốn nắn con. Chính bố mẹ đã dạy con biết cách làm dấu với tâm tình đơn sơ phó thác: đưa tay lên trán để nhớ rằng con có một Cha trên trời; đưa tay xuống ngực để nhớ công ơn Chúa Giêsu đã chết vì tội lỗi loài người; đưa tay sang trái, sang phải để ý thức Chúa Thánh Thần luôn hiện diện và đồng hành với con.

Lớn lên bước vào đời, con lại được các cha, các thầy, các dì dạy cho biết ý nghĩa sâu xa của dấu thánh giá. Nhờ được hiểu biết ý nghĩa, con càng yêu mến và siêng năng làm dấu hơn. Con tạ ơn Chúa trong ân tình hạnh phúc biết bao!

Hơn nữa, con còn cảm nhận được niềm vui: khi con tập cho con cháu của mình biết làm dấu và nghĩ về những tháng ngày ấu thơ; hay khi con nói về Chúa cho những đứa bạn không cùng niềm tin mà thấy chúng thích thú lắng nghe; hoặc đơn giản là khi con ở một mình trong thinh lặng để được ngắm nhìn Thánh Giá Chúa với tâm hồn bình an.
Nhưng, niềm vui và hạnh phúc lại chẳng kéo dài luôn mãi. Vì chưng, cuộc đời luôn đổi thay và chính con người bất toàn của con cũng hay thay đổi. Nhật ký quá khứ đời con, thật nhiều những trang chứa đầy những kỷ niệm đẹp với dấu thánh giá làm vinh danh Chúa. Nhưng ở đâu đó trong nhật ký còn có cả những trang in hình dấu thánh giá mờ nhạt, lem luốc vì những lần con làm dấu một cách vô thức, hay ngại ngùng tuyên xưng danh Chúa trước mặt người đời. Có những trang nhật ký, dấu thánh giá biến dạng đến độ chính con cũng không nhìn ra được vì những thói xấu của con. Còn có những dấu nhàm chán và vô vị khiến trang nhật ký đời con bị bỏ lỡ trống trơn bạc bẽo. Thậm chí còn có cả những dấu được vẽ nên từ thói đạo đức giả và những hành động trá hình mà con từng hãnh diện và tự hào trước người đời, mà thực ra là đáng hổ thẹn trước nhan Thiên Chúa.

Con xin Chúa cho con ý thức hơn mỗi khi con làm dấu. Xin dấu thánh giá ghi trên mình con nhắc con rằng: Mỗi ngày con sống là từng ngày con tuyên xưng danh Chúa Ba Ngôi ; Mỗi ngày con sống là từng ngày Chúa Ba Ngôi gìn giữ, ngự trị và hướng dẫn con ; Mỗi ngày con sống là từng ngày Chúa nhắc con tôi luyện để con nên giống Chúa ; Và mỗi việc con làm nhân danh Chúa Ba Ngôi, con sẽ được mặc lấy một ý nghĩa thánh thiêng đồng thời đem lại giá trị vĩnh cửu cho mọi người và cho chính bản thân con.

Dấu Thánh yêu thương khắc trên mình

Tuyên xưng danh Chúa vẹn lời kinh

Đời con có Chúa thương gìn giữ,

Chúa ở cùng con thật thắm tình.

Dấu Thánh con mang nhắc con về,

Cuộc sống bôn ba lắm đam mê,

Vinh danh Thiên Chúa con phải nhớ

Thanh luyện bản thân phúc tràn trề.

Dấu Thánh reo vang lúc con làm

Tất cả ân sủng phúc bình an

Chúa ở trong con con trong Chúa

Cuộc sống trần gian hướng thiên đàng.

Nữ tu Thérèse Minh Thùy, dòng Đa Minh Rosa Lima

(Nguồn: cgvdt.vn)