Panama: Chuẩn bị cho Ngày Giới trẻ Thế giới nhưng không quên Nicaragua

27/07/2018
642
PANAMA – Vào ngày 9 tháng Bảy năm 2018, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, ông Greg Burke, đã xác nhận: “Nhân Ngày Giới trẻ Thế giới (WYD) sắp tới được tổ chức tại Thành phố Panama, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhận lời mời của Chính phủ Panama và các Giám mục Panama, và sẽ đến thăm quốc gia này từ ngày 23 đến 27 tháng 1 năm 2019”. Phó Tổng thống Panama, bà Isabel de Saint Malo de Alvarado, đã đến gặp Đức Hồng y Quốc vụ khanh Toà Thánh Pietro Parolin tại Vatican để thảo luận chi tiết về việc tổ chức WYD 2019 và chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha.

Trong cuộc gặp gỡ này, hai bên nhắc lại rằng Panama thuộc Hệ thống Hội nhập Trung Mỹ (SICA), có mục tiêu là thiết lập một sự hợp tác về vấn đề di cư. Phó Tổng thống Panama và Đức Hồng y Parolin đã đồng ý với nhau về tầm quan trọng của những thách đố trong khu vực đối với vấn đề dân chủ và nhân quyền, trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng chính trị và xã hội mà Nicaragua và nhất là Venezuela đang phải đương đầu; hai bên cũng đồng ý hợp tác để trợ giúp cơ cấu ngoại giao và luật pháp quốc tế.

Tại Panama, Đức cha José Domingo Ulloa Mendieta, OSA, Tổng giám mục Panama, vui mừng khi được tin chính thức xác nhận Đức giáo hoàng sẽ đến tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới, nhưng đồng thời ngài cũng nhân danh giới trẻ Panama bày tỏ tình liên đới với Giáo hội Nicaragua. Đức Tổng giám mục Ulloa đã dùng những lời lẽ cứng rắn để mô tả thực trạng mà ngài biết rất rõ: “Chính quyền Nicaragua đã vượt quá giới hạn vô nhân đạo và vô đạo đức. Sự đàn áp tàn bạo đối với người dân, hầu hết là sinh viên trẻ, thật đáng lên án ở mọi cấp độ: cộng đồng quốc tế không thể làm ngơ!”. “Từ Giáo hội lữ hành ở Panama, chúng tôi muốn cùng với mọi người lên án, phản đối các hành vi đàn áp người dân Nicaragua, nhất là đối với hàng giáo sĩ Nicaragua”, Đức Tổng Giám mục nói. “Đây chỉ là hệ quả của việc thiếu lắng nghe tiếng kêu của người dân”.

Đức Tổng giám mục Ulloa cho biết: vào thứ Tư 25 tháng Bảy, có một buổi cầu nguyện đặc biệt cho Nicaragua vào lúc 5 giờ chiều tại Nhà thờ Don Bosco, “để xin Chúa ban ánh sáng cần thiết và, thông qua đối thoại, người dân Nicaragua sẽ sớm tìm được sự bình an mà họ đang khao khát”. “Nhờ lời cầu nguyện và tình liên đới của chúng tôi với người dân Nicaragua và Giáo hội lữ hành ở Nicaragua, xin Chúa chúc lành cho anh chị em trong những thời điểm khó khăn này”.

Ở cấp độ ngoại giao, hôm thứ Năm 19 tháng Bảy, Panama, thông qua Ngoại trưởng Luis Miguel Hincapie, cho biết họ sẵn sàng tham gia vào bất kỳ tiến trình đối thoại nào có thể giải quyết cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Nicaragua.

Cùng ngày thứ Năm 19 tháng Bảy, CELAM (Hội đồng các Giám mục Châu Mỹ Latinh) đã gửi một sứ điệp cho các Giám mục Nicaragua, để bày tỏ sự gần gũi và tình liên đới với Giáo hội và người dân Nicaragua. Sứ điệp có đoạn viết: “Trước tình trạng nghiêm trọng này, chúng ta được kêu gọi trở thành tiếng nói của những người không có tiếng nói, để đòi quyền lợi cho họ, tìm ra những con đường đối thoại và thiết lập công lý và hoà bình, ‘để mọi người được sống trong Đức Kitô’ (Aparecida 4), cách riêng đối với những người cảm thấy tuyệt vọng trước cái chết và bạo lực. Chúng tôi khuyến khích anh em hãy tiếp tục là những người bảo vệ nhân quyền và những người mang niềm hy vọng”.

Agenzia Fides, 20/07/2018

Minh Đức