Niềm vui của ngày Đại hội Giới trẻ giáo tỉnh miền Bắc lần thứ XVII

22/11/2019
3662

Đại hội giới trẻ, một sự kiện rất đỗi quen thuộc với hầu hết các bạn trẻ, cách riêng là với các bạn trẻ trong giáo tỉnh Miền Bắc. Năm nay, đại hội lần thứ XVII được giáo phận Bùi Chu đăng cai tổ chức tại Vương Cung Thánh đường Phú Nhai - một địa điểm lý tưởng cho việc tổ chức chương trình có quy mô cấp giáo tỉnh. Đến với kỳ Đại hội lần này, ngoài việc thỏa mãn mục đích tham quan du lịch và đi để gặp gỡ giao lưu, tôi tìm gặp được cho bản thân mình thật nhiều niềm vui mới.

 

Niềm vui của sự gặp gỡ

Đó là cuộc gặp mặt của hơn 20.000 bạn trẻ đến từ 11 giáo phận của giáo tỉnh Miền Bắc. Hơn 20.000 con tim ấy đều mang trong mình những hành trang riêng, nhưng chắc hẳn một hành trang không thể thiếu nơi mỗi người khi đến với đại hội, đó là sức sống và tinh thần của tuổi trẻ. Sự đón tiếp hết sức nhiệt tình của các bạn trẻ giáo phận chủ nhà đã khiến cho mọi người đến với đại hội cảm thấy vô cùng gần gũi thân tình. Những cái đập tay chào đón và những nụ cười rạng ngời trên khuôn mặt của từng người đã xua tan mọi mệt mỏi, làm cho không khí tưng bừng hứng khởi của đại hội thêm phần thân thiện, tràn đầy tình thân.

 

Đến với đại hội, mỗi người không chỉ gặp gỡ để kết bạn làm quen hay trò chuyện tán gẫu với nhau, nhưng đó còn là sự gặp gỡ của từng người đối với Chúa. Mặc dù khoảng thời gian của đêm diễn nguyện trùng với giờ diễn ra trận bóng đá giữa đội tuyển Việt Nam và Thái Lan, nhưng cả đại hội vẫn tập trung tham dự buổi diễn nguyện từ đầu đến cuối. Từng người nối nhau xếp hàng chờ được lãnh nhận Bí tích Hòa Giải để bước vào giờ chầu Thánh Thể Chúa. Tôi cảm thấy giây phút linh thiêng nhất là lúc cả đại hội được thắp sáng bởi những ngọn nến lung linh, là giây phút từng người dâng lên Chúa những tâm tình tạ ơn sốt mến. Đây thật  là một khung cảnh tuyệt đẹp nhất của đêm đại hội, khoảng thời gian mà một lượng người rất đông đảo cùng quây quần hợp nhau lại để cầu nguyện bên Chúa Giêsu Thánh Thể.
 

Niềm vui đón nhận lời của Đức Thánh Cha

Đại hội giới trẻ năm nay thật ý nghĩa khi có sự “xuất hiện” đầy yêu thương của Đức Thánh Cha Phanxicô. Dù đang có chuyến viếng thăm đất nước Thái Lan, nhưng Đức Thánh Cha đã không quên dành thời gian gửi cho tất cả giới trẻ Việt Nam những lời thăm hỏi đầy yêu thương. Đó là một tình cảm hết sức đặc biệt mà vị cha chung của toàn Giáo Hội dành cho quê hương Việt Nam, cách riêng cho từng bạn trẻ đến với Đại hội giới trẻ giáo tỉnh Miền Bắc.

 

Kỳ lạ thay, khi nghe có thông báo về việc Đức Thánh Cha “xuất hiện”, cả đại hội ồn ào bàn tán to nhỏ, đến khi ngài “xuất hiện” thực sự, cả rừng người như chìm trong thinh lặng, thinh lặng để nghe cho thật rõ từng lời Đức Thánh Cha nói với mình. Xuất hiện trước đoàn chiên của giáo tỉnh, qua câu chủ đề của đại hội, Đức Thánh Cha đã nhắn gửi tới tất cả mọi người một thông điệp, thông điệp đó xoay quanh một chữ: “nhà". Ngài mời gọi mỗi người hãy biết yêu dân tộc, yêu đất nước Việt Nam, yêu căn nhà của Giáo hội với những mẫu gương anh dũng của các thánh tử đạo Việt Nam, thế hệ của ông bà cha mẹ, những người đã chịu nhiều đau khổ của chiến tranh, hầu như đã mất tất cả,  trừ Đức tin. Ngài gửi lời chúc đến toàn thể các tham dự viên có ngày đại hội tốt đẹp.
 
Kết thúc cuộc “gặp gỡ”, Đức Thánh Cha chào tạm biệt tất cả mọi người bằng câu chào tiếng Việt: “Cha chào chúng con”. Câu nói ấy vang lên khiến cả đại hội hết sức ngạc nhiên và cảm động. Tôi cảm nhận được rằng đó là tình cảm yêu thương và sự quan tâm vô cùng đặc biệt mà Đức Thánh Cha đã dành cho giới trẻ Việt Nam. Cả đại hội reo hò lên vì vui mừng, sung sướng. Cho đến giờ, lòng tôi vẫn còn thấy rạo rực một niềm vui, niềm hạnh phúc khi được trực tiếp chứng kiến khung cảnh vô cùng tuyệt vời này.


Niềm vui “trở về với thân nhân”

Hai ngày đại hội đã qua đi. Tuy trong người đang còn vương lại những “tàn tích" của sự mệt mỏi: mệt vì thiếu ngủ, mệt vì đường xa, vì phải đi bộ nhiều... nhưng đối với tôi, đại hội giới trẻ lần này rất vui, rất ý nghĩa. Niềm vui, niềm hạnh phúc, tinh thần trẻ trong tôi như được nhân lên. Chắc chắn, tất cả mọi người khi trở về với thân nhân sẽ sống thật đậm đà tình nghĩa gia đình, với ông bà cha mẹ, anh chị em bạn bè, sống làm chứng tá cho tình yêu của Thiên Chúa.



 

Đại hội giới trẻ giáo tỉnh Hà Nội là một minh chứng cho thấy sức sống của các bạn trẻ Công giáo. Ngày nay, Giáo hội ngày càng trở nên năng động và trẻ trung hơn nhờ sự nhiệt thành, cùng với tinh thần nhiệt huyết của những người trẻ trong Giáo hội.
 

Xin Chúa ghé mắt nhìn và chúc lành cho chúng con, đặc biệt là nơi từng người trẻ chúng con. Xin Ngài ban thêm niềm tin và sức mạnh,  để chúng con nhìn ra Chúa luôn đồng hành, nâng đỡ chúng con trên mọi nẻo đường. Từ đó, chúng con sẽ biết hành động và làm mọi điều diễn tả tình yêu chân thành với tha nhân, khát khao những việc làm sáng danh Chúa, góp phần làm cho giáo phận, Giáo hội của Chúa ngày một lớn mạnh và tràn ngập ánh sáng Chúa.
 
Maria Phạm Thị Mỹ Hạnh