Ngày Hội Giới Trẻ Giáo Phận Đà Nẵng – Thứ Bảy, 24/3/2018

27/03/2018
1113
Ngày Đại hội Giới Trẻ hằng năm gắn liền với hai sự kiện đặc trưng, trong đó tuổi trẻ là những nhân tố chủ lực, chính là: – Vào năm 1984, nhân dịp Năm Thánh Cứu Độ, Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã quyết định đặt một cây Thánh Giá cao khoảng 4 mét tại bàn thờ chính của Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô; và vào cuối Năm Thánh, ngài đã trao lại cây Thánh Giá này cho giới trẻ của thế giới, với những lời này: “Hãy mang đi khắp thế giới như là dấu chỉ tình yêu của Chúa Giêsu”.



Năm 1985, khi nghe tin về cuộc thánh du đầu tiên của Thánh Giá, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II đã yêu cầu chuyển Thánh Giá đến Prague (Tiệp Khắc), khi ấy vẫn còn nằm sau Bức Màn Sắt. Đây cũng là thời gian Liên Hiệp Quốc tổ chức Năm Quốc tế Thanh niên, vào Chúa Nhật Lễ Lá, có 300.000 bạn trẻ tụ họp tại quảng trường Thánh Phêrô trước mặt Đức Giáo Hoàng. Tháng 12 năm ấy, Đức Thánh Cha tuyên bố tổ chức Đại hội Giới Trẻ vào Chúa Nhật Lễ Lá hằng năm, với qui mô 2 năm một lần cho Đại hội Giới Trẻ thế giới và năm còn lại cho Đại hội Giới Trẻ tại mỗi giáo hội địa phương.

Theo truyền thống này, tại giáo phận Đà Nẵng, vào lúc 12g00, thứ Bảy 24/3/2018, ngày hội Giới Trẻ giáo phận đã được tổ chức tại giáo xứ Hòa Khánh với sự tham gia của 570 bạn trẻ thuộc 33 giáo xứ và 2 giáo họ trong toàn giáo phận cùng quý Cha, quý Tu sĩ, chủng sinh đặc trách giới trẻ các giáo hạt và giáo phận.

Sau phần khởi động và ổn định hàng ngũ của các bạn trẻ, cha Phanxicô Xavie Nguyễn Ngọc Hiến – trưởng ban mục vụ Giới trẻ giáo phận khai mạc Ngày Hội Giới Trẻ với lời phát biểu nêu bật chủ đề: “Hưởng ứng lời mời gọi của Đức Thánh Cha trong ngày giới trẻ thế giới, cũng như lời mời gọi của chính Ngài trong sứ điệp mùa Chay năm nay là: ‘Bởi vì sự ác lan tràn khiến cho lòng mến của con người nguội lạnh’; vì thế  chủ đề của ngày giới trẻ quốc tế tại giáo phận Đà Nẵng năm nay được chọn là: ‘Hãy nhìn vào lòng mình để xem chúng ta có đang là con mồi của những dối trá?’”

Tiếp sau tuyên bố khai mạc của cha đặc trách là phần cung nghinh Thánh Giá từ nhà xứ đến lễ đài. Thánh giá được cung nghinh mô phỏng theo dạng thức của cây Thánh Giá Đại hội Giới Trẻ Thế Giới mà Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã trao cho người trẻ. Bài thánh ca “Con đường Chúa đã đi qua” được hát lên trong nghi thức cung nghinh Thánh Giá để chuẩn bị tâm hồn các bạn trẻ cử hành Đàng Thánh giá

Mỗi chặng đàng Thánh Giá được các bạn trẻ giáo xứ Hòa Khánh diễn lại một sống động giúp các bản trẻ tham dự nâng tâm hồn lên và cảm nhận tình yêu nhưng-không của Thiên Chúa đối với con người. Cùng với định hướng mục vụ của HĐGM Việt Nam trong năm 2018 “Đồng hành với các gia đình trẻ”, phần suy niệm nơi mỗi chặng đàng Thánh Giá cũng được dọn cách riêng hướng về các gia đình trẻ hiện nay nhằm khơi gợi tâm tình các bạn trẻ biết vác Thánh Giá thường nhật vẫn đang gặp và sẽ gặp trong đời sống gia đình, như Chúa Giêsu đã chấp nhận thập giá để hoàn tất mầu nhiệm nhập thể cứu chuộc nhân loại theo thánh ý Thiên Chúa.

Ban tổ chức đã dành ít phút giải lao sau khi kết thúc 14 chặng đàng Thánh giá, để sau đó các bạn trẻ có thời gian lãnh nhận bí tích hòa giải.

Đúng 16h30, tâm tình hân hoan của các bạn trẻ được rộn ràng bày tỏ khi cùng chào đón Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Giám mục giáo phận đến chủ sự Thánh lễ đồng tế khởi đầu Tuần Thánh tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giê-su Kitô. Vị Chủ Chăn giáo phận đã được các bạn trẻ giáo hạt Hòa Vang chào đón tại lễ đài với  bài đồng diễn “Tình Yêu Gia Đình” cùng với tất cả các bạn trẻ tham dự. Trong lời đáp từ Đức Cha đã gởi đến các bạn trẻ thông điệp ”niềm vui” khi ngài nói: “ Đức cha nhớ lại kỷ niệm sau 2 giờ gặp Đức Thánh Cha trong chuyến đi Ad limina vừa qua của Hội đồng Giáo mục Việt Nam. Có một Đức Giám Mục đã xin ĐTC Phanxicô: “Chúng con muốn được nghe lời cuối cùng ĐTC muốn nói trong buổi gặp gỡ hôm nay”; và câu trả lời ĐTC Phanxico  là: “Các Giám mục phải trở nên niềm vui và thật đáng ngạc nhiên nếu các Giám mục không phải là niềm vui cho dân Chúa”. Đức Cha Giuse cũng nhắc lại câu đó với các bạn trẻ: “Chính các bạn trẻ là niềm vui cho dân Chúa, niềm vui cho gia đình, cho cộng đoàn, xã hội trong cuộc sống hôm nay”.

Trong phần giảng lễ, Đức Cha Giuse đã mời gọi cộng đoàn chia sẻ suy tư về những gương mặt được nhắc tới trong bài Thương Khó: (1) Trước hết là gương mặt tội lỗi và thất vọng của Giuđa Ítcariốt cũng như của đám đông dân chúng: Đức Cha đã liên hệ với tâm thế của người trẻ hôm nay cần phải vượt qua những thách đố, những khủng hoảng và tất nhiên cũng có những cám dỗ ngày nay ẩn dấu dưới vỏ bọc ngọt ngào đã ẩn chứa: sự bất trung, bất nghĩa, bất công, gian tà, phán xét, thù hận, ngoại tình, vu oan giáng họa cho nhau. Điều quan trọng với các bạn trẻ là đừng để bản thân mình phản chiếu hình ảnh bất nghĩa của Giuđa Ítcariốt hay của dân chúng. Bị sức ép của quần chúng, của quyền lực mà bán Chúa, bán lương tâm, bán rẻ tuổi trẻ và đánh mất giá trị và ơn gọi cuộc đời làm người trẻ thuần khiết. (2) Tiếp đến là gương mặt lầm lỗi và sự sám hối của người phụ nữ mang dầu thơm đổ lên đầu Chúa Giê-su và Thánh Phêrô. Đức Cha Giuse đã mời gọi các bạn trẻ định hướng đời mình với lời cảnh tỉnh của Thánh Gioan tông đồ: “Ai nói mình không có tội tức là kẻ nói dối” để có thể tích cực nhận ra những lầm lỗi, khiếm khuyết vì vô tình hay cố ý nơi chính cuộc sống cá nhân. Nhưng điều thiết yếu nhất chính là mỗi khi vấp ngã và lỗi phạm, hãy biết nhìn vào Chúa thay vì chăm chú vào sự tự ti, mặc cảm, thất vọng như Giuđa Ítcariốt. Hãy biết tiếp tục hướng nhìn vào Chúa với tâm tình hối lỗi và hoán cải của người phụ nữ và của thánh Phê-rô để có thể trở về với Chúa, với Hội Thánh; trở lại tình thương của gia đình, trở lại những giá trị tốt đẹp nhất trong ơn gọi của người trẻ. Hơn thế, cần phải luôn xác tín rằng Chúa Giêsu Kitô chính là niềm hy vọng của chúng ta qua cuộc khổ nạn bằng tình yêu của Người.

Kết thúc thánh lễ, các bạn trẻ nghỉ ngơi và dùng cơm tối tại khu vực trước lễ đài để cùng với Đức Cha Giuse và các cha đặc trách giới trẻ của các giáo hạt chuẩn bị tham dự chương trình diễn nguyện. Các tiết mục biểu diễn của các bạn trẻ đã thực sự giúp khán giả lắng đọng tâm hồn và gia tăng quyết tâm quay về với Chúa, về với Giáo hội.

Nghi thức Sai đi do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự tiếp theo chương trình diễn nguyện đã kết thúc Ngày Hội Giới Trẻ Giáo phận Đà Nẵng năm 2018 này.

















Nguồn: Ban MVTT/GP & Pr. Nguyễn Toàn (ghi chép & hình ảnh)