Đêm Hoan ca Diễn nguyện Đại hội

19/11/2019
1838
Hòa trong niềm vui được nối kết Đức Thánh Cha Phanxico qua Video Messenger, các bạn trẻ đã được vị cha chung Giáo hội chúc mừng, nhắn nhủ và khích lệ. Các bạn trẻ tràn đầy hạnh phúc, vì biết mình được Mẹ Giáo Hội quan tâm và yêu thương cách đặc biệt. Niềm vui ngập tràn ấy dẫn các bạn bước vào đêm hoan ca diễn nguyện.
 

Đêm Hoan ca Diễn nguyện hồng phúc trong kỳ Đại hội lần thứ 17 của các bạn trẻ Giáo tỉnh miền Bắc diễn ra tại quảng trường Vương cung Thánh đường Phú Nhai lúc 20g00 ngày 19/11/2019, sau lời khai mạc của Linh mục Tổng đại diện Giáo phận Bùi Chu Giuse Nguyễn Đức Giang.

Chương trình văn nghệ đêm nay với sự góp mặt của các anh chị em nghệ sĩ Công giáo, cùng với các bạn trẻ đến từ 7 Giáo phận: Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Hưng Hóa, Lạng Sơn, Bùi Chu.

Các tiết mục được trình diễn trong đêm nay đều xoay quanh chủ đề của Đại hội “Hãy về với thân nhân”. Mỗi Giáo phận mang đến Đại hội màu sắc riêng của địa phương mình, nhưng hài hòa tạo nên một đêm diễn nguyện sinh động, thánh thiện, ý nghĩa. 
 

Đại hội đón nhận món quà vô giá và bất ngờ khi đích thân Đức Thánh Cha Phanxicô gửi lời chúc mừng qua video nhờ sự trợ giúp của truyền thông. Đại hội hân hoan vui mừng tri ân Đức Thánh Cha, ngài không những đã cử vị đại sứ đến tham dự mà còn trực tiếp chúc mừng qua clip Massenge với thông điệp gửi đến các bạn gói gọn trong từ: “Nhà” - cũng là chủ đề của Đại hội.
 

Trong phần huấn từ, Đức Thánh Cha khẳng định: “Nhà” là từ rất đẹp trong văn hóa Việt và trong trái tim mỗi người. Ngài mời gọi các bạn trẻ hãy về nhà, về với cội nguồn là những di sản quý báu cha ông để lại. “Nhà” ở đây cũng là gia đinh, là Giáo Hội với các giá trị văn hoá truyền thống và các giá trị Tin mừng, cách riêng tại Việt Nam, các bạn trẻ hãy trở về với cội nguồn để tri ân các Thánh tử đạo Việt Nam, tri ân các vị thừa sai đã rao truyền và giữ gìn Đức Tin cho các thế hệ trẻ hôm nay.

Qua đó, Đức Thánh Cha đề nghị các bạn trẻ ba lối sống: Trung thực, trách nhiệm, lạc quan để từ đây các bạn sau khi trở về kín múc ơn Chúa thì sẽ hăng say lên đường loan báo Tin mừng, kể cho tha nhân biết những ơn lành Chúa đã dành cho các bạn, cách đặc biệt qua kỳ Đại hội lân này. Đại hội và những người trẻ, con cái Việt Nam dâng lời tạ ơn Chúa, tri ân Đức Thánh Cha, Giáo hội Việt Nam yêu mến Đức Thánh Cha Fanxicô.
 

Trở lại với đêm diễn nguyện, người trẻ trong Giáo tỉnh có dịp giới thiệu đến Đại hội những “đặc sản” của Giáo phận mình qua các tiết mục diễn nguyện được dàn dựng công phu, lôi cuốn và đặc sắc.

Khán giả được mãn nhãn với phong vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc từ Hưng Hóa với ca kịch Đường về nhà; Những làn điệu quan họ mượt mà tha thiết của các liền anh liền chị Kinh Bắc từ Giáo phận Bắc Ninh khi họa lại khung cảnh Chúa gọi Giakêu tại làng Giêriko năm xưa hay hoặc lời mời gọi từ “Tiếng rừng” hãy về với vùng ngoại biên nơi đồng bào Tầy Nùng, đặc trưng với những làn điệu hát then đàn tính của các bạn trẻ Lạng Sơn Cao Bằng, những điệu hò mượt mà từ đất Nghệ Tĩnh Bình của các bạn trẻ tân Giáo phận Hà Tĩnh… Tất cả tạo nên một Đêm Hoan ca diễn nguyện sâu lắng, nhiều mầu sắc và ý nghĩa với khán giả.
 

Trước khi kết thúc đêm Diễn nguyện, Đại hội được lắng đọng với phút cầu nguyện và suy niệm bên Thánh thể cách long trọng để giúp các bạn trẻ hướng tâm hồn lên với Chúa – những giây phút thực sự cảm động với người tham dự và là một món quà Đại Hội dành cho người trẻ trước khi các bạn kết thúc ngày đầu của Đại hội với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau để nghỉ đêm. 
 

(Nguồn: BTT. GP. Bùi Chu)