CARA: Xu hướng sử dụng điện thoại cầm tay để cầu nguyện đang tăng mạnh

30/10/2017
1636
Các sách lễ Công Giáo được in công phu trên những tờ giấy thượng hạng càng ngày càng khó bán vì số người sử dụng điện thoại cầm tay thay cho các sách lễ đang tăng mạnh tại Hoa Kỳ. Một nghiên cứu mới của Trung tâm nghiên cứu ứng dụng trong các hoạt động Tông Đồ, gọi tắt là CARA của Đại học Georgetown đã cho biết như trên.

Nghiên cứu này cho thấy xã hội Hoa Kỳ đang phụ thuộc ngày càng nhiều vào các thiết bị điện tử để tiêu thụ thông tin. Số lượng báo in đang giảm mạnh và lần lượt bị thay bằng các trang tin trực tuyến, có khả năng chuyển tải thông tin tức thì và bao gồm cả các videos, là điều báo in không thể làm được. Sách bìa cứng cũng được thay thế bằng sách điện tử. Ngay cả sách giáo khoa và sách dành cho trẻ em cũng đang được chuyển qua sử dụng kỹ thuật số.

Bên cạnh đó, khả năng truy cập vào các tác phẩm thời danh của các tác giả được yêu thích với giá $0.99, thậm chí là miễn phí, khiến cho sách in không còn có khả năng cạnh tranh với sách điện tử.

Chỉ trong năm 2016, chỉ tính trên hệ điều hành Android, tại Hoa Kỳ đã có thêm ít nhất 350 chương trình ứng dụng, mà từ chuyên môn gọi là apps, dành cho giới Công Giáo bao gồm các kinh nguyện hàng ngày, các kinh nguyện dành cho Giờ Kinh Phụng Vụ, những bài suy niệm, những bài chú giải Kinh Thánh, hạnh tích các thánh, giáo lý Công Giáo, và cả các thánh lễ. Hầu hết, các chương trình ứng dụng này là miễn phí.

Vì thế, ngày càng có nhiều người Công Giáo tại Hoa Kỳ sử dụng điện thoại cầm tay để cầu nguyện.

Lợi ích lớn nhất họ thấy được là sự tiện lợi. Rõ ràng, mang theo một cuốn sách kinh hàng ngày hoặc cuốn Kinh Thánh bất tiện hơn nhiều so với mang theo điện thoại cầm tay, là thiết bị dù sao cũng phải mang theo bên người. Tiến sĩ Mark Gray của Đại học Georgetown cho biết nhiều người được phỏng vấn nói họ dùng điện thoại cầm tay để cầu nguyện hàng ngày khi di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng.

Cameron Garden viết trên tờ Catholic Herald rằng ngay cả trong chốn riêng tư như trong nhà, ông cũng sử dụng điện thoại cầm tay để cầu nguyện. Nhiều ứng dụng Công Giáo bao gồm những chức năng giúp tìm kiếm nhanh hơn rất nhiều so với sách in. Hơn thế nữa, nội dung lại được cập nhật không ngừng.

Tuy nhiên, báo cáo ghi nhận rằng sử dụng điện thoại cầm tay để cầu nguyện làm cho nhiều người phân tâm. Để bước vào trạng thái cầu nguyện sâu sắc, chúng ta cần một trái tim yên tĩnh. Chúng ta không thể thực sự cầu nguyện nếu não chúng ta vẫn trong một cơn bão xoáy của sự phân tâm và lo lắng. Nhiều người cảm thấy các thiết bị điện tử tạo ra một sự bồn chồn trong tâm hồn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng màn hình kích thích bộ não của chúng ta hơn là làm cho chúng ta bình tĩnh, và đó là lý do tại sao nhiều chuyên gia về giấc ngủ khuyên bạn nên tránh sử dụng điện thoại cầm tay ít nhất một giờ trước khi đi ngủ.

Báo cáo cũng ghi nhận cho đến nay rất ít người Mỹ dùng điện thoại cầm tay để cầu nguyện trong nhà thờ.

Ý kiến của chị Maria Heather có thể tiêu biểu cho ý kiến chung của nhiều người.

“Tôi sử dụng điện thoại cầm tay để cầu nguyện tại nhà, trên xe điện, xe bus nhưng tôi không dùng nó trong nhà thờ. Những người xung quanh không biết tôi đang cầu nguyện hay đang check mail. Tôi không muốn gây gương mù cho người khác,” chị nói.

Đặng Tự Do

(Nguồn: Vietcatholic.net)