BÀI GIẢNG ĐÊM NOEL 2017 CỦA ĐỨC CHA GIUSE NGUYỄN CHÍ LINH

24/12/2017
5372

Thưa Quý Ông Bà và anh chị em,

Noel là đại lễ của người công giáo. Nhưng tôi biết đêm hôm nay, rất đông bà con có mặt ở đây không phải là người công giáo. Sự chiếu cố của quý ông bà và anh chị em là một món quà tinh thần rất đặc biệt cho bản thân tôi và cho bà con công giáo. Vậy trước hết, thay mặt cho đồng bào công giáo trên địa bàn, tôi xin nói lời cám ơn chân thành nhất và gửi lời chào thân ái nhất đến tất cả mọi người và đến từng người đang có mặt.

Thưa Quý Ông bà và anh chị em, 

Ngày 21-12-2017 vừa qua, Bà Nguyễn thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc Hội Nước Cộng Hoà Xã hội Chủ nghĩa VN đã đích thân đến Thanh hoá để chúc mừng lễ Noel đồng bào công giáo. Trong cuộc gặp gỡ, bà Chủ Tịch đã nói rằng: "Tôi không phải là người công giáo, nhưng năm nào vào dịp Noel, tôi cũng trang trí một cây thông trong nhà riêng của tôi. Bà còn nói cây thông của tôi có lẽ lớn hơn cả cây thông của Toà Giám mục Thanh hoá. Ngoài cây thông, tôi còn chuẩn bị một bữa ăn đặc biệt đúng theo truyền thống Noel". Bà kết luận: "Tôi làm thế vì tôi rất thích lễ Noel".

Thưa Quý Ông bà và anh chị em,

Không phải chỉ một mình Bà Chủ Tịch Quốc Hội đón chào Noel như thế. Đã từ rất lâu, Noel không chỉ là Noel của tín đồ Thiên Chúa Giáo. Noel đã trở thành Noel của toàn thể nhân loại, là lễ hội dân gian của mọi thành phần xã hội, thậm chí của cả bạn lẫn thù. Cũng vì tinh thần đó mà trong bất kỳ cuộc chiến nào trên thế giới, dù khốc liệt tới đâu, cụ thể là cuộc chiến khét tiếng hiện nay tại Syria, hai bên dù rừng rực hận thù, cũng thoả thuận ngưng bắn để mừng lễ Noel.

Quả vậy, trong những ngày này, khắp nơi trên hành tinh trái đất, và ngay cả trên quê hương Việt nam thân yêu, từ thôn quê đến thị thành, từ các đài truyền thanh truyền hình cho tới trung tâm thương mại, đâu đâu cũng nghe du dương những bài thánh ca Noel bất hủ, đâu đâu cũng có ông già Noel cưỡi xe tuần lộc chở đầy quà, tươi cười thân thiện với mọi người, đâu đâu cũng có cây thông quen thuộc và đèn sao lấp lánh. Vâng Noel đúng là lễ của muôn người không phân biệt giầu nghèo, tôn giáo, không phân biệt lý lịch, quá khứ hay địa vị xã hội. Tất cả cùng chia sẻ một niềm vui chung; tất cả đều thân thiện; tất cả đều thấy ấm áp tình người. 

Phải chăng đó cũng chính là ước mơ của mỗi người chúng ta?

Thưa Quý Ông bà và anh chị em. 

Có lẽ điều mà nhiều người trong chúng ta không ngờ là ước mơ đó cũng chính là thông điệp của lễ Noel Kitô giáo. Sứ mệnh của Chúa Giêsu giáng sinh làm người là hàn gắn đỗ vỡ giữa con người với Thiên Chúa, là xây dựng một nhân loại chung sống yên hàn với nhau trong hoà bình yêu thương. Tôi cầu chúc mọi người xoá bỏ được hận thù ganh ghét. Tôi cầu chúc mọi người biết nắm tay nhau xây dựng hạnh phúc gia đình và xã hội.

Tôn giáo nào cũng dạy ăn ngay ở lành. Tôn giáo nào cũng hướng thiện. Nhưng điểm đặc biệt của Thiên Chúa Giáo là chính Thiên Chúa đi bước trước để yêu thương con người. Chính Thiên Chúa đã đích thân xuống thế làm người để cứu vớt nhân loại đau khổ lầm than. Thiên Chúa chính là tình yêu. Khi chúng ta khát vọng tình yêu chính là chúng ta khát vọng Thiên Chúa.

Đêm Noel năm xưa, khi hài đồng Giêsu chào đời tại hang đá làng Bê Lem, thiên thần đã hát vang lời tuyệt diệu này: "Vinh danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho người thiện tâm".

Thưa Quý Ông bà và Anh chị em, 

Nhu cầu lớn nhất của con người là sự bình an. Sự bình an đó không phải là thứ bình an xây dựng bằng tiền tài vật chất hay lừa dối. Bao nhiêu lần chúng ta đã điên đảo vì giận hờn tức tối tha nhân đồng loại hay với những người chung sống với chúng ta. Và vì thế chúng ta chưa bao giờ được thực sự bình an. Sự bình an đích thật chỉ có thể đạt được khi chúng ta có thiện tâm như lời hát của thiên thần tại hang Bê lem năm xưa, có nghĩa là chúng ta phải biết ấp ủ một tình yêu đại đồng, không loại trừ, kỳ thị, oán cừu bất kỳ ai. Tôi cầu chúc mọi người đêm hôm nay sẽ thanh toán được mọi hồ sơ tư thù ganh ghét. Tôi cầu chúc mọi người tìm được bình an đích thật trong tâm hồn và trong cuộc đời.

Nhiều người không hiểu tại sao Chúa Giêsu là Thiên Chúa mà lại sinh ra trong một hang đá nghèo hèn đơn sơ như thế. Thưa đơn giản chỉ vì ngài muốn chứng tỏ Ngài yêu thương nhân loại ở mức sâu thẳm nhất: trở thành bạn đời của những người cùng đinh nhất trong xã hội. Sau này ngài sẽ chết trên thánh giá. Đầu đời là hang đá Bê lem, cuối đời là Thánh giá nhưng cả hai đều là bằng chứng tình yêu tột đỉnh. Có thể nói được rằng con người chỉ có thể yêu đến thế là cùng, cống hiến đến thế là cùng. Theo mẫu gương ấy, tôi cầu chúc mọi người tìm thấy niềm vui trong cuộc sống bằng cách tận tình phục vụ tha nhân đồng loại, như lời một vị thánh công giáo đã phát biểu: chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân, chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời. 

Để kết luận, tôi xin kể hầu một câu chuyện làm quà:

Cách đây không lâu, những người thợ lặn đã phát hiện ra một con tầu bị chìm cách đây 400 năm ngoài biển khơi ở vùng phía bắc nước Ai-rơ-len (Ireland) với đủ thứ vàng bạc châu báu. Trong số những kho tàng đó, họ đã tìm thấy một chiếc nhẫn cưới của một người đàn ông. Trên mặt chiếc nhẫn có khắc hình một bàn tay nữ giới đang nắm chặt một trái tim. Phía dưới trái tim có khắc hàng chữ này: "Em không còn gì hơn để cho anh”.

Đêm nay Chúa Giêsu hài nhi cũng trao cho chúng ta một chiếc nhẫn tinh thần có khắc hàng chữ: “Ta không còn gì để cho con”. Đó là thông điệp lớn lao nhất phát ra từ cây thánh giá, biểu tượng của Đạo công giáo. Từ trên cây thập giá đó, Ngài đã cho chúng ta tất cả những gì Ngài có. Ngài cho chúng ta tình yêu và mạng sống. Ngài cho chúng ta tất cả những gì một người có thể trao ban cho người mình yêu. 

Ước gì mỗi người chúng ta từ đêm hôm nay, cũng sẵn sàng cho đi tất cả, i như chủ nhân chiếc nhẫn trên đây: yêu tha nhân đến độ có thể nói : "Tôi không còn gì hơn để tặng cho đời". Chắc chắn chúng ta sẽ tìm thấy niềm vui, hạnh phúc và bằng an. Xin Chúa Giáng Sinh đêm nay ban sức mạnh để chúng ta thực hiện được giấc mơ ấy. Amen.

TGM. Giuse Nguyễn Chí Linh 



Xin download bài giảng tại đây: 
/Image/Picture/1-Gioi%20Thieu/Cac%20DGM/TGM%20Nguyen%20Chi%20Linh/BA%CC%80I%20GIA%CC%89NG%20NOEL%202017.docx