Cha Cayetano Giménez Martínez, vị linh mục xin chết sau cùng để ban ân xá cho các bạn đồng hành

10/03/2022
499

CHA CAYETANO GIMÉNEZ MARTÍNEZ,
VỊ LINH MỤC XIN CHẾT SAU CÙNG ĐỂ BAN ÂN XÁ
CHO CÁC BẠN ĐỒNG HÀNH
 
Francisco Veneto

 Vị linh mục tốt lành và khôn ngoan chịu tử đạo trong cuộc Nội chiến Tây Ban Nha đã được tuyên phong chân phước vào ngày 26 tháng Hai.

Ngày 26 tháng Hai vừa qua, mười sáu vị tử đạo khác trong cuộc bách hại tôn giáo vào thời kỳ nội chiến Tây Ban Nha (1936-1939) đã được tuyên phong chân phước tại Nhà thờ Chánh toà Granada, Tây Ban Nha. Những vị này gồm có 14 linh mục, một chủng sinh và một giáo dân.

Trong số các linh mục có Cha Cayetano Giménez Martínez, người mà theo Tổng giáo phận Granada là “đạo đức, giản dị và nhân ái”, cũng như là “một thừa tác viên tốt lành, khôn ngoan, khiêm tốn và thận trọng của Thiên Chúa”. Bản mô tả còn cho biết thêm rằng Cha Cayetano là “một linh mục cao niên với những nét bình an và đáng kính” và là “một người yêu chuộng hòa bình”. Các giáo dân của Cha đã nhận ra nơi Cha là một người tôi trung của Thiên Chúa “với lòng mến sâu đậm dành cho Bí tích Thánh Thể”, vì Cha đã dành “nhiều thời giờ để chầu trước Nhà tạm”.

Vào ngày 23 tháng 7 năm 1936, khi cuộc nội chiến nổ ra, Cha Cayetano đã có cơ hội để trốn thoát trên một chiếc xe tải, nhưng Cha lại chọn ở lại giáo xứ của mình. Ngôi nhà thờ của Cha nhanh chóng bị thiêu rụi, và vị linh mục này phải lẩn trốn trong nhà của một người bạn là bác sĩ, nơi mà cuối cùng Cha cũng đã bị phát hiện.

Sau ba ngày bị bắt giam, Cha Cayetano cùng sáu người khác đã bị đưa đến khu nghĩa trang tại thị trấn Loja, ở Granada, nơi cả nhóm sẽ bị xử bắn. Ở đó, khi phải đối mặt với cái chết, Cha đã yêu cầu những người hành quyết mình hãy giết Cha sau cùng, để Cha có thể ban ân xá cho từng người bạn đồng hành với mình ngay trước khi họ chết.

Giống như những người Mexico trong cuộc nội chiến Cristero, những người cũng đã bị bắt bớ và sát hại vì lòng thù ghét đức tin, Cha Cayetano Giménez Martínez đã chịu tử đạo khi kêu lớn tiếng: “Chúa Kitô Vua muôn năm!”

Hồ sơ trong án phong chân phước của Cha Cayetano ghi nhận rằng lòng dũng cảm của Cha đã không thể không làm cho những kẻ sát hại Cha phải chú ý, chính họ đã nhìn nhận “lòng can đảm mà vị linh mục cao niên này đã có được”.

Thi hài của Cha Cayetano đã an nghỉ tại một địa điểm không xác định trong nghĩa trang Loja. Cha đã chịu tử đạo năm 69 tuổi.

Câu ý lực trong cuộc tuyên phong chân phước cho nhóm các vị tử đạo phải hứng chịu sự thù ghét đối với đức tin Công giáo này là: “Ân sủng của Ngài đáng giá hơn cả mạng sống.”

Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên
Chuyển ngữ từ: aleteia.org (01.3.2022)
Nguồn: giaophanvinhlong.net