Cách sống đức tin của ông Thomas Wessels – chủ tịch Malteser International Americas

28/10/2018
576
Ông Wessels nói với báo The Georgia Bulletin của tổng giáo phận Atlanta: “Tôi có thể bước đi trong đức tin của mình bằng cách làm những việc quan trọng đối với chúng ta, những tín hữu Công giáo, bởi vì nó cung cấp các trợ giúp nhân đạo, cứu trợ tai ương và phát triển dài hạn. Căn bản là chúng tôi đang cố gắng mang lại phẩm giá cho mọi người, sự tôn trọng và hiểu biết và tình yêu cho tất cả những người chúng tôi giúp đỡ; không quan trọng họ thuộc tôn giáo nào; chúng tôi đối xử với mọi người như nhau.”
 
Ông Thomas Wessels là một giáo dân của giáo xứ Thánh Linh ở Atlanta. Năm 2008, ông trở thành thành viên của Hội Hiệp sĩ Malta và năm ngoái (2017), ông trở thành chủ tịch của tổ chức cứu trợ Malteser International Americas.

Hội Hiệp sĩ Malta là một tổ chức giáo dân Công giaó được thành lập tại Giêrusalem vào năm 1099 trong thời gian thánh chiến để bảo vệ Kitô giáo và chăm sóc các thương binh, những người nghèo và bệnh nhân. Tổ chức cứu trợ Malteser International được thành lập ở Đức sau chiến tranh thế giới thứ hai, theo truyền thống nhân văn của Hội Malta, và bắt đầu phục vụ ở châu Mỹ Latinh từ năm 2010, sau trận động đất xảy ra ở Haiti và sau khi trận dịch bùng nổ.

Sống đức tin qua các hoạt động trợ giúp nhân đạo

Ngày còn trong quân đội dự bị của Mỹ, ông Thomas Wessels đã tham gia vào các hoạt động khắp miền Trung đông và Đông Nam Á, từ Bahrain đến Sauđi Arập. Hiện nay,  sau 37 năm phục vụ quân ngũ và 43 năm trong ngành ngân hàng, ông Wessels đã nghỉ hưu và ông đi từ những khu ổ chuột ở Haiti cho đến những khu rừng rậm Colombia để hướng dẫn một nhiệm vụ chiến lược mới: nâng đỡ người bệnh và người nghèo bị lãng quên của vùng nửa trái đất ở phía nam này. Như chủ tịch của Hội cứu trợ Malteser International Americas – một tổ chức giúp người nghèo khổ sống một cuộc sống khỏe mạnh và có phẩm giá – ông Wessels cũng hy vọng đưa những tín hữu Công giáo tham gia sứ vụ này.

Trong năm nay, ông Wessels đã thăm cộng hòa Dominican và Colombia, tham dự đại hội đồng ở Budapest và tham dự khóa họp hội đồng ở  các khu ổ chuột Cite Soleit và Tabarre ở ngoại ô thủ đô Port-au-Prince của Haiti. Qua các tình nguyện viên và đội ngũ của các tổ chức đối tác địa phương, tổ chức Malteser International Americas đến với các gia đình lâm cảnh nghèo khổ, bệnh tật và tai ương, và đang có những chương trình sức khỏe ở thủ đô Lima của Peru và thành phố Mehico, và đang làm những lượng định ở Puerto Rico.

Ông Wessels nói với báo The Georgia Bulletin của tổng giáo phận Atlanta: “Tôi có thể bước đi trong đức tin của mình bằng cách làm những việc quan trọng đối với chúng ta, những tín hữu Công giáo, bởi vì nó cung cấp các trợ giúp nhân đạo, cứu trợ tai ương và phát triển dài hạn. Căn bản là chúng tôi đang cố gắng mang lại phẩm giá cho mọi người, sự tôn trọng và hiểu biết và tình yêu cho tất cả những người chúng tôi giúp đỡ. Không quan trọng họ thuộc tôn giáo nào; chúng tôi đối xử với mọi người như nhau.”

Trợ giúp Haiti

Ông Ed Delaney, phó chủ tịch của hội Malta rất ấn tượng với mục đích của các dự án ở Haiti, ví dụ như trồng rừng ngập mặn trên bờ biển để làm sạch nước, ngăn chặn xói lở, thu hút các sinh vật biển có vỏ cứng và chống phá rừng. Và chương trình an toàn thực phẩm thực vật và động vật cung cấp cho các gia đình gà, vịt, lợn và vườn. Ông cho biết đây là những chương trình trợ giúp dài hạn thật sự thay đổi đời sống không chỉ hôm nay nhưng cả thời gian dài. Nó là những ý niệm đơn giản như nước sạch, vệ sinh, an toàn thực phẩm, nuôi ga và lợn. Những điều đó có ý nghĩa nhưng bạn phải thật sự làm nó. Và đó là điều mà tổ chức trợ giúp Malta mong muốn.”

Giờ đây ông Wessels tìm cách mời gọi những người có tôn giáo tham gia vào công tác nhân đạo. Ông nói: “Sứ vụ chính của tôi là làm cho thế giới Công giáo biết và rồi phần còn lại của xã hội biết rằng chúng tôi là một tổ chức từ toàn cầu, cứu trợ các thiên tai.” Ông cũng cho biết tổ chức của ông có quan hệ ngoại giáo với 120 quốc gia khắp thế giới và tham gia vào các dự án tại 27 quốc gia. Khoảng 90% số tiền quyên góp được được dùng vào các hoạt động của tổ chức. Ông cho biết rằng ở châu Âu có một lực lượng hùng hậu hàng ngàn  người tình nguyện muốn trợ giúp Hội Malta và tổ chứ cứu trợ Malteser International. Ông mong muốn điều này cũng xảy ra tại Hoa kỳ.

Ông Wessels nói về tổ chức bác ái của mình: “Chúng tôi là một hội cứu trợ và chúng tôi đi đến những nơi mà người khác sẽ không đi. Chúng tôi hoạt động tại các khu ổ chuột ở Haiti, làm sạch nước thải từ các đường phố và cố gắng để dân chúng có nước sạch.” Tổ chức này cũng đàng cải tiến vấn đề vệ sinh xung quang Cite Soleit, nơi nhiều người dân Haiti thậm chí không có cả những nhà vệ sinh.

Trợ giúp tại Colombia

Tại Santa Maria ở Colombia, tổ chức Malteser đã thành lập các chương trình sức khỏe và dinh dưỡng để trợ giúp người dân thiểu số ở những vùng xa xôi bị ảnh hưởng bởi việc di tản và thiếu dinh dưỡng. Trong số các chương trình, tổ chức giới thiệu cho họ nhiều vụ mùa khác nhau để canh tác trong các cộng đồng dễ bị ngập lụt.

Thử thách mới nhất của tổ chức là hàng triệu người dân Venezuela tị nạn đang tràn vào Colombia. Các tín hữu Công giáo được khuyến khích trợ giúp cho các nỗ lực cứu trợ, bằng cách chia sẻ các việc tốt của tổ chức Malteser cho bạn bè hoặc bằng cách tham gia vào mạng lưới truyền thông xã hội hay quyên góp tiền bạc và tổ chức các chiến dịch gây ý thức trong các giáo xứ của họ.

Hồng Thủy

(Nguồn: Đài Vatican)