Bác sĩ Fauci, nhà khoa học gia công giáo dám sửa lưng Trump

18/04/2020
1275
lavie.fr, Henrik Lindell, 2020-04-16


Bác sĩ Anthony Fauci người công giáo không đảng phái là một trong những người được tôn trọng nhất ở Mỹ, ông là thành viên trong Ban Đặc nhiệm chống Coronavirus.

Bác sĩ Anthony Fauci - Anna Moneymaker/The New York Times ReduxRea

Trong việc quản lý cuộc khủng hoảng, ít nhất Donald Trump đã có một quyết định đúng: mời bác sĩ Anthony Fauci vào Ban Đặc nhiệm chống Coronavirus, người điều phối và giám sát hành động của chính quyền kể từ cuối tháng 1. Bác sĩ Fauci, chuyên gia miễn nhiễm trở thành khuôn mặt của các cố gắng trễ tràng để chống vi-rút, trong vài tuần coronavirus đã giết hại 28.000 người Mỹ.

Từ nửa tháng 3, bác sĩ Fauci thường xuất hiện bên cạnh tổng thống trong các cuộc họp báo ở Nhà Trắng để giải thích một cách hợp lý và thực tế về diễn biến của đại dịch và chiến lược áp dụng.

Báo động sớm và cách ly sớm rõ ràng sẽ cứu sống được nhiều mạng người. Bác sĩ Anthony Fauci

Luôn lịch sự và dễ chịu, đôi khi nhếch miệng cười, bác sĩ Fauci thường chỉnh sửa và làm rõ nội dung liều lĩnh của tổng thống, ông trung thực trả lời các câu hỏi của nhà báo. Vì có ý kiến cho rằng Tổng thống Trump đã trì hoãn quá lâu trước khi đưa ra các biện pháp nghiêm túc để phòng ngừa – một nhận xét mà tôi không bao giờ muốn nghe -, ngày 12 tháng 4, bác sĩ Fauci đã dám tuyên bố “một báo động sớm và cách ly sớm rõ ràng sẽ cứu sống được nhiều mạng người.”

Một lời tuyên bố đã làm cho ông Trump giận dữ, ông viết câu tweet ngụ ý ông sẽ tách khỏi bác sĩ Fauci. Vài giờ sau ông đổi ý. Vì ông cần người mà bây giờ dân chúng gọi là “Bác sĩ của nước Mỹ”, như tạp chí New Yorker giải thích, và bác sĩ xuất hiện dưới mắt mọi người như người của công việc.

Được các cha Dòng Tên đào tạo

Theo thăm dò của Viện tham khảo Quinnipiac ngày 8 tháng 4, có 78% người dân Mỹ ủng hộ hành động của bác sĩ. Một tỷ lệ cao hơn so với các thống đốc (74%), thường thường rất được dân chúng mến chuộng và nhất là so với Tổng thống Donald Trump (46%).

Tôi nghĩ đức tin giúp người dân vượt qua được cơn thử thách hiện nay – Bác sĩ Fauci

Bác sĩ Fauci là ai? Trước hết ông là một bác sĩ, chuyên gia miễn nhiễm học danh tiếng trên trường quốc tế và đã nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông với phương pháp sư phạm nhân hậu và cách thực hành chạy đường dài. Từ năm 1984 ông là giám đốc Viện Dị ứng và các bệnh Truyền nhiễm, ông cố vấn cho tất cả các tổng thống từ thời tổng thống Ronald Reagan.

Khi ông giới thiệu về mình, lúc nào ông cũng nhấn mạnh về giáo dục công giáo ông đã nhận và vai trò tích cực của đức tin do cha mẹ và các giáo sư Dòng Tên tác động trên ông đến mức ông chọn học y khoa, dù ông cho biết ông không thường xuyên giữ đạo. Ông tuyên bố vào dịp lễ Phục Sinh: “Tôi nghĩ đức tin giúp người dân vượt qua được cơn thử thách hiện nay. Khi tình huống rất khó khăn để sống, đức tin sẽ có một chỗ đứng quan trọng.”

Bác sĩ Fauci sinh năm 1940 trong một gia đình công giáo nhập cư người Ý ở khu phố Brooklyn, New York, ông học ở trường trung học ưu tú Regis High School. Ở đó ông học được ở các cha Dòng Tên “sự chính xác của suy nghĩ và giản dị chừng mực trong diễn tả”, sau đó ông học ở Trường Thánh Tâm (College of the Holy Cross) và có bằng tiến sĩ ở Đại học Cornell, tiểu bang New York.

Vị bác sĩ chiến đấu cho các đại dịch

Từ 35 năm nay ông làm việc về tất cả các đại dịch, chủ yếu là công việc của ông về bệnh sida đã làm cho ông được quần chúng biết đến. Trong những năm 1980, ông tham gia xây dựng chiến lược theo dõi để điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh. Ông thường hay nhắc lại: “Đó là những năm đen tối của đời tôi, vì khi bắt đầu đại dịch, gần như tất cả bệnh nhân đều chết và chúng tôi không biết vì sao.”

Năm 2019, trong một cuộc họp báo ông xác nhận, ông sợ nhất là một con vi-rút không kiểm soát được khi nó tấn công vào phổi.

Ông đổi mới toàn bộ tiếp cận y khoa, tích hợp các hiệp hội và các nhà hoạt động vì quyền của người đồng tính trong chiến lược phòng chống bệnh sida của chính phủ liên bang. Khi liệu pháp ba dược phẩm được triển khai trong các năm 1990 và 2000 cứu được nhiều mạng sống, tổng thống George W. Bush xin ông đẩy mạnh  chương trình để giúp các nước châu Phi. Và ông đã làm. Theo ông, nhờ vậy mà “mười bốn triệu người được cứu sống.” Một hành động ông đã nhận được Huân chương Tự do của Tổng thống, đây là huân chương dân sự cao cả nhất của đất nước.

Năm 2019, trong một buổi nói chuyện với các học sinh trường Regis High School, ông nhắc lại, con người luôn phải chiến đấu chống các đại dịch dù chúng ta có khuynh hướng quên nó. Và ông cho biết, điều ông sợ nhất là một con vi-rút không được kiểm soát tấn công vào phổi… Bây giờ hơn bao giờ hết nước Mỹ cần đến vị bác sĩ chạy đường dài này.
 

Đọc thêm:
CORONAVIRUS
: Chuyên gia Anthony Fauci chấn chỉnh lại Donald Trump và đối diện với nạn dịch

la-croix.com, Léo Macia, 2020-03-23

Ông Anthoy Fauci, nhà miễn nhiễm học người New York, gốc Ý là chuyên gia chính của Nhà Trắng trong cuộc chiến chống coronavirus. Ông là Viện trưởng viện Dị ứng và các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, ông có kinh nghiệm về các nạn dịch nổi lên từ đầu thế kỷ.

Có mặt trong mỗi buổi họp báo do tổng thống tổ chức, ông không ngần ngại điều chỉnh lại các câu tuyên bố đôi khi phỏng chừng hoặc ngông cuồng của Tổng thống Donald Trump, trong những ngày vừa qua, dưới mắt người Mỹ, bác sĩ Anthony S. Fauci là chuyên gia về các bệnh do vi-rút mà người dân muốn nghe, khuôn mặt mà họ xác định được qua việc xử lý cuộc khủng hoảng này.

Khi Tổng thống Mỹ khẳng định một cách dứt khoát rằng việc dùng chloroquine sẽ nhanh chóng đến với bệnh nhân, thì ông nghiêm khắc trả lời “không” vì “các nghiên cứu vẫn còn cần thiết.”

Bác sĩ Anthony Fauci cũng không tỏ ra yếu khi ông nói thuốc chủng ngừa sẽ phải chờ ít nhất một năm rưỡi nữa… trong khi Donald Trump vừa tuyên bố sẽ có ngay.

Người quen thuộc với Nhà Trắng

Luôn với kỹ năng thoải mái, vị bác sĩ 79 tuổi dày dặn kinh nghiệm cố gắng một cách nghiêm nhặt đặt các lời tuyên bố của chủ nhân Nhà Trắng vào đúng chỗ của nó. Nhưng không bị cơn thịnh nộ của ông chủ giáng xuống. Ông vừa tuyên bố trên trang mạng Politco: “Bạn không bao giờ được phép hủy bản sắc riêng của mình, bạn cũng không muốn gây chiến tranh với một tổng thống. Như thế bạn phải tìm ra chỗ đứng đúng để có thể tiếp tục nói sự thật.”

Là Viện thưởng viện Dị ứng và các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ từ năm 1984, dĩ nhiên bác sĩ Anthony Fauci là trung tâm trận chiến chống Covid-19 ở Mỹ. Từ hai tuần nay, bác sĩ chuyên gia xuất hiện trên các đài truyền hình và trên truyền thông nhân danh Nhà Trắng để đưa thông tin chính xác về y tế và nhất là về coronavirus.

Trí tuệ nghiêm ngặt và ý thức phục vụ công cộng

Người ngủ ít và nghiện công việc, không phải là lần đầu tiên bác sĩ phục vụ cho Washington. Theo ông cho biết, ông là người New York gốc Ý, ông học ở Đại học Dòng Tên Holy Cross nên ông có được sự nghiêm ngặt trí tuệ và có ý thức cao về giá trị của việc phục vụ quần chúng.

Năm 2003, ông là một trong các cố vấn của Tổng thống George W. Bush trong chương trình chống VIH ở tầm mức toàn cầu. Ông cũng từng điều khiển các cuộc đấu tranh ở tầm liên bang để chống dịch bệnh sras, cúm heo, cúm vùng biển kể từ năm 2012 và dịch Ebola.

Một nhóm các chuyên gia

Tháng 1 khi có các dấu hiệu đầu tiên về dịch coronavirus ở Vũ Hán, chính ông đã tập hợp để làm việc ngay lập tức với bên kia bờ Đại Tây Dương. Ông triệu tập một nhóm người có trình độ cao để bắt đầu nghiên cứu một thuốc chủng mới.

Lo lắng về tốc độ lan truyền của coronavirus trên đất Mỹ, ông đã than phiền về sự thiếu chuẩn bị của đất nước, và đưa ra cho thấy, việc thiếu phương tiện đầu tư trong việc phát hiện bệnh mà theo ông là trở ngại chính trong việc ngăn chặn sự tiến triển của bệnh.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

(Nguồn: Phanxico.vn)