Thầy Giêsu là Mẫu Gương, Ngày 15/04/2021 (Ga 3,31-36)

14/04/2021
945
Lời Chúa: Ga 3, 31-36

Khi ấy, ông Gioan nói để làm chứng về Chúa Giêsu rằng: “Đấng từ trên cao mà đến thì ở trên mọi người; kẻ từ đất mà ra thì thuộc về đất và nói những chuyện dưới đất. Đấng từ trời mà đến thì ở trên mọi người; Người làm chứng về những gì Người đã thấy đã nghe, nhưng chẳng ai nhận lời chứng của Người. Ai nhận lời chứng của Người, thì xác nhận Thiên Chúa là Đấng chân thật. Quả vậy, Đấng được Thiên Chúa sai đi, thì nói những lời của Thiên Chúa, vì Thiên Chúa ban Thần Khí cho Người vô ngần vô hạn. Chúa Cha yêu thương người Con và đã giao mọi sự trong tay Người. Ai tin vào người Con thì được sự sống đời đời; còn kẻ nào không chịu tin vào người Con thì không được sự sống, nhưng cơn thịnh nộ của Thiên Chúa đè nặng trên kẻ ấy.”
 
 
Suy niệm
 
Thầy Giêsu là Mẫu Gương

“Thầy ơi, chính Thầy đã nói: “Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em”. Con muốn bắt chước Thầy đến mức con cũng có thể nói với anh em: “Anh em hãy bắt chước tôi, như tôi bắt chước Đức Kitô”. 

Chắc con không dám nói như thánh Gioan đâu nhưng ít nhất con muốn loan báo bằng lòng hăng hái và khôn ngoan Thầy ban cho con, “điều chúng tôi đã nghe, điều chúng tôi đã thấy tận mắt, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng và tay chúng tôi đã chạm đến, đó là Lời sự sống. Quả vậy, sự sống đã được tỏ bày, chúng tôi đã thấy và làm chứng”. Trên hết, xin ban cho con được biết “tư tưởng của Thầy” (sensus Christi) như thánh Phaolô đã được: xin cho con được đồng cảm với những cảm tưởng của Thầy, với những tâm tình mến yêu Chúa Cha và nhân loại. 

Chưa từng có ai yêu như Thầy, đã nhập thể, dám thí mạng sống vì bạn hữu, đến độ chịu chết trên thập giá, hoàn toàn tự hủy. Con muốn bắt chước thái độ nội tâm trong đời sống thường ngày của Thầy, và cư xử như Thầy đã cư xử. Xin dạy con biết chạnh lòng thương với những người đau ốm, khổ sở; với người nghèo, phong cùi, mù lòa, bại liệt; xin cho con biết Thầy cảm thấy như thế nào khi xúc động đến rơi lệ; hoặc Thầy cảm thấy thế nào khi bị xao xuyến u buồn đến mức toát mồ hôi máu, và cần thiên thần an ủi. Nhưng trên hết, con muốn nếm trải cảm giác đau đớn tột cùng trên thập giá, khi Thầy cảm thấy đến cả Chúa Cha cũng bỏ rơi mình. 
Mối liên hệ bền chặt với Chúa Cha lúc cầu nguyện trước rạng đông khi người khác đang say giấc, là nguồn an ủi và sức mạnh của Thầy để loan báo Nước Trời. Con muốn hiểu biết Thầy một cách chính xác. Hình ảnh của Thầy trong con sẽ biến đổi con. Con muốn nhìn Thầy như Phêrô, khi ông ngạc nhiên vì lưới đầy những cá lớn, ý thức mình là kẻ có tội trước mặt Thầy. Con muốn nghe tiếng Thầy trong hội đường Ca-phác-na-um hay trên núi, hoặc lúc Thầy giảng dạy trước đám đông như một Đấng có thẩm quyền, mà thẩm quyền ấy chỉ có thể bắt nguồn từ Chúa Cha. 

Xin Thầy giúp chúng con học được nơi Thầy những điều lớn lao cũng như những điều nhỏ nhoi, noi gương Thầy tận hiến mình vì mến yêu Chúa Cha và con người; cảm nghiệm mình đang gần gũi Thầy, bởi vì Thầy đã tự hạ mình xuống để đến với chúng con, và đồng thời ý thức rằng chúng con vẫn còn quá xa cách Thầy, là Thiên Chúa vô cùng vô tận. 

Xin ban cho con ơn này, xin cho chúng con có được “cảm thức của Thầy” (sensus Christi). Xin mang sức sống mới cho đời chúng con và chỉ cho chúng con biết hành động đúng theo tinh thần của Thầy, ngay cả trong những cử chỉ bên ngoài. (Pedro Arrupe, SJ).