MẾN YÊU HẰNG NGÀY (22-10-2021 – Thứ Sáu Tuần 29 Thường niên)

21/10/2021
1182

Lời Chúa: Lc 12,54-59

Đức Giê-su cũng nói với đám đông rằng: "Khi các người thấy mây kéo lên ở phía tây, các người nói ngay: 'Mưa đến nơi rồi', và xảy ra đúng như vậy.  Khi thấy gió nồm thổi, các người nói: 'Trời sẽ oi bức', và xảy ra đúng như vậy. Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc đất trời, thì các người biết nhận xét, còn thời đại này, sao các người lại không biết nhận xét?

"Sao các người không tự mình xét xem cái gì là phải? Thật vậy, khi anh đi cùng đối phương ra toà, thì dọc đường hãy cố gắng giải quyết với người ấy cho xong, kẻo người ấy lôi anh đến quan toà, quan toà lại nộp anh cho thừa phát lại, và thừa phát lại tống anh vào ngục. Tôi bảo cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó trước khi trả hết đồng kẽm cuối cùng."


SUY NIỆM

Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc đất trời, thì các người biết nhận xét, còn thời đại này, sao các người lại không biết nhận xét?” 

Bạn có biết làm cách nào để lí giải những biến cố của thời đại không? Là người Ki-tô hữu, việc nhận ra sự tốt lành và trên hết là sự hiện diện của Thiên Chúa trong thế giới chúng ta đang sống là một điều vô cùng quan trọng, bao gồm cả khả năng hiểu, nhận biết, và phân định những gì thuộc về ma quỷ ở thời đại này. Bạn làm việc này như thế nào?

Một trong những chiến thuật của ma quỷ là thao túng và dối trá. Sự dữ làm chúng ta bối rối bằng vô vàn cách thức. Chúng có thể đến qua các phương tiện truyền thông, qua những lãnh đạo chính trị, và thậm chí qua các nhà lãnh đạo tôn giáo. Ma quỷ yêu thích những gì là hỗn loạn và chia rẽ. 

Vậy chúng ta sẽ làm gì nếu chúng ta có thể “hiểu được dấu chỉ thời đại?” Chúng ta phải dấn thân trọn vẹn cho Sự Thật. Chúng ta phải tìm kiếm Chúa Giêsu trên hết mọi sự qua việc cầu nguyện, để cho sự hiện diện của Ngài hướng dẫn và giúp đỡ chúng ta phân định điều gì đến từ Chúa, điều gì không.

Xã hội bày ra cho chúng ta vô vàn những chọn lựa. Chúng ta có thể thấy chính mình đang bị lôi kéo, ở đây hay ở kia. Tâm trí chúng ta phải đối diện với những thách đố, và có đôi khi ta phải chứng kiến những sự thật căn bản nhất cũng bị tấn công và bóp méo. Những nạn phá thai, trợ tử và hôn nhân truyền thống, những giáo huấn về đức tin tiếp tục bị tấn công giữa các nền văn hóa khác nhau. Các giá trị về nhân phẩm con người và gia đình khi được Thiên Chúa tạo dựng đang bị đặt dấu chấm hỏi và trực tiếp bị thách đố. 

Lý giải biến cố thời đại nghĩa là phải nhìn thấu mọi thứ, những bối rối trong ngày sống và thời đại của chúng ta. Có nghĩa là chúng ta phải nhận thấy những lỗi văn hóa và đạo đức như những gì chúng đang là.

Phản tỉnh: Bạn có mạnh dạn để cho Chúa Thánh Thần cắt đi những bối rối, để hiện diện cách rõ ràng trong tất cả mọi sự xung quanh bạn không? Bạn có sẵn sàng để Chúa Thánh Thần thấm nhập vào tâm trí và dẫn đưa bạn đến sự thật không? 

Lạy Chúa, xin giúp con hiểu được biến cố thời đại, nhận ra những cạm bẫy lệch lạc bủa vây quanh chúng con, và trên hết là cảm nhận được sự tốt lành của Ngài biểu lộ qua nhiều phương cách. Xin cho con lòng can đảm và tự do để con có thể loại bỏ những gì là sự dữ mà biết tìm kiếm những gì đến từ Ngài. Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa.

-----//----//------
Biên dịch: Nhóm Bạn Đường Linh Thao
Nguồn:
https://mycatholic.life/books/catholic-daily-reflections-series/ordinary-time-weeks-18-34/twenty-ninth-week-in-ordinary-time/