Gợi ý cầu nguyện với Lời Chúa (30.11.2018 – Lễ thánh Anrê)

29/11/2018
46
Lời Chúa: Mt 4, 18-22

18 Người đang đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê, thì thấy hai anh em kia, là ông Si-môn, cũng gọi là Phê-rô, và người anh là ông An-rê, đang quăng chài xuống biển, vì các ông làm nghề đánh cá.19 Người bảo các ông: “Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá.”20 Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người. 21 Đi một quãng nữa, Người thấy hai anh em khác con ông Dê-bê-đê, là ông Gia-cô-bê và người em là ông Gio-an. Hai ông này đang cùng với cha là ông Dê-bê-đê vá lưới ở trong thuyền. Người gọi các ông.22 Lập tức, các ông bỏ thuyền, bỏ cha lại mà theo Người.

Suy niệm:

I. Hãy đi theo tôi

Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.

Như một sự tình cờ, lúc đang đi dọc theo bờ hồ Galilê, 
Đức Giêsu thấy bóng dáng các anh đánh cá quen thuộc. 
Hẳn họ đã có lần nghe Ngài giảng và thấy Ngài chữa lành bệnh nhân. 
Đức Giêsu yên lặng nhìn các anh làm việc. 
Họ đang quăng lưới bắt cá hay ngồi trong khoang vá lưới với cha. 
Cảnh tượng rất đời thường và ấm áp. 
Đẹp biết mấy chuyện con người làm việc chung với nhau. 
Sau này họ sẽ biết cách làm việc với nhau trên con thuyền Giáo Hội.

Chúa Giêsu hôm nay cũng thấy tôi. 
Tôi thế nào, Ngài thấy tôi thế ấy. 
Cái nhìn của Ngài không làm tôi bị tê liệt, nhưng cho tôi tự do. 
Ngài chấp nhận trọn vẹn con người tôi, cả tội lỗi và yếu đuối. 
Chẳng cần son phấn, tôi thu hút Ngài bằng cái mộc mạc của tôi. 
Ngài gặp tôi hôm nay lúc tôi đang mải mê làm một việc gì đó. 
Ngài gặp tôi giữa cái vất vả kiếm sống của đời thường. 
Hạnh phúc cho người nào được thấy Thiên Chúa (Mt 5, 8), 
và cũng thật hạnh phúc cho người nào được Thiên Chúa thấy.

“Các anh hãy theo tôi”: đây là một lời mời dành cho mọi Kitô hữu. 
Ơn gọi Kitô hữu khởi đi từ tiếng gọi của Thầy Giêsu. 
Người Do Thái thường tầm sư học đạo, 
còn ở đây, chính Thầy Giêsu đi chọn môn đệ cho mình (Ga 15, 16). 
Ngài mời ta đi theo chính con người của Ngài, 
chứ không phải theo một lý tưởng cao đẹp hay một dự án hấp dẫn. 
“Tôi sẽ làm cho các anh trở thành những kẻ lưới con người.” 
Một cuộc đổi đời thực sự, từ lưới cá đến lưới con người. 
Con người của mọi dân tộc là mối bận tâm của Thiên Chúa. 
Theo Chúa Giêsu là chia sẻ nỗi thao thức của Ngài về nhân loại, 
và đồng lao cộng khổ với Ngài trong sứ mạng cứu độ thế giới.

Simon và Anrê đã bỏ chài lưới, Giacôbê và Gioan bỏ thuyền và cha. 
Sự từ bỏ nào cũng gây ít nhiều xót xa đau đớn. 
Biển cả, sóng nước, thuyền bè, lưới cá, người cha, người vợ: 
biết bao giá trị phải bỏ lại, những người tôi đã và vẫn còn yêu mến. 
Từ bỏ chỉ khả thi nếu tôi gặp một giá trị cao hơn, một tình yêu lớn hơn. 
Chúa không đòi mọi người phải sống đời tu, nhưng đòi phải từ bỏ mình. 
Từ bỏ đơn giản là đặt Thiên Chúa lên trên mọi thụ tạo khác, 
là chọn Giêsu trong giây phút hiện tại, là đón lấy cái bấp bênh. 
Bốn anh ngư phủ đã lên bờ để đi theo một ông thợ mộc bỏ nghề. 
Đời họ đã sang một trang mới.

Hôm nay Chúa vẫn đi ngang qua đời tôi như một sự tình cờ. 
Ngài vẫn thấy, vẫn gọi, để tôi bỏ và đi theo. 
Không thấy và gọi, thì cũng chẳng ai từ bỏ và đi theo. 
Tiến trình này được lặp lại nhiều lần, làm nên hành trình Kitô hữu. 
Hôm nay tôi mong theo Chúa hơn hôm qua, và ngày mai hơn hôm nay. 

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu thương mến,
xin ban cho chúng con
tỏa lan hương thơm của Chúa
đến mọi nơi chúng con đi.

Xin Chúa hãy tràn ngập tâm hồn chúng con
bằng Thần Khí và sức sống của Chúa.

Xin Chúa hãy xâm chiếm toàn thân chúng con
để chúng con chiếu tỏa sức sống Chúa.

Xin Chúa hãy chiếu sáng qua chúng con,
để những người chúng con tiếp xúc
cảm nhận được Chúa đang hiện diện nơi chúng con.

Xin cho chúng con biết rao giảng về Chúa,
không phải bằng lời nói suông,
nhưng bằng cuộc sống chứng tá,
và bằng trái tim tràn đầy tình yêu của Chúa.


(Mẹ Têrêxa Calcutta)


II. Các anh hãy theo tôi
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc, SJ

Sự đột ngột của tiếng gọi

Theo lời kể của thánh Mát-thêu, cách Đức Giê-su kêu gọi bốn môn đệ đầu tiên, trong đó có thánh An-rê mà chúng ta mừng kính hôm nay, và cách đáp lại lời mời gọi đi theo Ngài của họ thật là quá đột ngột, đến độ chúng ta có thể so sánh với « tiếng sét ». Và thực sự đó là « tiếng sét », bởi vì thánh sử Mát-thêu, và thánh sử Mác-cô cũng vậy, đã không kể lại bất cứ một biến cố nào hay một tiếp xúc nào có trước, nhằm chuẩn bị cho ơn gọi của bốn môn đệ đầu tiên.

Người ta thường cho rằng, Tin Mừng chỉ kể tóm tắt thôi, nhưng trong thực tế cần có sự quen biết và nhất là tìm hiểu trong một thời gian nào đó, để Đức Giêsu đi đến quyết định gọi bốn môn đệ đầu tiên, và để cho hai cặp anh em này, trong đó có thánh An-rê mà chúng ta mừng kính hôm nay, đi đến quyết định bỏ tất cả đi theo Đức Giêsu. Chẳng hạn, các bộ phim về cuộc đời Đức Giêsu thường tưởng tượng thêm giai đoạn tìm hiều giữa Đức Giê-su và những người được gọi đầu tiên. Nhưng tại sao Tin Mừng theo thánh Mat-thêu không kể rõ ra ? Chắc chắn là có sứ điệp gì đặc biệt muốn nói với chúng ta.

 Sự nhưng không của tiếng gọi

Trước hết, chúng ta được mời gọi nhận ra tính nhưng không của ơn gọi. Thật vậy, Đức Giêsu gọi hai anh em Phêrô và Anrê, hai anh em Giacôbê và Gioan, như các ông đang là, đang lay hoay với công việc, với những bận tâm của riêng mình, đang bân rộn với lưới với thuyền cùng với những người thân, khi họ đang bận tâm với những vấn đề của cuộc sống. Ngài dường như không cần chuẩn bị lâu dài các ông rồi mới gọi; tiếng gọi của Đức Giêsu thật nhưng không, đặt hết lòng tin nơi người nghe.

Tiếng gọi của Đức Giê-su dành cho mỗi người chúng ta cũng nhưng không như thế, dù trong thực tế đã diễn ra như thế nào và đã trải qua những thăng trầm nào. Bởi vì, tiếng gọi của Chúa tự bản chất là nhưng không. Chúng ta đừng bao giờ để phai nhạt đi sự ngỡ ngàng đối với tiếng gọi nhưng không của Đức Giê-su: tại sao Chúa lại gọi con? Tại sao Chúa lại chọn con? Tại sao lại dẫn con đi trên con đường này? Tại sao Chúa lại sai con? Tại sao Chúa lại trao cho con sứ mạng này? Tại sao Chúa lại trao cho cho “chén” này?… Chúng ta hãy làm mới lại sự ngỡ ngàng đối với tiếng gọi của Đức Giê-su, vì đó là động lực giúp chúng ta làm mới lại lời đáp của chúng ta.

 Sức mạnh của tiếng gọi

Tiếp đến chúng ta được mời gọi chiêm ngắm sức mạnh của tiếng gọi. Thật vậy, tiếng gọi của Đức Giê-su mạnh đến độ làm bật tung « lập tức » (c. 20 và 22) các môn đệ đầu tiên ngay tại nơi các ông đang làm việc cùng với những người thân yêu, nơi ông gắn bó, nơi nuôi sống các ông và gia đình, nơi là sự nghiệp của ông, là cuộc đời của ông.

Chúng ta còn chậm chạp và dây dưa trong cách đáp lại, chính là vì chúng ta chưa thực sự nghe được tiếng Chúa. Vì thế, chúng ta hãy ước ao và xin đích thân nghe được tiếng Chúa gọi với tất cả sức mạnh của Lời Chúa, không chỉ một lần, nhưng hằng ngày và suốt đời. Lời Chúa sẽ đụng chạm đến chốn sâu thẳm nhất nơi con người của chúng ta, sẽ lôi kéo và biến đổi chúng ta, vì Lời Chúa là Lời tạo dựng nên chúng ta.

Ơn gọi thiết yếu là một tương quan: Chúa gọi và chúng ta đáp lại, nhưng thánh An-rê và các anh em khác « lập tức bỏ chài, bò thuyền, bỏ cha mà theo Người”. Vì đây là ơn gọi đầu tiên của mọi ơn gọi trong Giáo Hội mà Đức Giê-su sẽ thiết lập, nên cách Ngài gọi các môn đệ đầu tiên chính là nền tảng của mọi ơn gọi; và nền tảng thì luôn luôn hiện diện trong cuộc đời chúng ta, trong mỗi ngày sống và nhất là mỗi khi chúng ta lựa chọn. Ơn gọi hiểu như thế, thì không thể chỉ là một biến cố đã qua, nhưng phải được sống và hiện tại hóa hằng ngày, thậm chí phải diễn ra hằng ngày.

Ngài đi ngang qua đời ta mỗi ngày, và lúc nào ngài cũng thấy chúng ta đang loay hoay làm cái gì đó, bận tâm chuyện gì đó. Ngài gọi chúng ta thật nhưng không, bao dung và quảng đại; và chúng ta được mời gọi đáp lại cách nhưng không, bao dung và quảng đại như lời đáp đầu tiên của chúng ta trong bước đường tìm hiểu và sống ơn gọi dâng hiến, theo gương của thánh An-rê Tông đồ.