Gợi ý cầu nguyện với Lời Chúa (02.11.2018 – Cầu cho các tín hữu đã qua đời)

01/11/2018
68
Lời Chúa: Mc 15, 33-39

Vào giờ thứ sáu, bóng tối bao phủ khắp mặt đất mãi đến giờ thứ chín. Vào giờ thứ chín, Ðức Giêsu kêu lớn tiếng: “Êlôi, Êlôi, lama sabácthani!” Nghĩa là: “Lạy Thiên Chúa, Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?” Nghe vậy, một vài người đứng đó liền nói: “Kìa hắn kêu cứu ông Êlia.” Rồi có kẻ chạy đi lấy một miếng bọt biển, thấm đầy giấm, cắm vào một cây sậy, đưa lên cho Người uống mà nói: “Ðể xem ông Êlia có đến đem hắn xuống không.” Ðức Giêsu lại kêu lên một tiếng lớn, rồi tắt thở. Bức màn trướng trong Ðền Thờ bỗng xé ra làm hai từ trên xuống dưới. Viên đại đội trưởng đứng đối diện với Ðức Giêsu, thấy Người tắt thở như vậy liền nói: “Quả thật, người này là Con Thiên Chúa.”

Suy niệm:

I. Sao Ngài bỏ rơi con?
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.

Ðoạn Tin Mừng trên đây kể lại cho ta 
cuộc đời Ðức Giêsu vào những giây phút cuối. 
Ngài đã đón nhận cái chết một cách không dễ dàng 
sau nhiều giờ hấp hối trên thập giá. 
Ðau đớn đến tột cùng, nhục nhã và cô đơn kinh khủng. 
Có vẻ lúc đó Cha lại vắng mặt và làm thinh. 
“Lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?”
Ðức Giêsu có cảm tưởng như Cha bỏ rơi mình 
vào chính lúc Ngài vâng phục Cha, chấp nhận cái chết. 
Chúng ta cần nghe được tiếng kêu xé ruột của Ðức Giêsu. 
Ngài kêu bằng tất cả sức lực còn lại của mình. 
Ngài kêu một tiếng lớn, rồi tắt lịm. 
Chúng ta thích thấy Ðức Giêsu chết bình an hơn, 
chết anh hùng hơn và chết lành hơn. 
Nhưng Ðấng vô tội, chết thay cho cả nhân loại, 
đã chẳng được hưởng chút êm đềm nào từ Thiên Chúa. 
Lời cuối của Ngài là một tiếng gọi: Lạy Thiên Chúa của con, 
một câu hỏi tại sao mà Ngài không rõ câu trả lời. 
Ðức Giêsu đã nhắm mắt trong niềm tin trần trụi.

Tháng 11 được dành để nhớ đến những người đã khuất. 
Ðã có thời người ta cho rằng theo đạo là bất hiếu, 
vì không lo giỗ chạp, cúng vái, nhang đèn… 
Nhưng trong niềm tin của Kitô giáo, 
điều người chết cần không phải là đồ ăn hay vàng mã, 
mà là cầu nguyện, hy sinh, việc lành và thánh lễ. 
Ngọn lửa luyện ngục tuy gây nhiều đau đớn không nguôi, 
nhưng có sức tẩy luyện, biến đổi và thánh hóa. 
Có thể nói các linh hồn ở luyện ngục có phúc hơn ta, 
vì họ biết chắc chắn sớm muộn gì cũng vào thiên đàng. 
Chính vì thế họ vui lòng để cho tình yêu Chúa thanh lọc, 
và càng lúc càng trở nên hoàn hảo hơn để đến gần bên Chúa. 
Chúng ta cần sống mầu nhiệm các thánh thông công. 
Các thánh trên trời chuyển cầu cho Hội Thánh dưới thế. 
Hội Thánh dưới thế chuyển cầu cho các linh hồn đau khổ. 
Tất cả liên đới với nhau như các chi thể của một thân thể.

Trong tháng này Hội Thánh mời chúng ta đi viếng nghĩa trang 
để cầu nguyện cho các người thân yêu đã lìa đời. 
Những hàng mộ nói với ta về cái chết không sao tránh được. 
Dù già hay trẻ, dù khỏe hay đau, dù giàu hay nghèo, 
nhưng cuối cùng cái chết vẫn là điểm hẹn. 
Cái chết được chia đều cho mọi người. 
Nghĩa trang có phải là nơi an nghỉ cuối cùng không? 
Con người còn gì khi thân xác nát tan trong lòng đất? 
Nhờ Ðức Giêsu phục sinh mà mầu nhiệm cái chết được vén mở. 
Cái chết chỉ là nhịp cầu đưa ta vào cõi sống. 
Con người sống là để chết, và chết là để sống mãi, 
sống một cuộc sống hạnh phúc tuyệt vời hơn nhiều.

Cùng với thánh Phanxicô, xin gọi cái chết là chị – Chị Chết. 
Ước gì người Kitô hữu học được nghệ thuật sống 
nhờ biết đón lấy cái chết trong niềm hy vọng tin yêu.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu,
nếu người ta cứ phải sống mãi trên cõi đời này
thì thật là phiền toái.
Nhưng cái chết vẫn làm chúng con đau đớn
vì phải chia tay với những người thân yêu,
vì bao mộng mơ, dự tính còn dang dở.
Xin cho chúng con đừng nhìn cái chết
như một định mệnh nghiệt ngã và phi lý
nhưng như một hành trình trở về nguồn cội yêu thương.

Lạy Chúa Giêsu, trước cái chết thập giá,
Chúa đã run sợ, nhưng không tháo lui,
và Chúa đã chết trong niềm vâng phục tín thác,
để trở nên người đầu tiên bước vào cõi sống viên mãn.
Xin cho chúng con nghe được lời dạy dỗ của cái chết.
Cái chết cho thấy cuộc sống mong manh, ngắn ngủi,
chính vì thế từng giây phút trôi qua thật quý báu.
Cái chết bất ngờ mời gọi chúng con luôn tỉnh thức.
Cái chết nhắc nhở chúng con là khách lữ hành
đang trên đường về quê hương vĩnh cửu.

Sống một đời và chết một lần.
Lạy Chúa, đó là thân phận làm người của chúng con.
Xin dạy chúng con biết cách chết nhờ biết cách sống. Amen.



II. Ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài”
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc, SJ.

1. Lời Hứa

Bản văn tuy ngắn, nhưng mở đầu và kết thúc với cùng một lời hứa rất an ủi đối với tất cả chúng ta, những người đang sống và đặc biệt đối với những người đã qua đời mà chúng ta hằng nhớ đến và cầu nguyện cho hàng ngày, đặc biệt là trong Thánh Lễ hôm nay và trong tháng mười một này:

Ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài. (c. 37) 

Tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. (c. 40)

Lời hứa thứ hai bổ túc cho lời hứa thứ nhất: đến với Đức Ki-tô chính là để thấy và tin vào Ngài. Chúng ta được mời gọi đến với Chúa mỗi ngày và mọi ngày trong đời sống của chúng ta: Trong Thánh Lễ, trong cầu nguyện và các việc thiêng liêng; và nhất là để cho Chúa đến trong ngày sống của chúng ta, trong những lựa chọn, trong cách làm việc, trong cách ứng xử với người khác.

Và một ước ao như thế, một hướng sống như thế, dù được thực hiện chưa hoàn hảo, nhưng làm sao có thể hoàn hảo được, cũng đủ để Chúa không loại trừ chúng ta, nhưng đón nhận chúng ta với lòng quảng đại và bao dung thương xót, ở đời này và ở đời sau. Vì cho dù đời sống của chúng ta có qua đi, nhưng sự sống và tình yêu của Chúa là mãi mãi, là đời đời. Vì thế, Chúa không thể yêu chúng ta có một lúc thôi, nhưng là mãi mãi; và tình yêu của Ngài có sức mạnh biến đổi và tái tạo chúng ta cho tình yêu muôn đời của Ngài.
 
2. Tình yêu lan tỏa

Thế mà tình yêu của Đức Ki-tô dành cho chúng ta, còn sống như đã qua đời, phát xuất từ tình yêu của Thiên Chúa Cha. Thật vậy, bài Tin Mừng của chúng ta hôm nay được ghi dấu từ đầu đến cuối bởi kế hoạch yêu thương của Chúa Cha:

Ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. (c. 39).

 Có thể nói, Chúa Con cũng yêu mến, những người Chúa Cha yêu mến; và ngược lại, Chúa Cha cũng yêu mến những người mà Chúa Con yêu mến; và còn nữa, tình yêu hoàn hảo giữa Chúa Cha và Chúa Con lan tỏa ra cho chúng ta. Và đó chính là cội nguồn của việc chúng ta quan tâm đến nhau, cầu nguyện cho nhau, những người còn sống cũng như người đã qua đời.

Bởi vì, Chúa cũng thương những người chúng ta thương mến trong Chúa; và Chúa thương người này nhờ vào lòng tin của người kia. Chân lí này được kể lại khắp nơi trong các Tin Mừng.

Đó là trường hợp bà góa thành Na-in có đứa con nhỏ chết sớm : vì thương người Mẹ đau khổ, mà Chúa đã cứu người con.
Đó là trường hợp những người khiêng kẻ bại liệt từ trên mái nhà thả xuống trước mặt Chúa : nhìn thấy lòng tin của họ, Ngài đã cứu chữa người bệnh.
Đó là trường hợp người cha có đứa con gái nhỏ bị bệnh nặng sắp chết.
Và còn nhiều trường hợp khác nữa như người chủ có anh đầy tớ bệnh liệt giường ; và ơn cứu độ được ban cho cả nhà, nhờ vào hành trình đến với Đức Giê-su và tin vào Ngài của một mình ông Gia-kêu : « Hôm nay ơn cứu độ đã đến cho nhà này » (Lc 19, 9). Cùng một lúc và thật là quảng đại, Chúa ban ơn cứu độ cho cả nhà ông Gia-kêu.

 3. Tin Mừng

Có thể nói, đây chính là một tin vui, và tin vui này đặc biệt có ý nghĩa đối với chúng ta và đem lại cho chúng ta niềm hi vọng khi chúng ta cầu nguyện cho nhau, nhất là cho những người thân yêu đã qua đời. Mỗi người chúng ta hãy khát khao và xin Chúa ban cho chúng ta ơn huệ lớn lao này, đó là xin Chúa cũng công bố rằng, ơn cứu độ đã đến cho gia đình và Gia Quyến của chúng ta, cho cả cộng đoàn, cho cả Hội Dòng. Và ơn cứu độ chính là ơn được giải thoát khỏi sự chết, để sống sự sống mới và sống sự sống mới này mãi mãi với Chúa và với nhau, nhất là với những người thân yêu của chúng ta, còn sống cũng như đã qua đời.

Và Chúa đã ban cho chúng ta ngay hôm nay bảo chứng của ơn cứu độ rồi, đó là Bánh Thánh Thể : “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.” (Ga 6, 51). Bánh Hằng Sống, là Đức Ki-tô, để trở thành sự sống cho chúng ta, đã phải đi ngang qua cái chết trên Thập Giá, bởi vì đó là đường đi tất yếu của tấm bánh, nghĩa là phải bị ghiền nát để trở thành lương thực, để nuôi sống và ban sự sống.

Và Đức Ki-tô Bánh Hằng Sống đã làm cho chúng ta sống sự sống mới ngay hôm nay rồi, khi giải thoát chúng ta khỏi Sự Dữ và tất cả những gì liên quan đến Sự Dữ, khỏi tình trạng hỗn mang, khỏi thú tính, khỏi những năng động đen tối và những khuynh hướng chết chóc.