Thưa Đức Thánh Cha, Ngài có rất nhiều “Tội” !!!

01/10/2018
1214
Lá thư gửi cho Đức Thánh Cha Phanxicô từ một linh mục người Brazil, Cha Antoine Teixeira, do Giuse Kích tạm dịch. Xin hãy chia sẻ để kể “tội” của Đức Thánh Cha cho nhiều người được biết, để họ cũng cố gắng “phạm tội” giống Ngài và để họ luôn thành tâm cầu nguyện cho Ngài và cho nhau.
 

Kính thưa Đức Thánh Cha Phanxicô,

Thật lòng mà nói, thì Cha có tội!

Hãy để con phê bình Cha và kể tội Cha!

Thưa Cha! Cha có những “trọng tội” sau đây:


Cha có tội vì Cha chỉ là một người đàn ông mà không phải là một thiên thần!

Cha có tội vì Cha có sự khiêm tốn thẳm sâu để tự chấp nhận rằng Cha đã sai và cầu xin sự tha thứ. Xin hãy cầu xin sự tha thứ cho chính Cha và cho cả chúng con nữa. Và điều đó đối với nhiều người là không thể chấp nhận được.

Cha có tội vì Cha đã không muốn trở thành một thẩm phán, một người của sự phán xét, mà Cha là một mẫu gương và một chứng nhân sống động của lòng thương xót.

Cha có tội vì Cha chỉ đi ở trọ. Cha đã hủy bỏ truyền thống sống trong cung điện nguy nga, mà lại chỉ chọn sống rất gần gũi giản dị tại nhà trọ Thánh Mác-ta như những người bình thường khác.

Cha có tội vì Cha đã bỏ lại sự xa hoa của cung điện mênh mông đẳng cấp trong nhà thờ chính tòa Thánh Gioan Latêranô là Toà Giám mục Rôma của Cha, mà chỉ thích đến thăm những kẻ nghèo đói của nhà tù, trại trẻ mồ côi, bệnh viện, vv…

Cha đang phạm tội!

Vì Cha đã không hôn những đôi chân “thơm ngát” của các vị Hồng y, Giám mục, mà Cha lại chỉ hôn những đôi chân “bẩn thỉu” của những người bị kết tội, phụ nữ, bệnh tật, người của các giáo phái tôn giáo khác, và mọi người “khác nhau”!

Cha bị lên án vì Cha đã mở cửa cho những người tị nạn, và bởi vì trước những chủ đề đau đớn đang chờ đợi Cha phân xử, nhưng Cha đã chỉ trả lời: “Tôi là ai mà dám phán xét?”.

Cha đang phải chịu số phận bởi vì Cha cho rằng sự mong manh phận người của Cha và đã yêu cầu chúng con cầu nguyện cho Cha, trong khi nhiều người yêu cầu Cha phải có tính giáo điều, không dung nạp và điều tiết.

Thưa Đức Thánh Cha Phanxicô, Cha đã phạm rất nhiều tội, cái gọi là “những kẻ vô đạo đức”, “truyền thông” và “không tinh khiết” đã được tái khám phá, nhờ Cha mà khuôn mặt xinh đẹp của Chúa Kitô đầy dịu dàng và thương xót đã được thể hiện.

Cha đang phạm tội bởi vì “Cha đã gọi mọi thứ bằng chính tên của nó” và Cha đã không ngừng nhắc nhở các Giám mục rằng, họ không phải là “Mục tử sân bay” nhưng phải mang vào mình “mùi chiên” của họ.

Cha đang phạm tội vì Cha đã xé những rào cản, những điều vô đạo đức, những tàn nhẫn, và Cha đã cung cấp cho chúng con vẻ đẹp của lòng từ bi, dịu dàng và chân thành.

Cha có tội vì Cha đã mở mắt những người thông minh và lý trí, nhưng đặc biệt hơn cả là Cha đã mở to con mắt trái tim của họ …

Cha có tội vì muốn vác Thánh giá của Giáo Hội thay vì chỉ vô tâm đứng nhìn, ngoảnh mặt làm ngơ hoặc không quan tâm đến nỗi đau và nước mắt của những người trong thời đại của chúng ta.

Cha có tội vì Cha đã không thể chịu đựng được những tội ác ghê tởm của những người đã từng nhân danh Chúa, những người được đặt đại diện Chúa và những người nói về Thiên Chúa rất hay nhưng thực tế đã có đời sống chống lại Ngài.

Cha có tội vì Cha đã tìm kiếm sự thật và công lý, bằng lòng thương xót, thay vì im lặng, che giấu, giảm thiểu hoặc bỏ qua.

Cha có tội vì Cha đã không muốn một Giáo Hội đầy quyền uy, lợi ích, vinh quang, mà Cha đã dạy cho chúng con sức mạnh của sự hi sinh phục vụ, sự giàu có của đôi chân chai sạn và sự vĩ đại của sự đơn giản.

Thưa Đức Thánh Cha Phanxicô, hãy cho phép Cha đổ lỗi cho những “tội ác” này.

Cha hãy biết rằng bên cạnh Cha, đang có vô số những người đàn ông và đàn bà, giống như Cha, không phải là thiên thần, nhưng chỉ là những người mong manh, những tội nhân, những người hy vọng rằng Chúa Kitô đang dõi theo chúng ta và chăm sóc cho chúng ta.

Cha hãy biết rằng ngày ngày, đang có hàng tỷ những trái tim cầu nguyện cho Cha trong mọi khoảnh khắc. Họ đã đang và sẽ mạo hiểm trao mạng sống của họ cho Cha. Họ vẫn bước theo Cha như đàn chiên đang tin tưởng vào Vị Mục Tử nhân lành của họ.

Chính Đấng Kitô đã đặt Cha vào chỗ đứng của “chiếc thuyền” này là Giáo Hội.

Chúa Kitô sẽ cho Cha sức mạnh để Cha theo đuổi con đường “tội lỗi” này mà Cha đang làm rất tốt cho thế giới và cho Giáo Hội.

Kính thưa Đức Thánh Cha Phanxicô, chúng con xin cảm ơn vì Cha đã “phạm tội” để làm cho Giáo hội ngày càng đẹp như lòng mong ước của Chúa Giêsu.

Con của Cha: Lm Antoine Teixeira.
Từ Brazil.

Dịch bài từ Nguồn FB: Thomas Rosica – Catholic Priest, Basilian Father, CEO, Salt and Light Catholic Media Foundation.

Nguyên tác: A letter to the Pope from a Brazilian priest -  Fr. Antoine Teixeira