Thanh thoát với những bận tâm

11/03/2021
1550
Nhìn cuộc sống hôm nay, tôi thấy đâu đó vẫn còn nhiều những bận tâm lo lắng hằn sâu lên từng con người từ việc lo toan chuyện mưu sinh, từ trách nhiệm với gia đình, từ những vết thương lòng chưa hàn gắn và cả từ những người đang phải gánh chịu bệnh tật. Đặc biệt, chúng ta đang tiếp tục phải đối mặt với cơn dịch bệnh Covid-19 vẫn cứ hoành hành. Nó phá vỡ sự an bình trên thế giới. Nó cướp đi bao nhiêu sinh mạng. Nó gây ra nhiều xáo trộn. Nó làm thiệt hại tại mọi lĩnh vực của đời sống...

Dường như mọi người phải tham dự một cuộc đua không đích đến, cứ chạy hoài chạy mãi. Ai ai cũng bị cuốn vào vòng xoáy hối hả, gấp gấp gáp gáp cho kịp công kia việc nọ, những toan tính này dự định khác cứ xô bồ, vồn vã như một cuộc chạy trốn khỏi bóng đêm đang bủa vây đè chặt lên cuộc sống tần tảo của mỗi người.

Tôi có cảm tưởng cảnh sống ấy làm cho con người ta quá tải, mệt mỏi và chẳng còn chút năng lượng nào để tiếp tục hành trình phía trước.

Tôi cũng thế. Tôi cũng không tránh được những lắng lo, băn khoăn, bận tâm của kiếp nhân sinh. Tôi tự hỏi điều tôi cần lúc này là gì? Rồi tôi chợt nhận thấy điều tôi cần bây giờ là những giây phút nghỉ ngơi, có chút tĩnh để sống lặng, có nhiều những giây phút lặng để lắng nghe tiếng lòng mình lên tiếng. Những tiếng râm ran đang khe khẽ lay động trong tâm để rồi thốt lên tiếng nói với bản thân nên “sống thanh thoát với những bận tâm”. Đó cũng là tiếng nói mà tôi nghe được và muốn chia sẻ trong Mùa Chay năm nay.

 

Đối diện với những trận cuồng phong thách đố của cuộc sống, khó khăn của kiếp người, tôi thấy khó lòng buông mình cho Chúa biết bao! Tôi tự vấn lòng rằng: tại sao cứ ôm chặt nỗi đau trong lòng, tự làm khó mình, tự mình vũng vẫy để đến khi sức cùng lực kiệt rồi quay sang kêu trách số phận, than vãn ông Trời bất công và tự hủy hoại bản thân. Lẽ nào ta cứ mãi ký thác cuộc đời mình cho đau khổ và muộn phiền sao? Thánh Phanxicô Assisi đã nói: “Hãy trả lại sự buồn phiền cho ma quỷ, bởi vì chỉ có ma quỷ mới có đủ lý do để buồn phiền”. Vậy nên, tôi tập để buông mình trong bàn tay quan phòng của Thiên Chúa, để thanh thoát với những nỗi bận tâm, để tìm cho mình một sống đầy niềm vui, tự do và bình an dù gặp phải mọi khó khăn thử thách.

Sống thanh thoát với những bận tâm chẳng phải là một sự dửng dưng hay mặc kệ cuộc sống muốn diễn ra thế nào cũng được. Tôi thiết nghĩ sống thanh thoát là khi ta dám buông bỏ, dám đối diện và can đảm chấp nhận chính những gì ta đang phải chiến đấu nơi chính con người nội tâm của ta, nơi người thân hay nơi mọi thứ đang tiếp diễn xung quanh ta. Từ đó, ta có thể sống tự do như những chú chim nhỏ đang buông mình giữa không trung mênh mông của đất trời, và ta có thể sống phó thác như những bông hoa dại ngoài cánh đồng hoang vu vắng lặng.

Tạm dừng chân nghỉ ngơi với cuộc chạy đua đường dài, mệt mỏi, buồn phiền, lo âu… ta hãy sống chậm lại và ngẫm nghĩ về quá khứ, hiện tại và tương lai của mình, để quên đi muộn phiền đang ghì chặt ta từng giây từng phút, và bắt đầu một ngày mới đầy lửa nhiệt huyết.

Hẳn ai trong chúng ta cũng còn đó biết bao những mối lo âu của phận người, và không tránh khỏi muôn vàn mối bận tâm còn dang dở. Dù thế nào đi nữa thì mỗi người chúng ta hãy tìm cho mình những phương cách giải gỡ mọi nỗi lắng lo của riêng mình để cuộc sống của ta thêm ý nghĩa và có được hạnh phúc tròn đầy hơn nhé.

Tôi thiết tưởng, chúng ta không chọn kiểu sống an nhàn vô lo, vô tâm, vô cảm nhưng chúng ta có thể chọn cho mình những giây phút tĩnh lặng sau một ngày lao động mệt nhọc, những niềm vui bên mái ấm gia đình, những lời khích lệ, ủi an khi gặp gỡ nhau trong cuộc sống. Đó hẳn là một lối sống an vui phải không?

Hơn nữa, bản thân cảm nhận được một sự bình an sâu xa khi tập sống thanh thoát với những bủa vây của bận tâm đó là: kinh nghiệm được ở gần Chúa, sống thân mật và trải lòng mình với Chúa. Nhờ đó, tôi nhận được một nguồn sức mạnh giúp tôi vượt qua mọi rào cản, bế tắc của bản thân, sẵn sàng đón nhận mọi biến cố xảy đến và can đảm để Chúa dẫn dắt cuộc đời tôi theo thánh ý của Ngài trong an bình vì: “Linh hồn của những ai phục vụ Chúa đều được tràn ngập vui mừng, họ luôn luôn sống như nghỉ ngơi và luôn luôn sẵn sàng để ca hát...” (Thánh Phanxico Assisi).

Lạy Chúa, xin cho con bước đi cùng Chúa, làm việc với Chúa và nghỉ ngơi trong Chúa để từng giây phút trong cuộc đời con không bao giờ cảm thấy cô đơn, lạc lõng và chán chường vì con biết Chúa luôn song hành cùng con.

 
                                                                                                Mùa Chay 2021
                                                                                  Têrêsa