Tết Trung Thu: “Ngẫm” chữ “Phúc” thánh thiêng

28/09/2018
3579
Đã từ lâu, trung thu gọi về sự sum vầy, trẻ con thắp lồng đèn rực rỡ, kéo nhau rước hy vọng. Người lớn bày mâm cỗ, cả gia đình quây quần bên nhau ngắm trăng, thưởng trà, ăn chiếc bánh trọn tình vẹn nghĩa. Cuộc sống hiện đại, có nhiều thứ đổi thay, nhưng những giá trị văn hóa thắm đượm duyên tình này thì còn mãi. Nhân ngày trung thu 2018, trong niềm hân hoan của con trẻ, cùng giáo xứ Phúc Lạc – giáo hạt Tam Tổng, ngẫm chữ “Phúc” với ân tình thánh thiêng của người Kitô hữu.

Vùng quê cói những ngày này đang nhộn nhịp ngày mùa. Khắp các ngả đường, các cánh đồng, người người hối hả tranh thủ cái nắng gay gắt cuối hạ, để thu về sản vật mà thiên nhiên ban tặng. Giọt mồ hôi của người nông dân khi nào cũng mặn mòi cái vất vả, dãi nắng dầm mưa. Nhưng không phải vì thế mà người ta quên đi cái niềm mong mỏi của tuổi thơ, mỗi độ tháng 8 về.
 
Nước Trời thuộc về trẻ nhỏ

Dù bận rộn với gánh gồng cuộc sống, nhưng các thành phần dân Chúa giáo xứ Phúc Lạc đã chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức đêm hội trăng rằm ý nghĩa và tỏa sáng cho các em thiếu nhi. Cha xứ Antôn Vũ Mạnh Hà cho biết “bên cạnh việc tựu chung các em nhỏ về bên thánh đường trong ngày dành cho các em, giáo xứ còn muốn để mọi người cùng chung tay với nhau chia sẻ tâm tình yêu thương của Chúa đối với lớp lớp mầm non Kitô hữu. Việc tổ chức cho các em vui chơi, nhận quà là phụ, mà món quà lớn nhất giáo xứ muốn các em đón nhận đó là sự chúc phúc của Thiên Chúa ba ngôi dẫn đường chỉ lối cho cánh cửa cuộc đời của các em luôn ngập tràn ơn thiêng”.



Cha Antôn cũng chia sẻ thêm, để có được những tiết mục “cây nhà lá vườn” nhưng đặc sắc, các đội văn nghệ trong giáo xứ đã tập luyện cả gần tháng nay. Không khí buổi tối tại khuôn viên nhà xứ gần đây lúc nào cũng rộn ràng, nào là các mẹ hiền mẫu, mân côi tập hoa, các em tập văn nghệ, các ca đoàn tập hát. Bao quanh nhà thờ và nhà xứ, cánh đồng cói về đêm cũng đều đều tiếng làm việc, ánh đèn đêm hắt lên hòa cũng trăng sao, bức tranh đồng quê toát lên vẻ đẹp rất riêng với sức sống vẫy gọi.

Chuyện tết trung thu, người ta vẫn thường hay quan tâm đến việc vui chơi cho con trẻ mà quên đi rằng, tâm hồn non nớt của các em cần được nuôi dưỡng. Chính vì điều đó, cha Antôn Hà đặc biệt nhấn mạnh đến sự chúc phúc trong thánh lễ dành riêng cho thiếu nhi trước đêm phá cỗ. Trong thánh lễ, với sự hiện diện của các bậc phụ huynh và các em như hiện thân của gia đình thánh Giuse năm nào đưa Chúa Giêsu bé nhỏ lên thành Giêrusalem. Hay khi người ta dẫn trẻ em đến với Ðức Giêsu, để Người đặt tay trên chúng và cầu nguyện. Các môn đệ la rầy chúng. Nhưng Ðức Giêsu nói: “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời thuộc về những ai giống như chúng.”  

Ngẫm về thực tại hôm nay, chúng ta cứ mải mê chạy theo sự bộn bề ngược xuôi của dòng đời, thiếu nhi dù lớn hay bé cũng vô tình bị cuốn theo dòng chảy đó. Các em cũng không có thời gian để vui chơi vì bận học, chạy theo thành tích mà người lớn mong đợi. Bên cạnh đó, những giá trị của vật chất đôi khi lấy mất của các em sự hồn nhiên mà người lớn mong mỏi cũng không có được.

Vì vậy, thánh lễ trước đêm trung thu giống như một nốt “lặng” trong bản nhạc sôi động. Để các em cùng các bậc phụ huynh và mọi thành phần dân Chúa nối kết trong sự chúc phúc thánh thiêng. Có thể thánh lễ nào cũng là dấu chỉ của yêu thương mà Thiên Chúa soi rọi cho con người. Nhưng hãy để thánh lễ này đặc biệt hơn, dành trọn vẹn hồng ân cho tương lai ngời sáng của thiếu nhi Phúc Lạc.


Phá cỗ trăng rằm
​​​​​​
Sau thánh lễ, với món quà ý nghĩa nhất được trao ban qua tay cha xứ Antôn, các em bước vào không gian lễ hội thực sự với ánh đèn, với tiếng nhạc, điệu ca, và với những món quà mà giáo xứ dành riêng cho các em.

Có lẽ chẳng đứa trẻ nào lại không mong trung thu với những niềm vui như thế. Dù chỉ là “cây nhà lá vườn” nhưng chẳng có diễn viên nào, nghệ sĩ nào có thể tạo ra những tiết mục vừa thú vị, vừa chân tình như đêm trung thu của các em thiếu nhi Phúc Lạc. Tự biên, tự diễn, tự vui, tự mỉm cười, và quan trọng hơn, các em đang được sống đúng với những gì các em có, hồn nhiên, trong sáng.

Nhìn các con say mê nhảy múa theo nhạc, những ánh mắt long lanh và lấp lánh ánh cười, các bậc làm cha, làm mẹ chắc chẳng thể nào không xúc động. Các con đã phải chịu nhiều thiệt thòi khi trung thu diễn ra đúng mùa thu hoạch. Bố mẹ các em còn phải tận dụng hết thời gian có nắng để thu cói về. Chiếc bánh trung thu tưởng chừng nhỏ bé bình thường, nhưng với nhiều em bé vùng quê nghèo, đó là niềm hạnh phúc.

Nhìn khung cảnh vẽ ra trước mắt, khi ánh đèn và ánh nhạc bập bùng hòa vào niềm vui con trẻ, hướng mắt nhìn lên, ánh trăng sáng cũng như nhảy múa cùng các em. Trăng chưa đủ tròn nhưng lại ánh lên khuôn miệng như cười. Hãy hồn nhiên và yêu đời như những cô bé, cậu bé dưới kia, vì “nước Trời là của họ”.

Chúc cho trung thu luôn vẹn nguyên ý nghĩa đoàn viên, chúc các em thiếu nhi Phúc Lạc nói riêng và thiếu nhi trên toàn đất Việt một lời “chúc Phúc trong hồng ân biển rộng của Chúa”. Năm học mới, tương lai mới, hy vọng rằng, lời chúc Phúc này sẽ là hành trang sức mạnh cho các con vững vàng tiến bước.





   Maria Én Trần
BTT. GP. Thanh Hóa.