Các Ðền Thánh Micae làm thành đường thẳng trên bản đồ

16/06/2017
3732

Theo truyền thuyết, những Đền thánh này được nối kết bằng một đường thẳng trực tiếp, tượng trưng cho đường kiếm Thiên sứ đã giáng xuống quỷ dữ, khiến nó phải quay về hỏa ngục.


Một đường thẳng kỳ diệu trên bản đồ nối kết bảy địa điểm thiêng liêng, từ Ireland đến Israel. Phải chăng đó là một sự  trùng hợp? Các đền này rất xa cách nhau, nhưng thẳng hàng gần như hoàn hảo…


Sự thẳng hàng tuyệt diệu này rất đáng kinh ngạc: ba vị trí quan trọng nhất (Mont-Saint-Michel ở Pháp, tu viện Sacra di San Michele và đền thánh Gargano tại Ý) cách khá đều. Đây là điều Thiên sứ Micae muốn báo rằng con người phải tuân thủ luật Chúa, và các tín hữu vẫn theo đường ngay nẻo chánh. Hơn nữa, đường này còn thẳng hàng cách hoàn mỹ với mặt trời lúc rạng đông trong ngày hạ chí.
 


SKELLIG MICHAEL


Đường thẳng khởi đầu từ Ireland, trên một đảo hoang; nơi Tổng lãnh Thiên thần Micae đã hiện ra cho Thánh Patrick để giúp thánh nhân giải thoát quê hương khỏi quỹ dữ. Chính tại đây, tu viện đầu tiên đã được xây dựng, mang tên Skellig Michael (“Tảng đá Tổng Thiên sứ Micae”).


SAINT MICHAEL’S MOUNT


Sau đó, đường thẳng ấy lại xuôi về miền Nam và dừng tại Anh quốc, ở Saint Michael’s Mount (“Núi Thánh Micae”). Đây là một đảo nhỏ trong vùng Cornouailles, có thể đến được khi thủy triều xuống. Chính tại đây, theo lời đồn đại, Thiên sứ đã hiện ra với một nhóm tội nhân.
 


MONT-SAINT-MICHEL


Rồi đường thánh thiêng tiếp tục sang Pháp, tạm dừng tại một hòn đảo nổi tiếng, Mont-Saint-Michel. Nơi đây, Tổng lãnh Thiên Thần cũng đã hiện ra. Vẻ đẹp của ngôi Đền thánh và vùng vịnh mênh mông bao quanh hòn đảo trên bờ Normandie này là một trong các thắng cảnh du lịch được du khách tham quan nhiều nhất trên toàn nước Pháp. Mont-Saint-Michel được Unesco ghi vào di sản của Nhân loại từ năm 1979. Thời Pháp còn là xứ Gaules, người dân địa phương đã được thấm nhuần mạnh mẽ tinh thần kết hiệp với Thiên Chúa. Năm 709, Tổng lãnh Thiên sứ đã hiện ra cho Thánh Aubert, giám mục giáo phận Avranches. Ngài xin phép Thiên sứ để xây một ngôi thánh đường trên mỏm đá. Công trình đã khởi động; tuy nhiên mãi đến năm 900, tu viện mới được các đan sĩ dòng Biển Đức hoàn thành.
 


ĐAN VIỆN SACRA DI SAN MICHELE


Cách đó 1000 cây số, ở lối vào thung lũng Val de Suze, trong vùng Piémont (Ý), sừng sững Đền thánh thứ tư: tu viện Sacra di San Michele. Một đường thẳng nối liền địa danh thánh thiêng này với các tu viện còn lại, được dâng hiến cho Thánh Thiên Thần Micae. Công trình xây dựng tu viện khởi đầu khoảng năm 1000; nhưng các cấu trúc mới đã được bổ sung suốt các thế kỷ sau. Các đan sĩ Biển Đức đã khai triển công trình bằng cách làm thêm các phần phụ trợ để khách hành hương trú ngụ, khi họ rong ruổi đường Francigena, là mạng lưới các con đường lớn nhỏ họ phải đi, từ hướng nước Pháp.
 


SANTUATIO DI MONTE SANT’ANDELO SUL GARGANO


Xa hơn 1.000 cây số, đường thẳng nêu trên băng qua vùng Pouilles (nam Ý) rồi đến núi Gargano. Nơi đây một hang động cao đã trở thành một địa danh thánh thiêng: Đền thờ Tổng lãnh Thiên thần Micae. Việc xây dựng đền thờ bắt đầu năm 490, là năm Thiên thần Micae đã hiện ra lần đầu cho Thánh Laurent Maiorano, giám mục địa phương.


ĐAN VIỆN SYMI


Rồi từ Ý, đường linh thiêng của Thánh Micae đến đền thờ thứ sáu, tại Hy Lạp, trên đảo Symi: để kính Tổng lãnh Thiên thần Micae hay “Mixalis” (tiếng Hy Lạp), đan viện của Chính Thống giáo đã dựng tượng Thiên sứ cao 3 mét, một trong các tượng Thiên thần lớn nhất thế giới.


ĐAN VIỆN CARMEL


Đường thánh thiêng ấy kết thúc tại Israel, ở Tu viện Mont-Carmel ở thành phố Haifa. Địa điểm này được tôn kính từ thời Thượng cổ, và công trình xây dựng đền thờ đạo Kitô lẫn Công giáo này bắt đầu từ thế kỷ 12.
 

THIÊN LÂM

(nguồn: cgvdt.vn)