Ai giữ ước mơ cho tôi?

05/04/2018
2158
Ai giữ ước mơ cho tôi? Phải chăng là ba mẹ? Các ngài đã ước mơ ngay khi tôi trong bào thai. Rồi ước mơ ấy hiện thực bằng cái tên mà người khác vẫn đang gọi tôi.



Ai giữ ước mơ cho tôi? Phải chăng là ba mẹ? Các ngài đã ước mơ ngay khi tôi trong bào thai. Rồi ước mơ ấy hiện thực bằng cái tên mà người khác vẫn đang gọi tôi. Ước mơ ấy được các anh chị em tôi nhắc suốt trong những năm tháng tuổi thơ của mình. Rồi những lúc đoàn tụ, ước mơ ấy lại được vang vọng nơi những giọng nói thân thương.

Hay tôi nên nhờ những người bạn mến thương giữ ước mơ cho tôi? Những người cùng tôi rong ruổi khắp mọi nẻo đường. Những người đã cùng tôi đội nắng xuống tắm ao, dầm mưa chơi cút bắt.

Hay tôi gửi cho thầy cô kính mến? Những người đưa đò cần mẫn. Những người đã dạy tôi hãy là chính mình. “Khi viết văn, em hãy viết chính cảm nghĩ của em, hãy hoàn thiện nó cho trọn vẹn, chỉnh chu” – thầy cô khuyên dạy.

Tôi cũng nghĩ đến những người đã huấn luyện mình. Nhờ các ngài chăng? Các ngài đã kiên nhẫn chờ đợi tôi từng chút một đứng vững trên đôi chân của mình. Khi đó, tôi có thể ngày càng gần với ước mơ sau cùng của mình hơn. Khi ấy, tôi cũng có thể đồng hành với những ước mơ của người khác nữa.

Hay tôi nên nhờ những người tình cờ gặp gỡ đây đó giữ giúp? Chính họ đã gửi trao tôi những bài học làm người.

Có lẽ tôi sẽ nhờ Đấng Tuyệt Khác[i] – Đấng tôi hay tâm sự về những ước mơ của riêng mình? Đấng ấy luôn khác để mỗi ngày chính tôi cũng phải khác. Khác để tôi không dừng bước, để tôi đi tiếp con đường ước mơ của mình, để tôi là chính mình hơn. Đấng ấy khác với thế gian, Ngài tìm sự khiêm hạ đến nỗi treo mình trên thập giá để người khác lớn lên; còn thế gian thường tìm vinh quang và thành công cho mình, và rồi quên những người bên cạnh.

Tôi phải gửi ước mơ cho ai giữ giùm bây giờ?

Có lẽ tôi phải hỏi khác đi: Tôi phải làm gì để giữ những mơ ước ấy lớn lên mãi? Vì đúng ra, chính ba mẹ, bạn bè, thầy cô, người lạ và Đấng Khác đang hình thành nên ước mơ đời tôi.

Chút tâm tình trong ngày lễ tốt nghiệp.

Mark Minh Trị, SJ

[i] Từ của giáo sư Đậu Văn Hồng trong bài phỏng vấn , đăng tại: https://dongten.net/2018/03/26/cha-phaolo-dau-van-hong-hoc-triet-la-khoi-day-va-phat-huy-tiem-luc-san-co-noi-ban-than/

(Nguồn: dongten.net)