[Trụ sở Thanh Hóa tại Sài Gòn] - YÊU THƯƠNG TRONG TÂM DỊCH

03/10/2021
1559
Sài Gòn vội vã và tấp nập. Cứ tưởng đâu Sài Gòn lúc nào cũng tấp nập mãi nhưng mọi thứ thay đổi khi Covid-19 ập đến. Sài Gòn đã bị “trọng thương”! Mọi thứ dường như đóng băng, những con phố tấp nập giờ không bóng người, những chiều rộn rã tiếng còi xe giờ chỉ còn nghe tiếng còi xe cấp cứu réo inh ỏi. Rồi những gia đình mất người thân, những đứa trẻ bỗng thành mồ côi, những gia đình di dân nghèo không còn lương thực để ăn. Quá nhiều đau thương khiến Sài Gòn đượm buồn.

Trong đau thương và mất mát, phải nói là thật diễm phúc cho chúng tôi vì đã luôn nhận được sự yêu thương từ tất cả quý ân nhân trong và ngoài nước thông qua quý cha Trụ Sở, đặc biệt là qua cha Giám đốc Trụ sở Giáo phận Thanh Hóa tại Sài Gòn – cha Raphael Đỗ Minh Tuấn.

 

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh – Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, và Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường – Giám Mục Giáo Phận Thanh Hóa, ngay từ những ngày đầu mùa dịch, cha Giám đốc cùng với quý cha đã ngày đêm vất vả lo tập kết và phân chia những thực phẩm vô cùng quý giá cho anh chị em di dân nghèo, không phân biệt vùng miền và tôn giáo. Có những đêm mất ngủ vì phải nhận cả chục tấn rau xanh, có những bữa trưa ăn vội vàng không đúng giờ vì những anh chị em di dân kêu cứu. Có những hôm các ngài vất vả từ 5:00 giờ sáng để phân chia chu đáo ra từng phần, rồi lại vội vã lên đường giao cho các hộ đang gặp khó khăn. Trong khi nhà nhà đóng cửa không ai dám ra đường vì sợ Covid-19 thì các ngài lại sẵn sàng giúp đỡ không ngần ngại. Thật lòng chúng con thật sự rất xúc động và biết ơn tất cả những điều đó.
 
 

Những ngày đầu giãn cách theo chỉ thị 16, các ngài hăng hái cứu trợ cho anh chị em di dân, chúng con cứ thiết nghĩ chỉ cần có các ngài đồng hành chúng con sẽ không lo gì nữa. Nhưng đùng một cái lại siết chặt, nghiêm cấm không cho bất cứ ai được di chuyển. Một lần nữa các ngài lại vất vả gõ cửa các cơ quan chức năng để xin giấy đi đường, có được giấy đi đường chúng con lại có tia hy vọng mới. Hàng ngày theo dõi trên trang Facebook của Trụ Sở Thanh Hóa, chúng con biết được các ngài vẫn lặng lẽ đi phân phát rất nhiều phần thực phẩm cho anh chị em di dân nghèo, đàng sau những chốt chặn và những con hẻm nhỏ, kể cả vùng ven xa trung tâm Sài Gòn.  Chúng con vẫn biết rằng, hàng ngày những thực phẩm đó quá đỗi bình thường đối với mỗi bữa cơm gia đình, nhưng ngay giữa tâm dịch, nó bỗng trở nên quý giá đến vậy. 
 

Chúng con biết tất cả những thực phẩm đó đến được tay chúng con các ngài đã vất vả rất nhiều, khi những chiếc xe quá khổ vào trung tâm Sài Gòn không vô được hẻm của Trụ Sở. Lúc này các ngài lại phải khuân, vác, kéo… từng xe nhỏ một vào trong sân Trụ Sở, tiếp đến công đoạn xếp và mở bao bịch ra cho khỏi hư thối, để chúng con có được những những bó rau và củ quả tươi xanh. Trước khi việc sắp xếp thực phẩm xong xuôi thì các ngài đã kịp liệt kê danh sách những gia đình nào nhắn tin, kêu cứu trên Face và kể cả gọi điện thoại trực tiếp kêu cứu vì hết thực phẩm, sắp xếp danh sách giao trong ngày sao cho phù hợp và đáp ứng lời kêu cứu của người di dân nghèo khổ. Những sự hy sinh thầm lặng ấy chúng con rất trân quý và biết ơn.
 

Trong tâm dịch lần này ngoài Sài Gòn còn có các tỉnh lân cận cũng có rất  nhiều ca nhiễm như tỉnh Bình Dương. Các ngài cũng có kế hoạch gửi cho ban đại diện di dân tại khu vực thành phố Thuận An, Dĩ An, thành phố Thủ Dầu Một, Bến Cát và Tân Uyên kịp thời phân phát cho các hộ di dân khó khăn tại các khu vực nói trên như cánh tay nối dài lan tỏa sự yêu thương.
 

Những tình cảm cao quý đó không phải ai cũng có và sự dũng cảm như vậy không phải ai cũng có thể làm được. Những tình cảm đó của các ngài thật sự chúng con không thể kể hết bằng lời, mà chỉ có thể cảm nhận bằng trái tim và ghi nhớ thật sâu trong lòng mình. Một lần nữa chúng con xin cúi đầu chân thành cảm ơn và biết ơn các ngài rất nhiều.

Nguyện xin Thiên Chúa ban bình an và trả công bội hậu cho các ngài cũng như quý ân nhân đã giúp đỡ chúng con những tháng qua bị ảnh hưởng bởi Covid. Chúng con luôn tin rằng, nhân loại sẽ cùng nhau vượt qua đại dịch này bằng tình yêu thương sẻ chia của con người.

Cho đi là còn mãi.

Sài Gòn, 01/10/2021.

Têrêxa Hồng Thuận