[Trụ sở Thanh Hóa tại Sài Gòn] - “PHÉP LẠ HOÁ BÁNH” GIỮA CƠN ĐẠI DỊCH

11/10/2021
1449
Cách đây hơn 2,000 năm, Chúa Giêsu Kitô – Đấng cứu độ duy nhất của loài người và cũng là Đấng sáng lập Giáo Hội Công Giáo đã thực hiện phép lạ hoá bánh ra nhiều cho hàng chục ngàn người được ăn no nê mà vẫn còn dư, chỉ từ 5 chiếc bánh và 2 con cá (Ga 6,1-15).

Hôm nay, giữa cơn đại dịch covid-19 hoành hành tại Sài Gòn và các tỉnh lân cận từ cuối tháng 5 tới nay, những người môn đệ của Đức Giêsu, tức các vị mục tử cùng các tín hữu công giáo đã tiếp tục “phép lạ hoá bánh ra nhiều” của Thầy Chí Thánh.

 

Ngay từ những ngày đầu, sau khi Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh – Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam kêu gọi mọi thành phần Dân Chúa hướng về anh chị em nơi tâm dịch qua lá thư “ THƯƠNG QUÁ SÀI GÒN ƠI”, năm anh em linh mục tại Trụ sở Giáo phận Thanh hoá đã tự nguyện góp chung được một số tiền, chỉ đủ mua 2 tấn gạo và một số nhu yếu phẩm khác để giúp cho 200 gia đình thuộc giáo xứ Nghi Sơn – giáo phận Thanh hoá hiện đang cư ngụ tại Quận 7, thành phố Sài Gòn. Sở dĩ chúng con chọn giúp cho các gia đình này, vì hầu hết anh chị em đều bỏ nghề biển tại quê nhà Thanh Hoá để vào Sài Gòn bán vé số mà thôi.

Sau chuyến cứu trợ đầu tiên đó, chúng con đã tiếp nhận được lòng quảng đại chia sẻ của Quý cha, Quý anh chị em giáo hữu khắp nơi, trong nước cũng như hải ngoại, để rồi Trụ sở Giáo phận Thanh hoá trở thành cầu nối đem quà yêu thương đến cho các gia đình di dân, không phân biệt vùng miền hay tôn giáo tại Sài Gòn và Bình Dương. Những gia đình này đều sống trong các dãy nhà trọ chật hẹp và thiếu lương thực do phải ở nhà thời gian dài để phòng chống Covid-19 theo chỉ thị của chính phủ. Nhờ mạng xã hội Facebook, viễn thông và tình đồng bào giới thiệu cho nhau mà chúng con đã có thể tìm đến được với anh chị em ở khắp hang cùng ngõ hẻm, từ Nhà Bè đến Củ Chi, từ Bình Tân đến Thủ Đức… thuộc Sài Gòn và từ Thuận An đến Bến cát… thuộc Bình Dương, thậm chí lên tới cả Phước Long tỉnh Bình Phước nữa.

 

Nhìn lại hành trình gần 3 tháng (từ 17-07 đến 07-10) đem quà yêu thương của Quý cha và Quý ân nhân đến cho anh chị em di dân bị ảnh hưởng vì dịch covid-19, chúng con phải dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, vì chính Ngài đã luôn đồng hành, ban ơn chúc phúc, gìn giữ và che chở cho chúng con, để đến hôm nay các thành viên của Trụ sở Giáo phận Thanh hoá, gồm 5 linh mục, 2 thầy và 6 em sinh viên, các anh thiện nguyện cùng ban đại diện tại Bình Dương đều khoẻ mạnh, nhất là không ai bị nhiễm Covid-19, dù đã đi khắp nơi, tiếp xúc với nhiều người mắc Covid. Đặc biệt, có những dãy trọ toàn F0, nhưng khi nghe anh chị em nơi này kêu cứu thì Trụ sở Thanh hoá đã đến với họ. Đã có rất nhiều người khuyên anh em chúng con phải hạn chế tối đa tiếp xúc với những người mắc Covid, nhưng chúng con xác tín rằng Chúa sẽ giữ gìn nếu Chúa thấy cần chúng con cho anh chị em trong cơn đại dịch này như là khí cụ yêu thương của Ngài.

Lời Chúa Giêsu đã dạy : “Nếu không có Thầy thì anh em chẳng làm được gì” (Ga 15,8). Quả thật như vậy, nếu không có Chúa giúp thì chúng con không thể nào làm nên những thành quả sau đây :

Tổng số tiền đã nhận được là 3,497,436,000 (Ba tỷ bốn trăm chín mươi bảy triệu bốn trăm ba mươi sáu ngàn đồng). Trong số đó, có 46,000$ do Quý ân nhân ở Hoa kỳ giúp.

Tổng số lương thực đã phát : Gạo là 115 tấn, 170 tấn Rau củ quả, 1,5 tấn thịt Heo Gà, 26 ngàn Trứng Vịt, 1,700 thùng Sữa và hàng chục ngàn phần nhu yếu phẩm khác.

Tổng số gia đình khó khăn đã nhận quà là 16,063 hộ tại Sài gòn (10,763 hộ) và Bình dương (5,300 hộ).

Tất cả các quận huyện tại Sài gòn có anh chị em di dân cư ngụ đều đã được nhận quà, trừ quận 1 và quận 2. Quận Bình Tân – Sài Gòn có số gia đình nhận quà nhiều nhất với 1,949 hộ và Thuận An cũng có số hộ nhận quà nhiều nhất tại Bình Dương là 2,300.

Hơn 1,000 người đại diện đứng xin đồ thay cho các hộ cùng dãy trọ có quê quán tại 54 tỉnh thành trên toàn quốc. Tỉnh Thanh hoá có số người đại diện xin nhiều nhất với 374 người và đã nhận quà phát cho 7,010 hộ cùng dãy trọ có quê quán khắp cả nước. Tiếp theo là Sài Gòn với 91 người và xin cho 1,708 hộ. Đứng thứ 3 là Nghệ An với 57 người xin cho 907 hộ.

Ngoài 16,063 hộ nhận được lương thực và thực phẩm, còn có 113 gia đình khó khăn đặc biệt đã nhận tiền mặt từ 1,000,000 đến 5,000,000, tuỳ hoàn cảnh từng hộ, với tổng số tiền đã chi là 293,000,000đ. Có người trả tiền phòng, có người chuộc lại xe, có người đi bệnh viện sinh con, có người lo mai táng cha mẹ hay vợ hoặc chồng…

Mỗi ngày đi trên đường phát đồ trong thời gian giãn cách xã hội, chúng con nhìn thấy nhiều đoàn xe từ thiện của nhiều tổ chức và cá nhân khác nhau tham gia cứu giúp anh chị em mình, chúng con lại càng nhận ra ân huệ của Thiên Chúa, vì chính Ngài đã thôi thúc mọi người đến giúp nhau trong cơn hoạn nạn. Và như thế, phép lạ hoá bánh ra nhiều năm xưa cho dân Do Thái, thì nay Chúa vẫn tiếp tục thực hiện cho người dân Việt Nam của chúng ta.

 

Từ ngày 01-10 đến nay, dù chính quyền đã dần mở cửa và hàng chục ngàn người đã rời thành phố để về quê, nhưng vẫn còn rất nhiều anh chị em di dân đang phải ở lại trong các dãy nhà trọ tại Sài gòn cũng như Bình dương. Vì thế, họ vẫn cần giúp lương thực và thực phẩm, do chưa thể đi làm hoặc đi làm mà chưa được nhận lương. Kính xin Quý cha và Quý ân nhân tiếp tục thương yêu giúp đỡ anh chị em di dân nghèo khổ của chúng ta.

Chúng con xin tạ ơn Thiên Chúa và tri ân Quý cha cùng Quý vị ân nhân đã chung tay góp sức với chúng con trong việc thực thi đức bác ái cao cả này.

Nguyện xin Thiên Chúa tuôn đổ muôn phúc lành xuống trên tất cả chúng ta, cách riêng cho những ai đã quảng đại dấn thân hay chia sẻ tiền bạc của cải để giúp đỡ anh chị em di dân trong cơn đại dịch vừa qua.

Tạ ơn Chúa vì muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương (Tv 118).

Sài gòn, ngày 09-10-2021
Lm. Raphael Đỗ Minh Tuấn
Giám đốc Trụ sở Gp. Thanh hoá
386/18-22 Lê Văn Sỹ, P.14, Q.3
Tel. 0283.931.8128 or 0972.815.675