HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI VỀ NGƯỜI NGHÈO CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ

13/11/2017
2481
Với sự quan tâm và lòng yêu mến người nghèo một cách đặc biệt, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thiết lập “Ngày Thế Giới về Người Nghèo,” lần đầu tiên được cử hành vào ngày 19 tháng 11 năm 2017 (Chúa Nhật 33 mùa Thường Niên) với chủ đề: “Anh chị em đừng yêu bằng lời nói suông, nhưng bằng những công việc cụ thể.” 

Trong thông điệp “Ngày Thế Giới về Người Nghèo,”  Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho biết: “Ngày Thế Giới về Người Nghèo là thành quả của Năm Thánh Lòng Thương Xót, đó là dấu hiệu và phương cách để diễn tả các thực tế trọng tâm của đức tin Kito Giáo.”  Đồng thời Đức Thánh Cha Phanxicô cũng tha thiết kêu gọi mọi thành phần trong Giáo Hội hãy đặc biệt lưu tâm đến người nghèo. Ngài viết: “Tôi mời gọi toàn thể Giáo Hội, những người nam nữ thiện chí trong ngày này hãy nhìn vào những người nghèo là những người đang giơ tay kêu cứu và xin tình liên đới của chúng ta. Họ là những người anh chị em được Chúa Cha duy nhất trên trời tạo dựng và yêu thương. Ngày này trước tiên nhắm đến khích lệ các tín hữu để họ chống lại nền văn hóa gạt bỏ và phung phí, để đón nhận nền văn hóa gặp gỡ. Đồng thời, tôi mời gọi tất cả mọi người không phân biệt tôn giáo, hãy cởi mở chia sẻ với người nghèo trong mọi hình thức liên đới như dấu chỉ tình huynh đệ.” (trích thông điệp “Ngày Thế Giới Về Người Nghèo” (số 6).

Nơi cuối thông điệp của mình, Đức Thánh Cha đã mời gọi mọi thành phần trong Giáo Hội hãy hưởng ứng “Ngày Thế Giới về Người Nghèo” và làm cho ngày này trở thành một truyền thống tốt đẹp trong công cuộc thăng tiến và loan báo Tin Mừng cho người nghèo: “Tôi yêu cầu các huynh đệ Giám mục của tôi, và tất cả những linh mục và phó tế theo ơn gọi của mình có sứ vụ hỗ trợ người nghèo, cùng với tất cả những người tận hiến và các hội đoàn, các phong trào và những người thiện nguyện ở khắp mọi nơi, giúp làm cho Ngày Người Nghèo Thế Giới này trở thành một truyền thống góp phần thiết thực và công cuộc rao giảng phúc âm trong thế giới hôm nay.” (trích thông điệp “Ngày Thế Giới Về Người Nghèo” (số 9).

Để hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô về “Ngày Thế Giới Người Nghèo” được tổ chức vào ngày 19 tháng 11 năm 2017 (Chúa Nhật 33 mùa Thường Niên) với khẩu hiệu: Anh chị em đừng yêu bằng lời nói suông, nhưng bằng những công việc cụ thể, thiết tưởng ở cấp độ các giáo xứ, chúng ta có thể làm một điều gì đó thật sự có ý nghĩa, chẳng hạn:

1/ Cử hành Thánh Lễ cầu nguyện đặc biệt cho người nghèo vào ngày 19 tháng 11 năm 2017.

2/ Tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình nghèo trong giáo xứ của mình.

3/ Kêu gọi sự chia sẻ của những người có điều kiện về kinh tế theo tinh thần “lá lành đùm lá rách” để lập một quỹ đặc biệt giúp đỡ người nghèo.

Ước gì với tình liên đới và hiệp nhất, mọi thành phần trong Giáo Phận Thanh Hóa thực hiện tốt “Ngày Thế Giới về Người Nghèo” để đem lại niềm vui cho những người nghèo khổ bất hạnh.
                                                                                     
Lm. Phaolô Nguyễn Văn Thường
Giám đốc UB Bác Ái Caritas