Caritas Thanh Hóa: “Ước Mơ Đã Trở Thành Hiện Thực”

15/05/2018
10454
Ước Mơ Đã Trở Thành Hiện Thực” -  Đó là lời chia sẻ của Cha Giám đốc Caritas Thanh Hóa Phaolô Nguyễn Văn Thường nhân dịp lần đầu tiên tổ chức khóa tập huấn “kỹ năng giúp người nhiễm HIV/ AIDS hòa nhập cộng đồng”. Khóa tập huấn được tổ chức tại giáo xứ Trinh Hà trong 2 ngày 10-11 tháng 05 năm 2018.

Với hơn hai mươi tham dự viên là nhân viên chuyên trách, cộng tác viên trong hoạt động  chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS. Khóa học là dịp mỗi tham dự viên trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng để từ đó thực hành đức bác ái một cách hiệu quả khi tới chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS tại cộng đồng nơi mình đang làm việc.

Cùng hiện diện trong khóa học còn có Cha phó Giuse Hoàng Kim Khấn, hai Sơ: Teresa Nguyễn Thị Châu và Anna Phạm Thị Sang, quý giảng viên và kỹ thuật viên đến từ Giáo phận Hải Phòng. Trong lời phát biểu khai mạc, cha Giám đốc Phaolô đã nói lên lòng cảm kích trước sự hiện diện của quý tham dự viên, đồng thời gửi những lời chúc tốt đẹp tới mỗi người khi tham gia khóa học. Những lời chia sẻ thật gần gũi nhưng nói lên tâm thức của người mục tử, qua đó truyền lửa và định hướng cho mỗi người đang thực thi nghĩa vụ cao cả này.

Trong hai ngày học tập, các tham dự viên được củng cố kiến thức cơ bản về HIV/AIDS, tiếp đến những kỹ năng hỗ trợ, chăm sóc người nhiễm H tại cộng đồng cũng được thông qua một cách chi tiết. Những câu chuyện đời thực được 2 Giảng viên Têrêsa Đoàn Thị Khuyên và Quách Thị Tuyết Mai- những người sống chung với HIV hơn 15 năm qua chia sẻ một cách cảm động như tái hiện bức tranh với nhiều mảng tối trong suốt quá trình đấu tranh với căn bệnh HIV. Để có được cuộc sống ngày hôm nay, đôi khi sự sống và cái chết chỉ còn là mong manh nhưng nhờ vào ý chí kiên cường và sự vươn lên bền bỉ đã xua tan đi mặc cảm, sự kỳ thị và ánh mắt dèm pha của những người xung quanh để tô điểm bức tranh của cuộc sống thêm nhiều gam màu sống động. Đi cùng những bài học lý thuyết, các học viên cũng được thực hành tại chỗ với các tình huống cụ thể. Các phương pháp được tận dụng tối đa như thuyết trình, làm việc theo nhóm, chia sẻ các bài học kinh nghiệm. Đặc biệt với cách gợi mở, linh hoạt trong việc lồng ghép với các trò chơi tư duy, quý giảng viên đã giúp cho các học viên lĩnh hội những kiến thức bổ ích trong bầu khí vui tươi, thoải mái của lớp học.

Ngày kết thúc khóa học cũng là ngày mang lại niềm vui và cảm xúc nhất. Phải học tập trong điều kiện thời tiết oi bức của cái nắng hè nhưng không làm giảm tinh thần nhiệt huyết và hăng say của các học viên. Chia sẻ sau khi tham gia khóa học, em Maria Trần Thị Lan tâm tình: “Đây là lần đầu tiên em tham gia một khóa tập huấn về HIV, trước giờ em luôn có cái nhìn thiếu thiện cảm với những người nhiễm H. Cám ơn giảng viên đã truyền cảm hứng cho em trong cuộc sống này. Giờ đây được trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết với tinh thần của người trẻ em sẽ thực thi những việc làm cụ thể để giúp những mảnh đời bất hạnh ngoài xã hội luôn tin tưởng vào bản thân, biết phấn đấu để trở thành một người có ích. Em hy vọng rằng mỗi người hãy quan tâm nhiều hơn đến những số phận đang mang trong mình căn bệnh HIV/AIDS để những rào cản của sự kỳ thị không còn hiện hữu. Xây dựng nên một cuộc sống của tình yêu thương”.

Kết thúc khóa học cùng với ban tổ chức, các học viên đã bầu lên được những gương mặt ưu tú “đủ năng, đủ trí” để đảm nhận cương vị ban điều hành của ban hỗ trợ hoạt động HIV. Ước mong rằng, mỗi người hãy luôn giữ trong mình tinh thần nhiệt huyết và sự can đảm để dấn thân cho công việc còn nhiều thách thức để mang lại niềm vui, hạnh phúc, thắp sáng lên ánh sáng của niềm tin và hy vọng trong cuộc sống còn biết bao khoảng “ tối” ngày nay.

Danh Sách Ban Điều Hành Nhóm Trợ Giúp Người Nhiễm HIV

        1.    Cha Giuse Hoàng Kim Khấn: đồng hành (phó xứ Kẻ Bền)
        2.    Sơ Anna Phạm Thị Sang: chuyên trách
        3.    Ông Giuse Lê Như Thắng: trưởng nhóm (Sầm Sơn)
        4.    Bà Maria Hoàng Thị Dung: thủ quỹ (Hữu Lễ)
        5.    Chị Maria Lê Thị Dâng: thư ký (Phong Ý)
        6.    Chị Maria Nguyễn Thị Phương: tư vấn (Hữu Lễ)
        7.    Chị Anna Nguyễn Thị Huyền: điều phối viên (Thái Yên)

Một số hình ảnh trong khóa tập huấn này: 












Caritas Thanh Hóa