CARITAS THANH HÓA : Bàn Giao Nhà Tình Thương Cho Các Hộ Dân Chài Yên Khánh

27/11/2018
1165

Sáng ngày 23 tháng 11 năm 2018, tại khu tái định cư  thuộc xã Định Tiến, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, Caritas Thanh Hóa đã phối hợp với giáo xứ Yên Khánh, Chính quyền huyện Yên Định, Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ bàn giao 10 ngôi nhà tình thương cho các hộ nghèo thuộc làng chài Cự Khánh.

Thời gian qua, huyện Yên Định và xã Định Tiến đã cấp đất cho các hộ dân chài sống trên sông Mã để họ được lên bờ tái định cư. Vì điều kiện kinh tế của các gia đình này quá khó khăn, tài sản chẳng có gì ngoài chiếc thuyền nhỏ nên Caritas Thanh Hóa đã kêu gọi sự giúp đỡ tài chính từ các tổ chức từ thiện, các ân nhân trong nước cũng như ở hải ngoại, nhất là Caritas Việt Nam, giáo xứ Yên Khánh và Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh Thanh Hóa để thực hiện dự án xây dựng 62 căn nhà ở cho các hộ dân chài. Sau hơn 3 tháng thi công 10 ngôi nhà đầu tiên đã hoàn thành và đưa vào sử  dụng.

Tham dự trong buổi lễ bàn giao nhà, có sự hiện diện của cha  Michael Trịnh Ngọc Tứ - Tổng Đại Diện, cha Giám đốc Caritas Thanh Hóa - Phaolô Nguyễn Văn Thường, cha Quản xứ Antôn Vũ Đức Tú, cha phó Phêrô Chu Đình Thiệp, cha Quản hạt Kẻ Bền - Antôn Trịnh Đình Thiệu, đại diện Chính quyền các cấp, Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh Thanh Hóa, cùng đông đảo bà con tại địa phương.

Trong bài phát biểu của mình, cha Giám đốc Caritas Thanh Hóa đã thay mặt cho các hộ dân chài được nhận nhà tình thương cảm ơn các tổ chức từ thiện và các ân nhân trong nước cũng như hải ngoại đã giúp đỡ tài chánh cho công trình này. Sau đó, Caritas Thanh Hóa cùng đại diện các ban ngành đã cùng nhau cắt băng khánh thành và trao chìa khóa bàn giao nhà, cũng như tặng quà cho các hộ gia đình giúp họ bắt đầu cuộc sống mới.

Cha Giám Đốc Caritas, cùng Quý Sơ và mọi người đã tới thăm hỏi và chúc lành cho các hộ gia đình được bàn giao nhà, mọi người đã chia sẻ những tâm tình, niềm vui, lời tri ân trong ngày trọng đại này và đặc biệt thông qua Caritas Thanh Hóa tất cả mọi người cũng gửi lời cảm ơn tới quý Ân Nhân đã quan tâm, tài trợ và chung tay cùng Caritas Giáo Phận trong dự án Xây dựng Nhà Tình Thương.

Những ngôi nhà được bàn giao hôm nay mới chỉ là một phần nhỏ trong dự án xây nhà cho các hộ dân chài mà Caritas Thanh Hóa đang thực hiện. Số lượng nhà cần phải xây đang còn rất nhiều nên Caritas Thanh Hóa đang rất cần sự trợ giúp của các tổ chức từ thiện cũng như các nhà hảo tâm trong và ngoài nước để mong sao tất cả các hộ sống dưới thuyền đều được lên bờ ngõ hầu cuộc sống bớt cơ cực.

Dưới đây là toàn văn bài phát biểu của Cha Giám Đốc Caritas Thanh Hóa trong buổi bàn giao nhà tình thương cho các hộ dân thuyền:

“Kính thưa các vị khách quý cùng toàn thể bà con.

Trước hết, tôi xin thay mặt cho Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Đức Cường, cha Tổng đại diện Micae Trịnh Ngọc Tứ, người đang hiện diện trong buổi lễ hôm nay tại đây, và cho quý sơ trong Ủy ban Bác Ái Caritas Thanh Hóa, trân trọng gửi tới quý vị đại biểu cùng bà con lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất.

Kính thưa quý vị. Nhìn lên lễ đài đây, chúng ta thấy logo của UB Caritas Thanh Hóa, chắc nhiều người trong chúng ta tự hỏi rằng: Caritas có ý nghĩa gì và tổ chức Caritas hoạt động ra sao? Do đó, tôi xin được giới thiệu sơ qua về UB Caritas. Theo tiếng Latinh: Caritas có nghĩa là yêu thương, là bác ái, là sẻ chia và UB Caritas là tổ chức bác ái từ thiện của Giáo Hội Công Giáo.

Trên bình diện quốc tế, Caritas đầu tiên được thành lập năm 1897 tại Đức và sau đó được hình thành tại nhiều quốc gia khác. Đến năm 1951, tổ chức Caritas Quốc Tế ra đời để liên kết các hoạt động bác ái trên phạm vi toàn cầu của Giáo Hội Công Giáo, hiện nay nó bao gồm 162 thành viên Caritas cấp quốc gia.

Tại nước ta, Caritas Việt Nam được thành lập vào năm 1965, là thành viên của Caritas Quốc Tế, và đã đi vào hoạt động cho đến năm 1976 thì bị đình chỉ. Nhưng ngày 2 tháng 7 năm 2008, Ban Tôn Giáo chính phủ đã chấp thuận cho Hội Đồng Giám Mục Việt Nam tái thiết lập Caritas ở cấp quốc gia và cấp giáo phận sau 32 năm bị tạm ngưng hoạt động.

Tại địa phương chúng ta, Caritas Thanh Hóa đã được thành lập vào ngày 10 tháng 10 năm 2010, là một trong 26 hiệp hội Caritas cấp giáo phận trực thuộc Caritas Việt Nam. Caritas Thanh Hóa là một tổ chức bác ái của giáo phận Thanh Hóa, luôn dấn thân phục vụ những người kém may mắn dưới mọi hình thức, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho họ, thông qua các hoạt động như: bảo vệ sự sống, bảo vệ quyền con người, bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu, phòng chống nạn buôn người, cứu trợ các nạn nhân thiên tai, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, khuyến khích các em học sinh nghèo vượt khó, giúp đỡ và hướng nghiệp cho người nghèo, người khuyết tật, người nhiễm HIV và các chương trình bác ái từ thiện khác.

Với sứ mạng cao cả đó, Caritas Thanh Hóa luôn quan tâm đến tất cả những người nghèo khổ bất hạnh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, nhất là các gia đình sống trên sông nước. Qua những lần đi thăm viếng các hộ dân sống dưới thuyền trên các con sông, chúng tôi nhận thấy rằng đây là những thành phần dễ bị tổn thương vì cuộc sống của họ cực kỳ khó khăn. Do  nước của các dòng sông bị ô nhiễm nên nguồn cá tôm cũng cạn kiệt, trẻ em thường bị thất học mù chữ và rất nhiều em bị rớt xuống sông chết đuối, người dân không được tiếp cận các chương trình an sinh xã hội. Chính vì thế, thao thức lớn nhất của Caritas Thanh Hóa là làm sao đưa họ lên bờ để tái định cư. Thật rất may là chính quyền tỉnh Thanh Hóa và đặc biệt là huyện Yên Định đã thấu hiểu và lắng nghe nguyện vọng chính đáng của người dân nên đã, đang và sẽ cấp đất cho tất cả các hộ dân chài được lên bờ để tái định cư.

Caritas Thanh Hóa đã rất nhiệt tình cộng tác với các tổ chức từ thiện, với Hội Chữ Thập Đỏ và với Giáo Xứ Yên Khánh tham gia vào dự án xây nhà tình thương cho các hộ nghèo được lên bờ. Tại khu tái định cử của xã Định Tiến Caritas Thanh Hóa và Hội Chữ Thập Đỏ đã hoàn thành 10 căn nhà và hôm nay sẽ bàn giao cho 10 hộ gia đình. Caritas Thanh Hóa cũng đang xây dựng thêm 8 căn tại khu tái định cư của xã Định Hải và 7 căn tại khu tái định cư của xã Định Công. Hy vọng một ngày gần đây 15 hộ khác cũng sẽ có nhà để ở.

Thay mặt cho Caritas Thanh Hóa, tôi  xin chân thành cảm ơn các cấp chính quyền đã tạo mọi điều kiện cho các hộ ngư dân được lên bờ để tái định cư và cho Caritas Thanh Hóa được tham gia vào sứ mạng cao cả này. Chúng tôi cũng hết lòng cảm ơn Caritas Việt Nam cùng các nhà hảo tâm trong nước cũng như hải ngoại đã nhiệt tình đóng góp tài chánh để chúng tôi có điều kiện hoàn thành công việc cao quý này. Xin Thiên Chúa là Đấng vô cùng quảng đại chúc lành và trả công bội hậu cho quý vị.

Kính xin quý vị cùng mọi người tiếp tục cộng tác và giúp đỡ để ước mơ tất cả các gia đình dưới thuyền đều được lên bờ và đều có một mái nhà để che nắng che mưa được trở thành hiện thực.

Xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý vị thật nhiều sức khỏe.”

 Một số hình ảnh :

BTT. Caritas Thanh Hóa